HomeInsightฟันธงเทรนด์การตลาด-พฤติกรรมผู้บริโภค 2024 และ 4 คาถารอด

ฟันธงเทรนด์การตลาด-พฤติกรรมผู้บริโภค 2024 และ 4 คาถารอด

แชร์ :


สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย ได้เผยผลสำรวจและคาดการณ์เทรนด์การตลาดที่จะเกิดขึ้นในปี 2024 ในหัวข้อ Marketing 6.0 & Trends : 2024 Way Forward โดยสำรวจจากผู้บริหารระดับสูงด้านการตลาดทั่วประเทศ (CMO Council) จำนวน 121 คน

ดร.สมชาติ วิศิษฐชัยชาญ อุปนายกฝ่ายองค์ความรู้ด้านการตลาด สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย และ ผศ.ดร.เอกก์ ภทรธนกุล อุปนายกฝ่ายกิจกรรม การสื่อสาร และการตลาดยั่งยืน สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย และหัวหน้าภาควิชาการตลาด ประธานหลักสูตรปริญญาโทด้านแบรนด์และการตลาด คณะบัญชีฯ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สรุปผลสำรวจ Marketing Trends 2024 และแนวทางการทำตลาดในปีหน้าไว้ดังนี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

มุมมองด้านเศรษฐกิจ ปี 2024

– นักการตลาด 50% มีความเห็นว่าเศรษฐกิจปี 2024 เติบโตได้ “ยาก” โดยมีมุมมองว่าจีดีพีจะเติบโตเพียง 1.33% เท่านั้น
– มี 3 ปัจจัยที่จะกระทบการตลาดไทยมากที่สุด 1. สภาพเศรษฐกิจโลก 2. ลูกค้าเปลี่ยนแปลง 3. เทคโนโลยีดิจิทัล

โจทย์ยากในปีหน้าคือ มาจากสถานการณ์เศรษฐกิจโลกชะลอตัว ภาวะสงคราม สิ่งที่ส่งผลกระทบและนักการตลาดกังวล คือ การขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ที่ปรับขึ้นต่อเนื่องในปีนี้ และยังมีแนวโน้มขยับขึ้นอีก ในปี 2024 ที่จะทำให้เกิดภาวะเงินฝืดได้

3 เทรนด์พฤติกรรมผู้บริโภคใน ปี 2024

– นักการตลาดมองเทรนด์ผู้บริโภคที่จะให้ความสำคัญในปีหน้า 1. สุขภาพ 2.คุณภาพ 3.ดิจิทัล โดยเทรนด์สุขภาพที่มาเป็นอันดับแรก สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคทั่วโลกที่ให้ความสำคัญในเรื่องนี้

ไม่เพิ่มงบการตลาดปี2024

– สถานการณ์เศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า วิธีการที่นักการตลาดจะนำมาใช้ในการบริหารธุรกิจ จากการสำรวจพบว่ามากกว่า 50% บอกว่าจะไม่เพิ่มงบการตลาดใน 2024 คาดการณ์ว่าจะเพิ่มงบมีเพียง 3% เท่านั้น (ปี 2023 เพิ่มงบการตลาด 10%)

จากผลสำรวจนี้เมื่อนักการตลาดไม่มีแนวคิดเพิ่มงบการตลาด ก็จะเห็นการปรับเปลี่ยนกระบวนท่าการทำงานใหม่ๆ ที่เน้นสร้างมูลค่าให้กับแบรนด์ เพื่อให้เป็นตัวเลือกของลูกค้า

ลงทุนคอนเทนต์อันดับแรก

3 แพลตฟอร์มที่นักการตลาดให้ความสำคัญในการลงทุนในปี 2024 คือ 1. Content 2. Commerce 3. Payment

การโฟกัสที่คอนเทนต์ในปีหน้าต้องให้ความสำคัญกับการสื่อสารกับลูกค้าที่ตรงกับความต้องการของแต่ละคน แบบถูกที่ถูกเวลา ไม่ใช่แค่การซื้อสินค้าเท่านั้น เพื่อทำให้ลูกค้าอยู่กับแบรนด์อย่างต่อเนื่อง ขณะที่ช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องปกติที่ต้องลงทุน ส่วน Payment ก็เป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญให้ความสะดวก เพื่อไม่ให้ลูกค้าหลุดจากแพลตฟอร์มการซื้อในจังหวะจ่ายเงิน

การสร้างประสบการณ์ลูกค้ามาอันดับแรก

3 ลำดับการให้ความสำคัญในปี 2024 คือ 1. People 2.Planet 3.Profit

ปีหน้านักการตลาดยังให้ความสำคัญกับการสร้างประสบการณ์ผู้บริโภคมาเป็นอันดับแรก เช่นเดียวกับปีก่อน แต่สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปคือ ให้ความสำคัญกับ “กำไร” (Profit) มากขึ้น (ปี 2023 อยู่อันดับ 3)

เทคโนโลยีที่ต้องมีใน ปี 2024

มุมมองด้านการใช้เครื่องมือ Deep Tech กับการตลาดไทยในปี 2024 ที่นักการตลาดให้ความสำคัญ คือ 1. AI 2.IoT 3.Robotics การทำการตลาดยุคนี้ เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญในการทำความเข้าใจความเป็นมนุษย์และผู้บริโภคมากขึ้น

สรุป 3 เทรนด์การตลาดไทย 2024

เมื่อพูดถึงเทรนด์การตลาดในปี 2024 ผลสำรวจนักการตลาดให้ความสำคัญกับ 3 เรื่องแรก คือ 1. Customer 2. Data 3. Sustainability การสร้างความสำเร็จทางการตลาดในอนาคต ต้องให้ความสำคัญกับผู้บริโภค เทคโนโลยี ควบคู่กับการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า พาร์ทเนอร์ คู่ค้า สังคมและสิ่งแวดล้อม

มุมมองที่เป็นอุปสรรคการตลาดไทยปี 2024 ผลสำรวจนักการตลาดมอง 3 เรื่องแรก คือ 1.War 2.Economy 3.Cost เห็นได้ว่าสิ่งที่นักการตลาดกังวลเป็นอันดับแรกคือ สถานการณ์สงครามในต่างประเทศ ซึ่งเป็นสิ่งที่ควบคุมและคาดการณ์ไม่ได้ แต่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก

“4 คำ” คาถารอด ปี 2024

สมาคมการตลาดฯ ให้คาถาการทำธุรกิจในปี 2024

– ทิ้ง : ทิ้งความเชื่อเดิมๆ ทำการตลาดแบบฉีกกรอบ

– ทำ : ใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีใหม่ๆ

– ทีม : ให้ความสำคัญกับการทำงานเป็นทีม ทั้งคนในองค์กร พาร์ทเนอร์ คู่ค้า เพื่อร่วมกันสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ การทำงานเป็นทีมจะทำให้มีมุมมองหลากหลายและทำงานได้เร็วขึ้น

– ธรรม : สร้างคุณค่าอย่างยั่งยืนให้กับธุรกิจ

สมาคมการตลาดฯ สรุปเทรนด์การตลาด ปี 2024 คือ The New Marketingverse การผสมผสานอย่างลงตัวของ 3 คำ คือ Meta โอกาสทางเทคโนโลยี Mitri (ไมตรี) ที่ให้ความสำคัญกับการดูแลผู้บริโภค พาร์ทเนอร์ ทีมงาน และ Meetang (มีตัง) การสร้างรายได้อย่างยั่งยืน

อ่านเพิ่มเติม


แชร์ :

You may also like