HomeAutomobileกรุงศรี ออโต้ คาดตลาดมอเตอร์ไซค์ EV โต 203% องค์กรลงทุนเพิ่มรับเทรนด์ “ESG”

กรุงศรี ออโต้ คาดตลาดมอเตอร์ไซค์ EV โต 203% องค์กรลงทุนเพิ่มรับเทรนด์ “ESG”

แชร์ :

กรุงศรี ออโต้ เปิดภาพรวมตลาดรถมอเตอร์ไซค์ พบรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าเติบโตสูง แตะ 203% ในปี 2023 หรือคาดการณ์ว่าจะมียอดขายถึง 30,000 คัน โดยเป็นการลงทุนจากภาคองค์กรเพื่อตอบรับเทรนด์ ESG มากถึง 60% และการซื้อของผู้บริโภคทั่วไป 40%

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ขณะที่ตลาดรวม กรุงศรี ออโต้คาดว่าจะมียอดขายมอเตอร์ไซค์ทุกประเภทอยู่ที่ 1.7 ล้านคัน ลดลงจากปีที่ผ่านมา 6% โดยพบว่ายอดขายมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กเป็นช่วงชะลอตัว และคาดการณ์ยอดขายไว้ที่ 1,597,500 คัน หรือลดลง 7% ส่วนตลาดบิ๊กไบค์ เติบโตประมาณ 1% ด้วยยอดขาย 72,500 คัน

คุณชญาน์ธิป พันธุ์มณี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลีส จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงสาเหตุที่กรุงศรี ออโต้ คาดการณ์ว่ายอดขายรถจักรยานยนต์ในไทยปี 2023 จะลดลง 7% เหลือประมาณ 1.7 ล้านคันเป็นเพราะในปี 2022 ตลาดรถจักรยานยนต์ไทยมีการเติบโต “สูงกว่าปกติ” นั่นเอง (ยอดขาย 1.8 ล้านคัน)

สาเหตุของการเติบโตสูงกว่าปกติมาจากช่วง Covid-19 ระบาด และส่งผลต่อซัพพลายเชน ทำให้ไม่สามารถผลิตสินค้าได้ทันต่อความต้องการ เห็นได้จากตัวเลขยอดขายรถจักรยานยนต์ของปี 2021 ที่มีเพียง 1.6 ล้านคัน

อย่างไรก็ดี เมื่อซัพพลายเชนกลับมา และสามารถส่งมอบรถได้ จึงทำให้ยอดขายรถจักรยานยนต์ในปี 2022 พุ่งสูงขึ้นไปแตะ 1.8 ล้านคันดังที่ปรากฏ ส่วนคาดการณ์ตัวเลขยอดขายในปีนี้ที่ 1.7 ล้านคัน จึงเป็นตลาดในภาวะปกติ (แต่เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา อาจทำให้มองได้ว่า ตลาดมีการเติบโตลดลงนั่นเอง)

เทรนด์องค์กรตอบรับกระแส ESG ดันยอดขาย EV พุ่ง

ทั้งนี้ ยอดขายรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่กรุงศรี ออโต้พบว่ามีการเติบโตสูงมากถึง 203% หรือคิดเป็นยอดขายรถราว 30,000 คันนั้นมาจากการลงทุนขององค์กรขนาดใหญ่มากถึง 60% เพื่อตอบรับกระแสการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน หรือ ESG

ส่วนในมุมผู้บริโภคที่ครองส่วนแบ่งในตลาดดังกล่าว 40% พบว่า ต้องการประหยัดค่าน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นหลัก และอีกส่วนหนึ่งคือตระหนักในปัญหาสิ่งแวดล้อม (Climate Change) จึงเปลี่ยนมาใช้รถพลังงานไฟฟ้าแทนนั่นเอง

สำหรับการตอบโจทย์ลูกค้าในธุรกิจรถจักรยานยนต์นั้น คุณชญาน์ธิปเผยว่า ทางกรุงศรีออโต้ให้ความสำคัญกับลูกค้าทุกกลุ่ม เช่น หากเป็นลูกค้าทั่วไปก็จะมีสินเชื่อสำหรับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า โดยปัจจุบันมีให้บริการแล้วถึง 20 แบรนด์

หรือหากเป็นดีลเลอร์ขายรถ ก็พบว่ามีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการขายไปสู่ช่องทางออนไลน์ในช่วง Covid-19 ระบาด และการเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้ลูกค้าของดีลเลอร์อาจไม่ได้อยู่ในจังหวัดเดียวกันกับดีลเลอร์อีกต่อไป ทำให้ทางกรุงศรีฯ มีการพัฒนา Cross-Branch System เพิ่มเพื่อให้ดีลเลอร์สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินของบริษัทได้อย่างไร้รอยต่อ โดยคาดว่าจะมีการให้รายละเอียดถึงระบบดังกล่าวเร็ว ๆ นี้

เปิดเป้าหมายมอเตอร์ไซค์ของ “กรุงศรี ออโต้”

กรุงศรี ออโต้ goal

สำหรับเป้าหมายธุรกิจของ กรุงศรี ออโต้ ในปี 2023 คุณชญาน์ธิปเปิดเผยว่า มีการตั้งเป้ายอดสินเชื่อใหม่ไว้ที่ 19,397 ล้านบาท โดยมาจากช่องทางดิจิทัล 1,500 ล้านบาท และยอดสินเชื่อคงค้างรวมที่ 37,000 ล้านบาท

ขณะที่ความท้าทายของธุรกิจดังกล่าวในปีนี้ก็คือการใช้ข้อมูลเชิงลึก เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการแบบเฉพาะตัวแก่ลูกค้าได้มากขึ้น รวมถึงเพื่อให้มั่นใจได้ว่า ลูกค้าจะสามารถผ่อนชำระจนจบ และเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์รถได้จริง ๆ นั่นเอง


แชร์ :

You may also like