HomeBrand Move !!“ทิม คุก” บุกจีน สะท้อนภาพ “บัลลังก์ไอโฟน” กำลังสั่นคลอน

“ทิม คุก” บุกจีน สะท้อนภาพ “บัลลังก์ไอโฟน” กำลังสั่นคลอน

แชร์ :

เป็นการปรากฏตัวแบบเซอร์ไพรส์ เมื่อมีการโพสต์คลิป “ทิม คุก” (Tim Cook) ซีอีโอ Apple ขณะกำลังเชียร์การแข่งขันเกมดังอย่าง Honor of Kings ใน Apple Store ณ มณฑลเฉิงตู จีนแผ่นดินใหญ่ บน Weibo โซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ของจีน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

นอกเหนือจากคลิป ซีอีโอคนดังยังได้โพสต์ยกย่องเกม Honor of Kings ผลงานการพัฒนาของ TiMi Studio บริษัทลูกของ Tencent ว่ากำลังสร้างอิมแพคอย่างมากใน App Store ทั้งในจีนแผ่นดินใหญ่และในระดับโลก (รวมถึงสร้างรายได้อย่างมีนัยสำคัญให้กับ Apple) ด้วย

แต่นี่อาจไม่ใช่สัญญาณเดียวที่ Tim Cook ต้องการสื่อออกมา เพราะการปรากฏตัวรอบนี้เกิดขึ้นพร้อม ๆ กับรายงานตัวเลขยอดขาย iPhone 15 สมาร์ทโฟนเรือธงของ Apple ที่พบว่า ทำยอดขายได้ลดลง 4.5% เมื่อเทียบกับเมื่อครั้งเปิดตัว iPhone 14 ของ Counterpoint Research (เป็นการเปรียบเทียบตัวเลขในระยะเวลา 17 วันแรกของการขาย iPhone 14 เทียบกับ iPhone 15)

ขณะที่เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ได้มีรายงานจาก Jefferies Research ระบุว่า แบรนด์สมาร์ทโฟนชื่อดังของจีนอย่าง Huawei, Xiaomi และ Honor เติบโตอย่างมากในด้านยอดขาย และรายงานดังกล่าวยังระบุว่า ยอดขายสมาร์ทโฟนของ Huawei ได้ก้าวแซง iPhone กลายเป็นเบอร์หนึ่งของตลาดสมาร์ทโฟนจีนแล้วเรียบร้อย ซึ่งทาง Jefferies Research ยังได้คาดการณ์ด้วยว่า ในปีหน้า iPhone ก็จะพ่ายแพ้ให้กับ Huawei อีกครั้งด้วย

ตลาดจีน “บัลลังก์” ที่แอปเปิลไม่อยากเสียไป

shutterstock_apple china flag

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ในช่วงสิบปีที่ผ่านมา จีนแผ่นดินใหญ่เป็นตลาดที่สร้างรายได้มหาศาลให้กับ Apple มาโดยตลอด และการคว่ำบาตรแบรนด์ Huawei โดยรัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ ก็ยิ่งทำให้ iPhone ไร้อุปสรรคในการขยายอิทธิพลในตลาดจีน (ขณะที่ Huawei หล่นไปอยู่อันดับ 6 ในตาราง)

นอกจากนี้ ข้อมูลจาก TechInsights ระบุว่า ในไตรมาสที่ 2 ของ 2023 ยอดขาย iPhone ในจีนแผ่นดินใหญ่มีสัดส่วนถึง 24% และทำให้จีนกลายเป็นตลาดที่มียอดขาย iPhone สูงสุด แซงหน้าสหรัฐอเมริกาที่มีส่วนแบ่งในยอดขาย 21% (TechInsights ให้เหตุผลว่ามาจากคนอเมริกันชะลอการใช้จ่ายลง เนื่องจากความผันผวนด้านเศรษฐกิจ)

แต่ยอดขายของไตรมาส 2 อาจไม่ได้การันตีความสำเร็จของ iPhone 15 ได้อีกต่อไป โดยความท้าทายของ Apple ในการเปิดตัว iPhone 15 ในมุมของ Ethan Qi ผู้อำนวยการของ Counterpoint Research คือการไม่สามารถดึงดูดใจผู้บริโภคในจีนได้มากเท่ากับเมื่อครั้ง iPhone 14 โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์อีกหลายตัวให้เปรียบเทียบ รวมถึงการกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ของ Huawei Mate 60 Pro ที่มีชิปเซ็ตไฮเอนด์ของตัวเอง และสิ่งนั้นกำลังส่งผลต่อยอดขายของ iPhone 15 ในจีนอย่างที่เราได้เห็นกันในวันนี้นั่นเอง

Source

Source

Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand


แชร์ :

You may also like