HomeBrand Move !!รู้จัก “CRAFT” สปอร์ตแบรนด์จากสวีเดน เปิดแฟล็กชิพสโตร์แห่งแรกของโลก โดยเพลย์กราวน์360 มือดีผู้ปลุกปั้น “Nike” ในไทย

รู้จัก “CRAFT” สปอร์ตแบรนด์จากสวีเดน เปิดแฟล็กชิพสโตร์แห่งแรกของโลก โดยเพลย์กราวน์360 มือดีผู้ปลุกปั้น “Nike” ในไทย

แชร์ :

บุกตลาดเมืองไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับแบรนด์ Craft  Sport Wear แบรนด์ดังจากสวีเดน โดยได้เปิด “Craft Thailand Experience Store” แฟลกชิปสโตร์ครั้งแรกในประเทศไทย และ สโตร์แรกของโลก เอาใจสายวิ่งที่ชั้น 1 สยามดิสคัพเวอรี่

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แม้ในไทยหลายคนอาจจะยังไม่คุ้นเคย “Craft” (คร๊าฟ) สปอร์ตแบรนด์สัญชาติสวีเดนที่มีอายกว่า 50 ปี รายนี้สักเท่าไรนัก แต่ในหมูนักวิ่งเทรล หรือแฟนพันธุ์แท้นักวิ่งตัวยังนั้นรู้จักกันเป็นอย่างดี โดยขยายตลาดไปแล้วกว่า 60 ประเทศทั่วโลก ขณะที่ประเทศในกลุ่มเอเชียเอเชียแปซิฟิกเข้ามาทำตลาดแล้วใน 10 ประเทศ ได้แก่ จีน เกาหลี ญี่ปุ่น ฮ่องกง ไต้หวัน ออสเตรเลีย สิงคโปร์ ไทย มาเลเซีย บรูไน

สำหรับแบรนด์ “Craft” มีจุดเริ่มต้นจากเทคโนโลยีการผลิตเสื้อผ้าให้กองทัพอากาศ (ชุดนักบิน Air Force) ในปี 1990 เพื่อรับมือกับสภาพอากาศแปรปรวน  ไปพร้อมๆ กับรักษาอุณหภูมิของร่างกายให้ที่คงที่มากที่สุด โดยมีจุดเด่นคือ น้ำหนักเบา สวมใส่สบาย และระบายความร้อนได้ดี จากนั้นในปี 1997 “Craft” จึงต่อยอดแบรนด์ออกมาเป็นไลน์อัพรองเท้าวิ่งที่มีเอกลักษณ์มาเพิ่มเติม

 

จาก “Nike” สู่แบรนด์ “CRAFT” วัดขุมกำลัง Playground360 กับการปั้นสปอร์ตแวร์น้องใหม่

ส่วนของประเทศไทยแบรนด์ “Craft” ถูกนำเข้าและจัดจำหน่ายโดย บริษัท เพลย์กราวน์ สามหกศูนย์ จำกัด ผู้นำเข้า จัดจำหน่าย และบริหารธุรกิจร้านค้าปลีกสินค้ากลุ่มสปอร์ตและไลฟ์สไตล์แฟชั่นชั้นนำของไทย หรือที่รู้จักกันดีในนามผู้ปลุกปั้นและทำตลาดแบรนด์ “Nike” ในไทยก่อนจะวางมือในเดือนตุลาคมปี 2020 และเปลี่ยนเส้นทางมาจัดจำหน่ายสินค้าในสายบาสเก็ตบอลแทน

ภายหลัง “เพลย์กราวน์ สามหกศูนย์ฯ” จึงได้รับสิทธิ์การนำเข้าแบรนด์ “Craft” ในปี 2022 ที่ผ่านมา นับเป็นการเริ่มต้นเส้นทางในตลาด Sport Wear อีกครั้ง โดยเข้าไปวางจำหน่ายนำร่องเป็นครั้งแรกในร้าน REV RUNNR และ Supersports  ผลปรากฏได้รับการตอบรับอย่างล้นหลามจนจำหน่ายหมดในเวลาอันรวดเร็วมาปุ๊ปก็หมดเลย

 

Craft Thailand Experience Store

Craft Thailand Experience Store สาขาแฟล็กชิพแห่งแรกของไทยและของโลก

 

