HomePR Newsสำรวจความห่างเหินคนกรุงผ่าน “เมื๋องเมิน” นิทรรศการ Interactive Art สุดอลังครั้งแรกของ adapter digital ที่งาน Bangkok Design Week 2024 [PR]

สำรวจความห่างเหินคนกรุงผ่าน “เมื๋องเมิน” นิทรรศการ Interactive Art สุดอลังครั้งแรกของ adapter digital ที่งาน Bangkok Design Week 2024 [PR]

แชร์ :

adapter digital group เอเจนซี่โฆษณาดิจิทัลและผู้ให้คำปรึกษาด้านการตลาดสัญชาติไทยสร้างความท้าทายและความสดใหม่ให้กับแวดวงการตลาด เอเจนซี่โฆษณาอีกครั้ง ด้วยการจัดแสดงนิทรรศการ Digital Interactive Art “เมื๋องเมิน” ตีความรูปแบบความสัมพันธ์คนเมืองที่ห่างเหินในปัจจุบันผ่านบริบทงานศิลปะที่สามารถโต้ตอบกับผู้เข้าร่วมได้แบบเรียลไทม์ ณ เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2567 (Bangkok Design Week 2024)

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

adapter digital group (บริษัท อะแด็ปเตอร์ ดิจิตอล จำกัด) ประเดิมสร้างความท้าทายรับช่วงต้นปีด้วยการร่วมเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2567 จัดแสดงงานนิทรรศการเมื๋องเมิน งานศิลปะในรูปแบบ Digital Interactive Art ที่ผสมผสานจุดแข็งของ adapter digital ในฐานะเอเจนซี่โฆษณาดิจิทัลเข้าด้วยกัน ทั้งความเข้าใจในด้านงานออกแบบ (Design), ความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี (Technology) , และความสามารถในการเล่าเรื่อง (Story Telling) เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวสถานะความสัมพันธ์ของคนในกรุงเทพฯ ณ วันนี้ซึ่งมีปฏิสัมพันธ์ที่ห่างเหิน พึ่งพากันและกันน้อยลงในทุกวัน

เมื๋องเมิน1 หรือ Seemless City2 คืองานศิลปะในรูปแบบ Digital Interactive Art Installation ที่เกิดขึ้นภายใต้ไอเดียของทีม Design Lab โดย adapter digital group ที่หยิบจับมุมมองด้านความสัมพันธ์ของคนเมืองในยุคปัจจุบันที่นับวันก็ยิ่งห่างเหินกัน ใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบ มีปฏิสัมพันธ์กันถอยร่นลงอย่างต่อเนื่อง มาบิดมุมมองพร้อมตีความใหม่เพื่อให้เห็นว่า การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้คน ชุมชน และสังคมล้วนแล้วแต่มีความสำคัญอย่างยิ่งที่จะผลักดันให้สังคมหรือชุมชนนั้นๆ แข็งแรง เป็นหนึ่งเดียวกัน ทั้งยังนำไปสู่พลวัตรที่จะขับเคลื่อน “เมือง” ให้เกิดการพัฒนาไปในทิศทางที่ดี ซึ่งสอดคล้องกับธีมงาน Bangkok Design Week 2024 ในปีนี้อย่าง Livable Scape หรือ คนยิ่งทำ เมืองยิ่งดี3

 เป้าหมายสูงสุดที่ทางทีม Design Lab และ adapter digital group คาดหวังจากการร่วมเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2567 ในครั้งนี้คือ การสะท้อนให้เห็นถึงคุณค่าของการเชื่อมต่อระหว่างผู้คน การสร้างมิตรภาพ การสานปฏิสัมพันธ์ที่ตกหล่นหายไปในสังคม ณ ปัจจุบัน เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของจุดเล็กๆ ในการเชื่อมโยงสังคมและความเป็นเมืองของกรุงเทพมหานครให้กลับมามีชีวิตชีวา และกลายเป็นเมืองที่น่าอยู่อีกครั้ง

สำหรับประสบการณ์ที่ผู้เข้าชมงาน Digital Interactive Art เมื๋องเมิน (Seemless City) จะได้รับระหว่างเข้ารับชมงานได้ถูกแบ่งออกเป็นกิจกรรมใน 4 ส่วน ประกอบด้วย

1. Protect Our Neighborhood (การเป็นหูเป็นตาเพื่อสร้างความปลอดภัยในชุมชน): ผู้เข้าชมงานเมื๋องเมินจะต้องช่วยกันตามหาแมวขนปุยของเพื่อนบ้านที่บังเอิญพลัดหลงและหลุดหายไป โดยคีย์เวิร์ดสำคัญอยู่ที่ ‘การขยับเข้าใกล้กัน’ กระชับวงล้อมเพื่อช่วยกันตามหาเจ้าแมวให้เจอได้เร็วขึ้น ซึ่งท่าทางการเคลื่อนไหว การขยับตัวของผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมดจะสัมพันธ์กับกราฟฟิกที่ปรากฏบนจอแสดงผล

