Homebest dating website for over 60adapter เปิดตัว XSight Attentive Packaging เครื่องมือวิเคราะห์แพ็คเกจจิ้งด้วย AI สุดล้ำ กระตุ้นยอดขายบนชั้นวาง

adapter เปิดตัว XSight Attentive Packaging เครื่องมือวิเคราะห์แพ็คเกจจิ้งด้วย AI สุดล้ำ กระตุ้นยอดขายบนชั้นวาง

แชร์ :

adapterdigital - XSight Attentive Packagingองค์ประกอบของการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ให้ประสบความสำเร็จในการทำตลาด สามารถครองใจผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายให้อยู่หมัด ไม่ได้มีเพียงมิติด้านคุณภาพสินค้า ความชื่นชอบส่วนบุคคล ราคา โปรโมชั่นและช่องทางจำหน่าย แต่ยังมีอีกหลากสูตร(ไม่)ลับ สำหรับแบรนด์ หนึ่งในนั้นคือ “บรรจุภัณฑ์” หรือ Packaging ที่สามารถกระตุ้นให้ผู้บริโภคควักเงินออกจากระเป๋าได้เช่นกัน

มีคำกล่าวว่า การออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่โดดเด่น จะเปรียบเสมือนพนักงานขาย หรือ Salesman คอยทำหน้าที่กวักมือ ดึงดูดลูกค้ากลุ่มเป้าหมายใน “ด่านสุดท้าย” บนชั้นวางสินค้า(Shelf) กระตุ้นการ “ตัดสินใจซื้อ” นำไปสู่ปิดการขายให้กับแบรนด์

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

“อะแด็ปเตอร์ ดิจิตอล” (adapter digital group) ผู้นำธุรกิจเอเยนซีโฆษณาดิจิทัลและผู้ให้คำปรึกษาด้านการตลาดของไทย จึงเดินหน้าเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่อย่าง “XSight Attentive Packaging” เพื่อให้บริการแก่ลูกค้า โดย XSight Attentive Packaging ถือเป็นการต่อยอดอีกขั้นจากแพลตฟอร์ม “XSight” ซึ่งเป็นเครื่องมือวิเคราะห์ประสิทธิภาพชิ้นงานโฆษณาเชิงลึก ด้วยการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาเสริมแกร่งเพิ่มความแม่นยำ ทำให้ลูกค้าที่ใช้งานให้การตอบรับเป็นอย่างดี

คุณอรรถวุฒิ เวศรานุรักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อะแด็ปเตอร์ ดิจิตอล จำกัด เล่าว่า การดึงดูดความสนใจหรือ Attention เป็น Brand Economy ที่สำคัญสุดในยุคนี้ และไม่ได้มีบทบาทในงานโฆษณา ครีเอทีฟ และมีเดียเท่านั้น แต่ด้านบรรจุภัณฑ์สำคัญไม่แพ้กัน เพราะนอกเหนือจากช่วยสร้างแบรนด์ไปในตัวแล้ว ยังส่งผลต่อการเพิ่มยอดขายด้วยตัวเอง โดยบรรจุภัณฑ์ที่แตกต่าง โดดเด่น ดึงดูดกลุ่มเป้าหมายด่านสุดท้ายก่อนตัดสินใจซื้อหน้าเชลฟ์ได้อย่างดี   

“อะแด๊ปเตอร์ ดิจิตอล พัฒนาฟีเจอร์ใหม่ Attentive Packaging ต่อยอดให้ XSight แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และจะกลายเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยตอบโจทย์ลูกค้าฝั่งแบรนด์ ในการทำตลาดได้อย่างแม่นยำ โดยเฉพาะการตอบคำถามในใจเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์สินค้าแบบไหนที่จะชนะในสายตาและความคิดของผู้บริโภค เพื่อสร้างแบรนด์อย่างยั่งยืน หรือ Long-term branding) ที่สำคัญช่วยปิดการขายได้อย่างรวดเร็ว หรือสร้าง Quick Win Sales”

จุดเด่นของ “XSight Attentive Packaging” ถูกยกให้เป็นเครื่องมือ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ประสิทธิภาพ ความโดดเด่นของงานออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่โดดเด่น (Packaging Design Analytics) ได้อย่างชาญฉลาด ผ่านเทคโนโลยี AI ทำให้เกิดความแม่นยำยิ่งขึ้น และบรรจุภัณฑ์สามารถตรงใจผู้บริโภคมากขึ้นเพราะสำคัญคือปราศจาก “อคติ”(Biased) จากมุมมองการสร้างสรรค์ของคนใดคนหนึ่ง (หรือแม้แต่ฝั่งนักการตลาดของแบรนด์เองก็ดี)

XSight Attentive Packagingสำหรับฟีเจอร์บน XSight Attentive Packaging แบ่งออกเป็น 4 ส่วน ดังนี้

