HomeInsightตามดู 3H พฤติกรรมผู้บริโภคหลังโควิด  เข้าใจเทรนด์ใหม่ ‘วัฒนธรรมของการทิ้ง’  

ตามดู 3H พฤติกรรมผู้บริโภคหลังโควิด  เข้าใจเทรนด์ใหม่ ‘วัฒนธรรมของการทิ้ง’  

แชร์ :

ดร.อาภาภัทร บุญรอด

ในงานสัมมนา GroupM FOCAL 2023 ที่ว่าด้วยเรื่องของเทรนด์ผู้บริโภคและเทคโนโลยีการสื่อสารใหม่ๆ เพื่อทำให้นักการตลาด นักโฆษณา และแบรนด์เข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคมากขึ้น

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ดร.อาภาภัทร บุญรอด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร คันทาร์ (ประเทศไทย) บริษัทวิจัยชั้นนำระดับโลก ได้ให้มุมมองเทรนด์ผู้บริโภคไว้ดังนี้

Consumer Trends ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงหลังโควิด มีด้วยกัน 3 H 

1. Health : ไม่ใช่แค่เรื่องสุขภาพทางกายภาพเท่านั้น แต่เป็นเรื่องของจิตใจด้วย เพราะผู้บริโภคในยุคนี้จะตามหาความสุขมากขึ้น

2. Happiness NOW : คนไม่ต้องการรอให้มีความสุข แต่ต้องการความสุข ณ ปัจจุบัน เพราะช่วงที่ผ่านมาต้องเจอความลำบากในการฟื้นฟูตัวเองจากโควิด และมองอนาคตเป็นเรื่องไม่แน่นอน จึงต้องการความสุขเดี๋ยวนี้ ดังนั้นแบรนด์หรือสินค้าที่สามารถให้ความสุขได้ ณ ปัจจุบัน จึงเป็นเรื่องสำคัญ และจะเป็นตัวเลือกของผู้บริโภค

3. Hope : หลังโควิดผู้บริโภคได้เปลี่ยนแปลงตัวเอง (Self-Transformation) ด้วยการหาความรู้มากขึ้น พัฒนาตัวเอง อยากสวยดูดี อยากรวยเร็วขึ้น จึงเชื่อว่าและมีความหวังว่าทุกสิ่งทุกอย่างเป็นไปได้ ด้วยเทคโนโลยีและสินค้าต่างๆ ในตลาด จะช่วยทำให้สิ่งที่ผู้บริโภคต้องการเกิดขึ้นได้จริง

แบรนด์ไม่อยากถูกทิ้งต้องเข้าใจผู้บริโภค

การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภค ทำให้งานของนักการตลาด นักโฆษณา ยากมากขึ้นเรื่อยๆ  ดังนั้นการทำงานให้จับใจและดึงความสนใจผู้บริโภคได้ สิ่งแรกคือ “คอนเทนต์” ต้องเกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกับผู้บริโภค เพราะยุคนี้มีสื่อจำนวนมากที่วิ่งเข้าหาผู้บริโภคตลอดเวลา  คอนเทนต์ที่สร้างขึ้นจึงต้องจับใจให้ได้

เทรนด์หนึ่งที่เกิดขึ้นในกลุ่มผู้บริโภคยุคนี้ คือ “วัฒนธรรมของการทิ้ง” คนไทยมักทิ้งทุกอย่างที่ไม่ชอบและไม่เชื่อมโยงกับพวกเขา หากไม่อยากเป็นแบรนด์ที่ถูกทิ้ง ก็ต้องเข้าใจผู้บริโภคให้มากขึ้น ทำโฆษณาให้ตรงกับอารมณ์ความรู้สึกและตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภค 

อีกประเด็นสำคัญของผู้บริโภค คือ age of identity ยุคของตัวตน ที่มีความสำคัญมากขึ้น โดยไม่สามารถแบ่งกลุ่มคนด้วยเพศ อายุ อาชีพ สถานที่อาศัยได้อีกต่อไป แต่ต้องดูค่านิยม ไลฟ์สไตล์ มุมมอง ความต้องการ ความฝัน ความหวัง ว่าคืออะไร  ผู้บริโภคในยุคนี้ต้องการให้แบรนด์เห็นคุณค่าจากตัวตนของพวกเขา

ประเด็นสำคัญที่แบรนด์ต้องมีคือแนวทางเรื่องความยั่งยืน (Sustainability)  ที่เป็นหัวใจในการทำธุรกิจยุคนี้  ผู้บริโภคแต่ละ Gen สนใจประเด็น Sustainability แตกต่างกัน กลุ่มสูงวัย สนใจเรื่องสิ่งแวดล้อม คนรุ่นใหม่ สนใจ ประเด็นสังคม Social Issue ความเท่าเทียม

สิ่งที่แบรนด์ต้องทำคือ การเข้าใจเทรนด์ที่ผู้บริโภคสนใจ แต่แบรนด์ไม่ต้องทำตามเทรนด์เสมอ ถ้าไม่ใช่ตัวตนของเรา เพราะผู้บริโภคต้องการความจริงใจ หากสิ่งที่ทำไม่ใช่ตัวตนของแบรนด์ พวกเขาจะไม่สนใจ เมื่อผู้บริโภคตัดสินใจไปแล้วก็จะกลับมาได้ยาก


แชร์ :

You may also like