จนเมษายน 2023 ที่ผ่านมา Craft ภายใต้การดำเนินงานของ บริษัท เพลย์กราวน์ สามหกศูนย์ จำกัด จึงเดินหน้าทำตลาดจริงจังเป็นครั้งแรกให้แก่แบรนด์ ด้วยการเปิด “Craft Thailand Experience Store” แฟล็กชิพสโตร์บนพื้นที่ขนาด 152 ตารางเมตร ที่ชั้น 1 สยามดิสคัพเวอรี่ขึ้นเป็นครั้งแรกของประเทศไทยและในโลก เพราะแม้ปัจจุบันแบรนด์ขยายตลาดไปแล้วกว่า 60 ประเทศทั่วโลก แต่ทั้งหมดล้วนเป็นแต่การทำตลาดในรูปแบบ Shop in Shop ทั้งสิ้น

คุณขวัญพงษ์ ชื่นฤดีมล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพลย์กราวน์ สามหกศูนย์ จำกัด กล่าวว่า ด้วยกระแสของ Athlete ที่โด่งดัง ทำให้ตลอดช่วงปลายปีที่ผ่านมามีการนำสินค้ากีฬาไปใส่เป็นแฟชั่นในชีวิตประจำวันมากขึ้น ทำให้เริ่มทำตลาดในไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรก ด้วยการเปิดแฟล็กชิพสโตร์ดังกล่าว เนื่องจากมองว่าประเทศไทย

ตัวเลขจาก บริษัทวิจัย Statista คาดว่าปี 2566 คาดการณ์มูลค่าตลาดรองเท้ากีฬา 1.57  หมื่นล้านบาท โต 5%  นับเป็นตัวเลขที่สูงเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆในภูมิภาค เช่นเดียวกับตลาดนักวิ่งในไทยนับว่ามีขนาดใหญ่สุดในภูมิภาคอาเซี่ยน นั่นจึงเป็นโอกาสอันดีของทางค่ายในการทำตลาด

 

“ตลาดไทยถ้าศึกษาดีๆ พฤติกรรมของลูกค้าชาวไทยจะชอบร้านที่เป็นแบรนด์มาเปิดเอง แตกต่างจากต่างประเทศชอบแบบมัลติแบรนด์ นั่นทำให้เราเริ่มต้นในไทยด้วยการเปิดแฟล็กชิพสโตร์ขนาดใหญ่ แบบที่ไม่เคยเปิดแบบครบทุก Categoryที่ไหนมาก่อน ด้วยพฤติกรรมของคนไทยที่แตกต่างจากภูมิภาคอื่นในโลกนี้เชื่อว่าจะทำให้ Craft เป็นที่รู้จักได้เป็นอย่างดี”

 

โดยจะเน้นเจาะตลาดวิ่งในไทยเป็นหลัก เพราะพฤติกรรมนักวิ่งสามารถมีรองเท้าวิ่งได้หลายคู่ ด้วยระดับราคา ราคาราว 5,000 -10,000 บาท นับว่าใกล้เคียงกับแบรนด์ระดับเดียวกันในท้องตลาด จะทำให้เจาะนักวิ่งชาวไทยในระดับ A list ได้ไม่ยาก โดยช่วง 3 ปีนับจากนี้จะเปิด 3-5 สาขา และกระจายสินค้าร่วมกับพาร์ทเนอร์ในประเทศที่มีอยู่แล้ว ทั้งในภาคเหนือ อีสาน ใต้

 

craft

 

นอกจากแฟล็กชิพ ยังมีช่องทางเว็ปไซต์ และเริ่มกระจายสินค้าผ่าน REV RUNNR , Supersports และทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์อีกหลายเจ้า เป็นสินค้าที่คนเน้นคุณภาพ ตลาดตรงนี้ต้องการให้สินค้าคงคุณภาพ  โดยมีเป้าหมายในการขยายฐานธุรกิจเข้าไปในตลาดใหม่และสร้างความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์ Craft พร้อมกับขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตอย่างก้าวกระโดดในหมวดสินค้าสปอร์ตและไลฟ์สไตล์เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ที่มากขึ้น

 

ส่อง “Craft Thailand Experience Store” แฟลกชิปสโตร์ครั้งแรกในประเทศไทยและของโลก

สำหรับภายใน “Craft Thailand Experience Store” จะรวบรวมสินค้าที่หลากหลายของทางแบรนด์ จากปกติ พื้นที่การขายของ CRAFT จะเป็นพื้นที่ขายเฉพาะประเภทใดประเภทหนึ่งเท่านั้นไม่สามารถรวมสินค้ากีฬาทุกประเภทเข้าไว้ด้วยกันได้ ทำให้แฟลกชิพ สโตร์ แห่งนี้มีความโดดเด่นและแตกต่างจากสโตร์สาขาอื่นๆ ที่เน้นรื่องของ “Experience Center” มากกว่าขณะที่งานขายจะเน้นกระจายไปร่วมกับพาร์ทเนอร์ต่างๆในแต่ละช่องทางจำหน่าย