2. Dependence in Our Neighborhood (การพึ่งพาอาศัยภายในชุมชน): ผู้เข้าร่วมงานจะต้องโบกมือทักทายกันและกัน โดยท่าทางการโบกมือดังกล่าวนี้ไม่เพียงแต่หมายถึงการแสดงออกซึ่งการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน แต่ยังถูกนำไปเชื่อมโยงและตีความผ่านการช่วยเพื่อนบ้านเก็บผ้าในยามที่ฝนตกและเพื่อนบ้านติดธุระนอกบ้าน

3. Connectivity in Our Neighborhood (การเชื่อมโยงเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและความสนใจ): ในพาร์ทสุดท้ายของ Interactive Art เมื๋องเมิน ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะต้องส่งต่อเมสเสจถึงกันและกัน ซึ่งในโลกแห่งความจริง การส่งต่อข้อความ และข่าวสารถือเป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่จะทำให้ชุมชนหรือกลุ่มคนที่มีความสนใจในเรื่องที่คล้ายเคียงกันสามารถผลักดันให้ชุมชนของตนรับรู้ถึงความเคลื่อนไหว ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที โดยการส่งต่อเมสเสจนี้จะถูกตีความผ่านการส่งลูกบอลใน Digital Interactive Art จากฝั่งหนึ่งไปยังปลายทางอีกฝั่งหนึ่ง

4. Souvenirs Giftaways: นอกเหนือจาก Interactive Art ทั้ง 3 ส่วนแล้ว ในงานยังมีการแจกของที่ระลึกเป็นกิมมิกๆ น่ารักให้กับผู้เข้าชมงานอีกด้วย โดยผู้เข้าร่วมงานจะต้องทำแบบสอบถามเพื่อให้ได้ผลลัพธ์คาแรกเตอร์คนเมืองที่ตรงกับตัวตนมากที่สุด โดยมีผลลัพธ์ที่แตกต่างกันมากถึง 6 แบบ และผลลัพธ์ทั้ง 6 แบบนี้จะเป็นตัวกำหนดของที่ระลึกที่ผู้เข้าร่วมงานจะได้รับ

นิทรรศการ Digital Interactive Art เมื๋องเมิน โดย adapter digital เป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2567 Bangkok Design Week 2024 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 มกราคม – 4 กุมภาพันธ์ 2024 นี้ โดยจะจัดแสดงบริเวณชั้น 3 ของอาคาร The Warehouse Talat Noi (https://maps.app.goo.gl/ea97A1p157n5zsNX9)

หมายเหตุ:

  • 1 เมื๋องเมิน เป็นการบิดเล่นคำระหว่างคำว่า “เมือง” และ “หมางเมิน” เพื่อสะท้อนถึงความตั้งใจของผู้จัดงานที่อยากฉายภาพความห่างเหินของคนเมืองในเชิงความสัมพันธ์ระหว่างกันและกัน และการผลักดันให้เกิดความร่วมมือของผู้คนอีกครั้ง ผ่านการดีไซน์กิจกรรมใน Digital Interactive Art เมื๋องเมินนี้
  • 2 ชื่อภาษาอังกฤษ Seemless City หมายถึง เมืองที่มีความเป็นเมืองลดน้อยลง การมองเห็นกันระหว่างผู้คนที่ไม่ได้รับความใส่ใจ สืบเนื่องจากการที่คนมีปฏิสัมพันธ์ลดลง ทั้งยังเป็นการเล่นคำจาก Seamless City หรือเมืองที่มีความเป็นหนึ่งเดียวกันอย่างไร้รอยต่อ ซึ่งเป็นเป้าหมายสูงสุดที่ทีมผู้จัดงานคาดหวังจะให้เกิดขึ้นจากการจัดงานครั้งนี้
  • 3 Livable Scape หรือคนยิ่งทำ เมืองยิ่งดี คือธีมหลักของงานเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2567 (Bangkok Design Week 2024) ประจำปีนี้ ซึ่งมุ่งหวังทำหน้าที่เป็นแพลตฟอร์มในการเชื้อเชิญผู้คนมาสร้าง Livable Scape ที่ผลักดันให้กรุงเทพกลายเป็นเมืองที่น่าอยู่ น่าลงทุน น่าเที่ยว และน่ารักกับผู้คนทุกคน ไม่จำกัดเพียงแค่ผู้อยู่อาศัย ผู้ลงทุน แต่หมายรวมถึงผู้มาเยี่ยมเยือนด้วย

แชร์ :

You may also like