HomeBrand Move !!หาได้ยาก “Tim Cook – บอร์ด Apple” ตัดสินใจปรับลดผลตอบแทน CEO กว่า 40%

หาได้ยาก “Tim Cook – บอร์ด Apple” ตัดสินใจปรับลดผลตอบแทน CEO กว่า 40%

แชร์ :

tim cook apple

เป็นเหตุการณ์ที่พบไม่ได้บ่อยนัก กับการที่ซีอีโอบริษัทอันดับหนึ่งของโลกอย่าง Tim Cook (และคณะกรรมการบริหาร Apple) ตัดสินใจปรับลดค่าตอบแทนที่จะต้องจ่ายให้กับตนเองในปี 2023 มากกว่า 40% หลังมีนักลงทุนแสดงความกังวลเรื่องผลตอบแทน โดยมองว่าเขาอาจได้รับมากเกินไป เมื่อพิจารณาจากผลประกอบการของบริษัท

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ข้อมูลจากคณะกรรมการบริหารของ Apple ระบุว่า ผลตอบแทนที่บริษัทจะมอบให้ Tim Cook ในปีนี้อยู่ที่ 49 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1,626 ล้านบาท) ลดลงจากปีก่อนหน้าที่เคยได้รับ 84 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 2,787 ล้านบาท)

ทั้งนี้ ในส่วนของเงินเดือน (รายปี) และโบนัสของ Tim Cook จะอยู่ที่ตัวเลขเดิม 3 และ 6 ล้านเหรียญสหรัฐตามลำดับ ส่วนของหุ้นที่บริษัทจะมอบให้จะลดลงจาก 75 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2022 เหลือ 40 ล้านเหรียญสหรัฐในปีนี้ พร้อมระบุสาเหตุว่า มาจากนักลงทุนส่วนหนึ่งต้องการให้ Apple มอบหุ้นให้ Tim Cook ลดลง เพราะต้องการให้เป็นผลตอบแทนที่สอดคล้องกับการเติบโตของบริษัทด้วยนั่นเอง (ในปี 2022 Tim Cook ได้รับผลตอบแทนรวมจาก Apple มากถึง 99.4 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนปี 2021 เขาได้รับผลตอบแทนรวมสูงถึง 98.8 ล้านเหรียญสหรัฐ)

ขณะที่สื่อตะวันตกบางสำนักมีการเปรียบเทียบรายได้ที่ Tim Cook ได้รับกับพนักงาน Apple โดยพบว่า Tim Cook ได้ผลตอบแทนสูงกว่าพนักงานถึง 1,177 เท่า (ค่าเฉลี่ยรายได้ของพนักงาน Apple ในปี 2022 อยู่ที่ 84,493 เหรียญสหรัฐ)

ด้านข้อมูลจาก Forbes ระบุด้วยว่า ในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมานี้ สินทรัพย์สุทธิของ Tim Cook ได้เติบโตมากถึง 1,700 ล้านเหรียญสหรัฐ เนื่องจากมูลค่าหุ้นของ Apple พุ่งทะยานจากความผันผวนด้านเศรษฐกิจทั่วโลก ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้มีผู้ถือหุ้นบางส่วนแสดงความไม่พอใจ และโหวตไม่สนับสนุนแพกเกจการจ่ายเงินดังกล่าว

อย่างไรก็ดี ข้อมูลของ Apple ระบุว่า ผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่ถึง 64% ยังคงสนับสนุน และอนุมัติผลตอบแทนในปีการเงินใหม่ให้กับ Tim Cook อยู่ พร้อมบอกด้วยว่า เขาเป็นผู้นำที่มีความสามารถมากแล้วที่สามารถพา Apple ฝ่าวิกฤติต่าง ๆ มาได้ และหากพิจารณาปัญหาในปี 2021 – 2022 ที่ Apple ต้องเผชิญแล้ว ก็ถือว่าหนักหนาพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นปัญหาด้านสงครามการค้า ที่ทำให้บริษัทต้องมองหาแหล่งผลิตอุปกรณ์ของทางค่ายใหม่ ปัญหาแรงงานประท้วงในจีนแผ่นดินใหญ่ที่ทำให้การผลิตไอโฟนรุ่นท็อปไม่อาจส่งมอบได้ตามกำหนด ปัญหาด้านซัพพลายเชน และอื่น ๆ อีกมากมาย

อย่างไรก็ดี การที่คณะกรรมการบริหาร Apple และ Tim Cook ตัดสินใจร่วมกันว่าจะปรับลดผลตอบแทนซีอีโอลงนั้น ก็เป็นปรากฏการณ์ที่พบได้ไม่บ่อยนัก แสดงให้เห็นว่า Apple และ Tim Cook มีการรับฟังความคิดเห็นของผู้ถือหุ้นอยู่พอสมควรทีเดียว ซึ่งอาจเป็นตัวอย่างที่หาได้ยากมากในยุคนี้ก็เป็นได้

(ปีการเงิน 2022 ของ Apple สิ้นสุดในวันที่ 24 กันยายน 2022)

Source


แชร์ :

You may also like