Homehttps://www.brandbuffet.in.th/bangkok-singles/รู้จัก “CRAFT” สปอร์ตแบรนด์จากสวีเดน เปิดแฟล็กชิพสโตร์แห่งแรกของโลก โดยเพลย์กราวน์360 มือดีผู้ปลุกปั้น “Nike” ในไทย

รู้จัก “CRAFT” สปอร์ตแบรนด์จากสวีเดน เปิดแฟล็กชิพสโตร์แห่งแรกของโลก โดยเพลย์กราวน์360 มือดีผู้ปลุกปั้น “Nike” ในไทย


บุกตลาดเมืองไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับแบรนด์ Craft  Sport Wear แบรนด์ดังจากสวีเดน โดยได้เปิด “Craft Thailand Experience Store” แฟลกชิปสโตร์ครั้งแรกในประเทศไทย และ สโตร์แรกของโลก เอาใจสายวิ่งที่ชั้น 1 สยามดิสคัพเวอรี่

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แม้ในไทยหลายคนอาจจะยังไม่คุ้นเคย “Craft” (คร๊าฟ) สปอร์ตแบรนด์สัญชาติสวีเดนที่มีอายกว่า 50 ปี รายนี้สักเท่าไรนัก แต่ในหมูนักวิ่งเทรล หรือแฟนพันธุ์แท้นักวิ่งตัวยังนั้นรู้จักกันเป็นอย่างดี โดยขยายตลาดไปแล้วกว่า 60 ประเทศทั่วโลก ขณะที่ประเทศในกลุ่มเอเชียเอเชียแปซิฟิกเข้ามาทำตลาดแล้วใน 10 ประเทศ ได้แก่ จีน เกาหลี ญี่ปุ่น ฮ่องกง ไต้หวัน ออสเตรเลีย สิงคโปร์ ไทย มาเลเซีย บรูไน

สำหรับแบรนด์ “Craft” มีจุดเริ่มต้นจากเทคโนโลยีการผลิตเสื้อผ้าให้กองทัพอากาศ (ชุดนักบิน Air Force) ในปี 1990 เพื่อรับมือกับสภาพอากาศแปรปรวน  ไปพร้อมๆ กับรักษาอุณหภูมิของร่างกายให้ที่คงที่มากที่สุด โดยมีจุดเด่นคือ น้ำหนักเบา สวมใส่สบาย และระบายความร้อนได้ดี จากนั้นในปี 1997 “Craft” จึงต่อยอดแบรนด์ออกมาเป็นไลน์อัพรองเท้าวิ่งที่มีเอกลักษณ์มาเพิ่มเติม

 

จาก “Nike” สู่แบรนด์ “CRAFT” วัดขุมกำลัง Playground360 กับการปั้นสปอร์ตแวร์น้องใหม่

ส่วนของประเทศไทยแบรนด์ “Craft” ถูกนำเข้าและจัดจำหน่ายโดย บริษัท เพลย์กราวน์ สามหกศูนย์ จำกัด ผู้นำเข้า จัดจำหน่าย และบริหารธุรกิจร้านค้าปลีกสินค้ากลุ่มสปอร์ตและไลฟ์สไตล์แฟชั่นชั้นนำของไทย หรือที่รู้จักกันดีในนามผู้ปลุกปั้นและทำตลาดแบรนด์ “Nike” ในไทยก่อนจะวางมือในเดือนตุลาคมปี 2020 และเปลี่ยนเส้นทางมาจัดจำหน่ายสินค้าในสายบาสเก็ตบอลแทน

ภายหลัง “เพลย์กราวน์ สามหกศูนย์ฯ” จึงได้รับสิทธิ์การนำเข้าแบรนด์ “Craft” ในปี 2022 ที่ผ่านมา นับเป็นการเริ่มต้นเส้นทางในตลาด Sport Wear อีกครั้ง โดยเข้าไปวางจำหน่ายนำร่องเป็นครั้งแรกในร้าน REV RUNNR และ Supersports  ผลปรากฏได้รับการตอบรับอย่างล้นหลามจนจำหน่ายหมดในเวลาอันรวดเร็วมาปุ๊ปก็หมดเลย

 

Craft Thailand Experience Store

Craft Thailand Experience Store สาขาแฟล็กชิพแห่งแรกของไทยและของโลก

 