โดยเป็นการออกแบบภายใต้คอนเซ็ปต์ ที่เรียกได้ว่าเป็น Top Level ของ CRAFT ซึ่งมีผลิตภัณฑ์ครบทุก Category ทั้ง Running Race และ Trail หรือ Hybrid ที่ใช้ได้ทั้ง Race และ Trail รวมไปถึง Training และ Cycling/Bike

 

Craft Running Shoes

 

ผลิตภัณฑ์ทุกประเภทยังได้รับการออกแบบมาเป็นสไตล์ Nordic ทั้งหมด ทั้งเสื้อผ้า รองเท้า และอุปกรณ์ Accessories อย่างเช่นกระเป๋า ที่มีความ Luxury look แต่ยังแฝงลูกเล่นไปกับดีไซน์เรียบหรู คลาสสิค ซึ่งทำให้นักกีฬาที่ได้สวมใส่ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าหรือรองเท้าดูมั่นใจในภาพลักษณ์ของตัวเอง

นอกจากรองเท้าวิ่งแล้ว CRAFT (คร๊าฟ)  มีกีฬาประเภทอื่น ๆ เช่นจักรยาน, เทรนนิ่ง (Training), ยิม (Gym) หรือประเภท Lifestyle ซึ่งจะเร่งสร้างการรับรู้แบรนด์ให้มากขึ้น จากปัจจุบันที่พบว่าคนไทย 3 ใน 10 คนรู้จักแบรนด์ และสั่งซื้อจากเมืองนอกเข้ามา (กลุ่มนักวิ่งเทรล)

เปิดโปรเจกต์ “3 วัน 2 คืน” ให้ยืมรองเท้าใส่ก่อนตัดสินใจซื้อจริง

ขณะที่ในตลาดโลกเป็นที่รับรู้กันดีว่า DNA ของ Craft คือการทำงานร่วมกับนักวิ่งมืออาชีพจากทั่วโลกในการสื่อสารแบรนด์ ดังนั้นการแผนงานนับจากนี้คือการทำการตลาดสินค้าด้วยการเจาะไปยังกลุ่มนักวิ่งโดยเฉพาะผ่านการร่วมกับการสปอนเซอร์อีเวนต์กีฬาอย่างน้อย 1 งานในปีนี้ นอกจากนี้ยังวางแผนปั้นนักวิ่งเข้าทีมอย่างน้อย 10 คน แบ่งเป็นชาย 5 หญิง 5 เพื่อสร้างการรับรู้

ขณะที่กลุ่มลูกค้านักวิ่งทั่วหรือผู้บริโภคทั่วไป จะเน้นให้เกิดการทดลองสวมใส่ด้วยการเปิดตัวโปรเจกต์ “3วัน 2คืน” ให้ยืมรองเท้าไปทำกิจกรรมได้ เพื่อให้มีประสบการณ์ในการใช้รองเท้าจริงๆ โดยเบื้องต้นผู้ใช้บริการจะต้องมารับ-คืนรองเท้าที่แฟลกชิปสโตร์เท่านั้น ในช่วงแรกจะมีหมุนเวียนประมาณ 20 คู่ หากผลตอบรับดีอาจจะขยายจำนวนรองเท้าและพื้นที่บริการ เช่น ร้านค้าพันธมิตรต่อไปในอนาคต

 

คุณขวัญพงษ์ ชื่นฤดีมล

คุณขวัญพงษ์ ชื่นฤดีมล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพลย์กราวน์ สามหกศูนย์ จำกัด

 

“การทำตลาดกับคนทั่วไปไม่มีประโยชน์ ดังนั้นเราจึงอยากให้เกิดจุดเริ่มต้นการทดลองจากแคมเปญ “3วัน 2คืน” และการเข้าถึงด้วยการเป็นสปอนเซอร์ รายการใหญ่ และทำร่วมกับ Craft ทั่วโลก บวกกับการปั้นนักกีฬาวิ่งขึ้นมาจะเป็นกระบอกเสียงให้แบรนด์ได้เป็นอย่างดี”

 

ทั้งนี้วางเป้าสร้างการเติบโตของยอดขายอยู่ที่ประมาณ 200 ล้านบาท ภายในปี 2566 และวางเป้าหมายภายใน 3 ปีนับจากนี้ จะเพิ่มช่องทางการขายสินค้าในแต่ละประเภทให้มากขึ้น ประมาณ 30% เพื่อเข้าถึงลูกค้าผ่านช่องทางของ Craft  และ ร้านค้าของพันธมิตร

 

 

 


แชร์ :

You may also like