HomeBrand Move !!อินเด็กซ์ฯ ปักธงตะวันออกกลาง จัด Mega Fair & Festival 2023 เจาะซาอุฯ ตลาดกำลังซื้อสูง

อินเด็กซ์ฯ ปักธงตะวันออกกลาง จัด Mega Fair & Festival 2023 เจาะซาอุฯ ตลาดกำลังซื้อสูง

แชร์ :

ทิศทางอีเวนท์ปี 2566 กลับมาปกติหลังสถานการณ์โควิดจบลงแล้ว เบอร์หนึ่งธุรกิจอีเวนท์ไทย “อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ” เดินหน้าบุกงานเทรดแฟร์ต่างประเทศ ปั้นโปรเจกต์ใหม่ Thailand Mega Fair & Festival 2023 เจาะซาอุดีอาระเบีย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

นับจากรัฐบาลเดินหน้าฟื้นสัมพันธ์กับประเทศซาอุฯ เมื่อต้นปี 2565 นำมาสู่การเปิดความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศในทุกด้าน ในรอบ 33 ปี ถือได้ว่าเป็นการเปิดศักราชใหม่ที่จะทำให้ไทยและซาอุฯ ได้แลกเปลี่ยนการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และอื่นๆ มากขึ้น

เริ่มตั้งแต่ความร่วมมือด้านบริการทางอากาศ โดยคณะรัฐมนตรีรับทราบบันทึกความเข้าใจ (MOU) ว่าด้วยบริการทางอากาศระหว่างไทยและซาอุฯ ซึ่งจะทำให้ทั้งสองประเทศเพิ่มจำนวนเที่ยวบินโดยสารระหว่างกันจาก 9 เที่ยวบินต่อสัปดาห์เป็น 42 เที่ยวต่อสัปดาห์ และการเพิ่มจำนวนเที่ยวบินขนส่งสินค้าและเที่ยวบินเช่าเหมาลำ โดยข้อตกลงบริการทางอากาศเป็นหนึ่งในข้อตกลงหลายฉบับหลังจากไทยและซาอุฯ ฟื้นฟูความสัมพันธ์ในรอบกว่า 33 ปี

ส่งผลให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยว ปี 2566 จะเติบโตก้าวกระโดด คาดมีนักท่องเที่ยวซาอุฯ มาไทย 1.5-2 แสนคน เป็นกลุ่มใช้จ่ายสูงเฉลี่ย 80,000 บาทต่อทริปสูงกว่าค่าเฉลี่ยที่ 50,000 บาทต่อทริป

คุณสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่าปีที่ผ่านมาสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ได้เริ่มนำคณะภาคธุรกิจของไทย เดินทางเยือนซาอุฯ อย่างเป็นทางการร่วมกับกระทรวงต่างประเทศ นับเป็นการเปิดประตูให้กับภาคเอกชนครั้งสำคัญ และเป็นโอกาสให้ภาคธุรกิจไทยได้พบปะพูดคุยกับผู้ประกอบการตัวจริงของซาอุฯ

เห็นได้ว่านักธุรกิจชาวซาอุฯ ก็มีความพร้อมที่จะเจรจาและมีความสนใจที่จะร่วมลงทุนกับประเทศไทยในหลากหลายสาขาธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจทางด้านสุขภาพ อาหาร และการบริการ ซึ่งมีหลายบริษัทของไทยเริ่มเข้าไปลงทุนในซาอุฯ แล้ว ไม่ว่าจะเป็น OR เข้าไปเปิดร้าน Cafe Amazon ในปีที่ผ่านมา วางแผนจะขยายถึง 150 สาขา SCG เข้าไปลงทุนธุรกิจก่อสร้าง เครือดุสิตธานี บริหารโรงแรม สยามพิวรรธน์ สนใจขยายธุรกิจบริหารศูนย์การค้าในซาอุฯ และหลากหลายธุรกิจที่กำลังเข้าไปแสวงหาโอกาสใหม่ในซาอุฯ

ภายใต้วิชั่น 2030 ซาอุฯ มีเมกะโปรเจกต์จำนวนมาก เช่น การสร้างสนามบินใหม่ในกรุงริยาด โครงการเมืองใหม่ NEOM ที่มูลค่าโครงการสูงถึง 5 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ The Line ชุมชนแห่งอนาคตแนวตั้งมีความยาว 170 กิโลเมตร สวนสาธารณะที่ใหญ่ที่สุดในโลก กิจกรรมด้านความบันเทิงต่างๆ ภายในประเทศ และการเข้ารับคัดเลือกเป็นเจ้าภาพจัด World Expo 2030