จนเมษายน 2023 ที่ผ่านมา Craft ภายใต้การดำเนินงานของ บริษัท เพลย์กราวน์ สามหกศูนย์ จำกัด จึงเดินหน้าทำตลาดจริงจังเป็นครั้งแรกให้แก่แบรนด์ ด้วยการเปิด “Craft Thailand Experience Store” แฟล็กชิพสโตร์บนพื้นที่ขนาด 152 ตารางเมตร ที่ชั้น 1 สยามดิสคัพเวอรี่ขึ้นเป็นครั้งแรกของประเทศไทยและในโลก เพราะแม้ปัจจุบันแบรนด์ขยายตลาดไปแล้วกว่า 60 ประเทศทั่วโลก แต่ทั้งหมดล้วนเป็นแต่การทำตลาดในรูปแบบ Shop in Shop ทั้งสิ้น

คุณขวัญพงษ์ ชื่นฤดีมล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพลย์กราวน์ สามหกศูนย์ จำกัด กล่าวว่า ด้วยกระแสของ Athlete ที่โด่งดัง ทำให้ตลอดช่วงปลายปีที่ผ่านมามีการนำสินค้ากีฬาไปใส่เป็นแฟชั่นในชีวิตประจำวันมากขึ้น ทำให้เริ่มทำตลาดในไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรก ด้วยการเปิดแฟล็กชิพสโตร์ดังกล่าว เนื่องจากมองว่าประเทศไทย

ตัวเลขจาก บริษัทวิจัย Statista คาดว่าปี 2566 คาดการณ์มูลค่าตลาดรองเท้ากีฬา 1.57  หมื่นล้านบาท โต 5%  นับเป็นตัวเลขที่สูงเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆในภูมิภาค เช่นเดียวกับตลาดนักวิ่งในไทยนับว่ามีขนาดใหญ่สุดในภูมิภาคอาเซี่ยน นั่นจึงเป็นโอกาสอันดีของทางค่ายในการทำตลาด

 

“ตลาดไทยถ้าศึกษาดีๆ พฤติกรรมของลูกค้าชาวไทยจะชอบร้านที่เป็นแบรนด์มาเปิดเอง แตกต่างจากต่างประเทศชอบแบบมัลติแบรนด์ นั่นทำให้เราเริ่มต้นในไทยด้วยการเปิดแฟล็กชิพสโตร์ขนาดใหญ่ แบบที่ไม่เคยเปิดแบบครบทุก Categoryที่ไหนมาก่อน ด้วยพฤติกรรมของคนไทยที่แตกต่างจากภูมิภาคอื่นในโลกนี้เชื่อว่าจะทำให้ Craft เป็นที่รู้จักได้เป็นอย่างดี”

 

โดยจะเน้นเจาะตลาดวิ่งในไทยเป็นหลัก เพราะพฤติกรรมนักวิ่งสามารถมีรองเท้าวิ่งได้หลายคู่ ด้วยระดับราคา ราคาราว 5,000 -10,000 บาท นับว่าใกล้เคียงกับแบรนด์ระดับเดียวกันในท้องตลาด จะทำให้เจาะนักวิ่งชาวไทยในระดับ A list ได้ไม่ยาก โดยช่วง 3 ปีนับจากนี้จะเปิด 3-5 สาขา และกระจายสินค้าร่วมกับพาร์ทเนอร์ในประเทศที่มีอยู่แล้ว ทั้งในภาคเหนือ อีสาน ใต้

 

craft

 

นอกจากแฟล็กชิพ ยังมีช่องทางเว็ปไซต์ และเริ่มกระจายสินค้าผ่าน REV RUNNR , Supersports และทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์อีกหลายเจ้า เป็นสินค้าที่คนเน้นคุณภาพ ตลาดตรงนี้ต้องการให้สินค้าคงคุณภาพ  โดยมีเป้าหมายในการขยายฐานธุรกิจเข้าไปในตลาดใหม่และสร้างความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์ Craft พร้อมกับขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตอย่างก้าวกระโดดในหมวดสินค้าสปอร์ตและไลฟ์สไตล์เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ที่มากขึ้น

 

ส่อง “Craft Thailand Experience Store” แฟลกชิปสโตร์ครั้งแรกในประเทศไทยและของโลก

สำหรับภายใน “Craft Thailand Experience Store” จะรวบรวมสินค้าที่หลากหลายของทางแบรนด์ จากปกติ พื้นที่การขายของ CRAFT จะเป็นพื้นที่ขายเฉพาะประเภทใดประเภทหนึ่งเท่านั้นไม่สามารถรวมสินค้ากีฬาทุกประเภทเข้าไว้ด้วยกันได้ ทำให้แฟลกชิพ สโตร์ แห่งนี้มีความโดดเด่นและแตกต่างจากสโตร์สาขาอื่นๆ ที่เน้นรื่องของ “Experience Center” มากกว่าขณะที่งานขายจะเน้นกระจายไปร่วมกับพาร์ทเนอร์ต่างๆในแต่ละช่องทางจำหน่าย