1. การวิเคราะห์บรรจุภัณฑ์แบบเดี่ยว (Single Packaging Test) สามารถใช้วิธีทดสอบนี้เพื่อหาองค์ประกอบที่โดดเด่นที่สุดบน Packaging ได้

2. การวิเคราะห์บรรจุภัณฑ์เปรียบเทียบแบบ 1 ต่อ 1 (VS Test) เป็นการวิเคราะห์ประสิทธิภาพ เพื่อหาบรรจุภัณฑ์ที่โดดเด่นที่สุด โดยสามารถเปรียบเทียบระหว่างต้นแบบงานออกแบบบรรจุภัณฑ์ของแบรนด์ตนเอง และบรรจุภัณฑ์ของแบรนด์คู่แข่ง เพื่อนำไปพัฒนาต่อยอด ก่อนวางจำหน่ายสู่ตลาดจริง

3. การวิเคราะห์บรรจุภัณฑ์มากกว่า 2 ดีไซน์ขึ้นไป (Plan-o-gram Shuffling) ในการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของบรรจุภัณฑ์ที่มากกว่า 2 ดีไซน์ขึ้นไป (ไม่เกิน 6 รูปแบบ) สามารถสุ่มตำแหน่งการวางได้อัตโนมัติเพื่อตัดปัญหาเรื่องจุดนำสายตา รวมถึงสามารถนำไปทดสอบกับสภาพแวดล้อมที่อยู่บนชั้นวางสินค้า (On-Shelf Test) เพื่อความสมจริงมากที่สุด

adapter-XSight Attentive Packaging_4. กระดานสรุปผลลัพธ์การวิเคราะห์แบบใหม่ (New Results Dashboard) ถูกออกแบบขึ้นเพื่อให้นักการตลาด แบรนด์ อ่านผลลัพธ์ของการวิเคราะห์ได้สะดวก เข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นได้ง่าย

“ในโลกธุรกิจที่ความต้องการของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การแข่งขันสูง เทคโนโลยีมีความก้าวหน้ามากขึ้น การทำตลาดต้องติดอาวุธเพื่อเสริมความแกร่งให้แบรนด์ โดยเฉพาะ Marketing Technology ซึ่งอะแด๊ปเตอร์ ดิจิตอล มีบริการหลากหลายตอบโจทย์ลูกค้า ล่าสุดคือการเปิดตัว XSight Attentive Packaging ที่จะช่วยให้แบรนด์ นักการตลาด ออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ดีที่สุด มีการใช้เทคโนโลยี AI มาช่วยเพิ่มความแม่นยำ ซึ่งการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่โดดเด่น ดึงดูดลูกค้าด้วยตัวเอง นำไปสู่การปิดการขายเร็ว อีกด้านคือการสร้างแบรนด์อย่างยั่งยืน”

adapter-XSight Attentive Packagingอย่างไรก็ตาม เพื่อให้เห็นภาพชัดขึ้น อะแด๊ปเตอร์ ดิจิตอล ยกตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่ “XSight Attentive Packaging” ให้บริการแก่ลูกค้าคือน้ำอัดลมแบรนด์ดัง “เอสโคล่า” (est Cola) ที่มาพร้อมแนวคิด Awesome เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ได้โดนใจ ซึ่งผลลัพธ์ที่เกิดกับแบรนด์ คือ ผู้บริโภคที่ได้ลองบริโภคเอส โคล่า สูตรใหม่กดโหวตให้ทั้งรสชาติ และองค์ประกอบโดยรวมมีความ Awesome มากกว่า 91% มองบรรจุภัณฑ์โฉมใหม่ว่ามีความโดดเด่น สวยงาม สะดุดตาเป็นอย่างมาก เป็นต้น (ข้อมูล ณ วันที่ 10 พฤษภาคม 2566)

เรียกได้ว่า XSight Attentive Packaging ถือเป็นเครื่องมือ MarTech ที่จะช่วยให้บรรดานักการตลาด แบรนด์ เรื่อยไปจนถึงผู้ประกอบการ SMEs ที่กำลังมองหา Tools ด้านการตลาดมาช่วยในการวิเคราะห์ความโดดเด่นของบรรจุภัณฑ์ สามารถยกระดับแบรนด์และยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งยังเพิ่มน้ำหนักของการตัดสินใจในการเลือกงานออกแบบบรรจุภัณฑ์ตัวต้นแบบได้อย่างโดนใจผู้บริโภค กลุ่มเป้าหมายมากกว่าที่เคยแบบไม่ต้องเดาใจอีกต่อไป

สำหรับแบรนด์และนักการตลาดที่สนใจทดลองใช้งาน XSight Attentive Packaging หรือมีความประสงค์ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://xsight.adapterdigital.com/en/services/package-design-analytics


แชร์ :

You may also like