คุณดามพ์ บุญธรรม

คุณดามพ์ บุญธรรม เอกอัครราชทูตไทย ประจำราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่าปัจจุบันซาอุฯ มีการพัฒนาเมกะโปรเจกต์หลายโครงการในหลายเมือง ทำให้ภาคธุรกิจไทยมีโอกาสเข้าไปลงทุนหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น ก่อสร้าง เทคโนโลยีการเกษตร ชิ้นส่วนยานยนต์ ภาคบริการ ท่องเที่ยว รวมทั้งแรงงานฝีมือ

จากโอกาสทางเศรษฐกิจของไทยและซาอุฯ จึงเป็นที่มาที่ สภาหอการค้าฯ จะได้ร่วมกับ กลุ่มอินเด็กซ์ ครีเอทีฟ จัดงาน Thailand Mega Fair & Festival 2023 โดยงานดังกล่าวจะเป็นเทรดแฟร์ นำผู้ประกอบการสินค้าที่มีความโดดเด่นของไทย อาทิ กลุ่มธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม โรงแรม ท่องเที่ยวและบริการ ค้าปลีก กลุ่มเวลเนส โรงพยาบาล เทคโนโลยีการเกษตร พลังงาน หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ วัสดุก่อสร้างและอุปกรณ์ตกแต่ง ไปจัดแสดงที่ The Arena Riyadh ประเทศซาอุดีอาระเบีย ในวันที่ 13-16 ธันวาคม 2566

“ถือได้ว่างาน Thailand Mega Fair & Festival 2023 เป็นงานแสดงสินค้าและบริการของไทย ใหญ่ที่สุดในซาอุฯ เป็นเวทียกระดับสินค้าและบริการของไทยให้เป็นที่รู้จักในซาอุฯ และตะวันออกกลางมากยิ่งขึ้น เป็นโอกาสเชื่อมโยงทางการค้าระหว่าง ผู้ผลิต ซัพพลายเออร์ ผู้จัดจำหน่าย ทั้งกลุ่มธุรกิจ B2B และ B2C ของทั้งสองประเทศ และถือเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ Soft Power ของไทยให้เป็นที่รู้จักและยอมรับมากขึ้น โดยเฉพาะในตลาดตะวันออกกลางที่มีศักยภาพและกำลังซื้อสูง” คุณสนั่นกล่าว

คุณเกรียงไกร กาญจนะโภคิน ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ที่ผ่านมาอินเด็กซ์ฯ เป็นผู้บุกเบิกตลาดใหม่ๆ ให้กับธุรกิจคนไทยผ่านการจัดงานเทรดแฟร์อย่างต่อเนื่องในหลายประเทศ เช่น เมียนมา กัมพูชา และไทย

การจัดงาน Thailand Mega Fair & Festival 2023 ที่ซาอุฯ ปีนี้ เป็นการเพิ่มโอกาสการเชื่อมโยงการค้าในกลุ่มสินค้าและบริการของไทย เนื่องจาก ซาอุฯ มีจำนวนประชากร 36 ล้านคน มีกำลังซื้อสูงและขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ด้วยศักยภาพทางเศรษฐกิจของซาอุฯ มีอัตราการเติบโตในหลายภาคส่วน จากขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 18 ของโลก คาดว่าจะขึ้นสู่อันดับที่ 15 เพิ่มการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศจาก 3.8% เป็น 5.7% ของ GDP

งานเทรดแฟร์นี้จะรวบรวมผู้ประกอบการ นักลงทุน ด้านต่างๆ ของไทย ที่ต้องการเพิ่มโอกาสใหม่ทางธุรกิจ ขยายโอกาสทางการค้าการลงทุน หาคู่ค้าและพันธมิตรทางการค้า ขยายดิสทริบิวเตอร์ ในตลาดซาอุฯ และตะวันออกกลาง ไปร่วมออกบูธแสดงสินค้าและบริการจำนวน 200 บูธ คาดว่ามีผู้เข้าร่วมงาน 12,000 คน มีเงินสะพัดในการเจรจาธุรกิจไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท

อ่านเพิ่มเติม


แชร์ :

You may also like