โดยเป็นการออกแบบภายใต้คอนเซ็ปต์ ที่เรียกได้ว่าเป็น Top Level ของ CRAFT ซึ่งมีผลิตภัณฑ์ครบทุก Category ทั้ง Running Race และ Trail หรือ Hybrid ที่ใช้ได้ทั้ง Race และ Trail รวมไปถึง Training และ Cycling/Bike

 

Craft Running Shoes

 

ผลิตภัณฑ์ทุกประเภทยังได้รับการออกแบบมาเป็นสไตล์ Nordic ทั้งหมด ทั้งเสื้อผ้า รองเท้า และอุปกรณ์ Accessories อย่างเช่นกระเป๋า ที่มีความ Luxury look แต่ยังแฝงลูกเล่นไปกับดีไซน์เรียบหรู คลาสสิค ซึ่งทำให้นักกีฬาที่ได้สวมใส่ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าหรือรองเท้าดูมั่นใจในภาพลักษณ์ของตัวเอง

นอกจากรองเท้าวิ่งแล้ว CRAFT (คร๊าฟ)  มีกีฬาประเภทอื่น ๆ เช่นจักรยาน, เทรนนิ่ง (Training), ยิม (Gym) หรือประเภท Lifestyle ซึ่งจะเร่งสร้างการรับรู้แบรนด์ให้มากขึ้น จากปัจจุบันที่พบว่าคนไทย 3 ใน 10 คนรู้จักแบรนด์ และสั่งซื้อจากเมืองนอกเข้ามา (กลุ่มนักวิ่งเทรล)

เปิดโปรเจกต์ “3 วัน 2 คืน” ให้ยืมรองเท้าใส่ก่อนตัดสินใจซื้อจริง

ขณะที่ในตลาดโลกเป็นที่รับรู้กันดีว่า DNA ของ Craft คือการทำงานร่วมกับนักวิ่งมืออาชีพจากทั่วโลกในการสื่อสารแบรนด์ ดังนั้นการแผนงานนับจากนี้คือการทำการตลาดสินค้าด้วยการเจาะไปยังกลุ่มนักวิ่งโดยเฉพาะผ่านการร่วมกับการสปอนเซอร์อีเวนต์กีฬาอย่างน้อย 1 งานในปีนี้ นอกจากนี้ยังวางแผนปั้นนักวิ่งเข้าทีมอย่างน้อย 10 คน แบ่งเป็นชาย 5 หญิง 5 เพื่อสร้างการรับรู้

ขณะที่กลุ่มลูกค้านักวิ่งทั่วหรือผู้บริโภคทั่วไป จะเน้นให้เกิดการทดลองสวมใส่ด้วยการเปิดตัวโปรเจกต์ “3วัน 2คืน” ให้ยืมรองเท้าไปทำกิจกรรมได้ เพื่อให้มีประสบการณ์ในการใช้รองเท้าจริงๆ โดยเบื้องต้นผู้ใช้บริการจะต้องมารับ-คืนรองเท้าที่แฟลกชิปสโตร์เท่านั้น ในช่วงแรกจะมีหมุนเวียนประมาณ 20 คู่ หากผลตอบรับดีอาจจะขยายจำนวนรองเท้าและพื้นที่บริการ เช่น ร้านค้าพันธมิตรต่อไปในอนาคต

 

คุณขวัญพงษ์ ชื่นฤดีมล

คุณขวัญพงษ์ ชื่นฤดีมล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพลย์กราวน์ สามหกศูนย์ จำกัด

 

“การทำตลาดกับคนทั่วไปไม่มีประโยชน์ ดังนั้นเราจึงอยากให้เกิดจุดเริ่มต้นการทดลองจากแคมเปญ “3วัน 2คืน” และการเข้าถึงด้วยการเป็นสปอนเซอร์ รายการใหญ่ และทำร่วมกับ Craft ทั่วโลก บวกกับการปั้นนักกีฬาวิ่งขึ้นมาจะเป็นกระบอกเสียงให้แบรนด์ได้เป็นอย่างดี”

 

ทั้งนี้วางเป้าสร้างการเติบโตของยอดขายอยู่ที่ประมาณ 200 ล้านบาท ภายในปี 2566 และวางเป้าหมายภายใน 3 ปีนับจากนี้ จะเพิ่มช่องทางการขายสินค้าในแต่ละประเภทให้มากขึ้น ประมาณ 30% เพื่อเข้าถึงลูกค้าผ่านช่องทางของ Craft  และ ร้านค้าของพันธมิตร

 

 

 


You may also like