HomePR Newsอินเด็กซ์ฯ จับมือชมรมพันธมิตรคาซัคไทย จัดเทรดโชว์ Thailand Festival 2023 ดึงธุรกิจไทยเจาะตลาดคาซัคสถาน

อินเด็กซ์ฯ จับมือชมรมพันธมิตรคาซัคไทย จัดเทรดโชว์ Thailand Festival 2023 ดึงธุรกิจไทยเจาะตลาดคาซัคสถาน

แชร์ :

บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) และชมรมพันธมิตรคาซัคไทย ร่วมจัดงาน Thailand Festival 2023 – Kazakhstan  งานแสดงสินค้าที่รวมสินค้าระดับพรีเมี่ยมจากประเทศไทย เพื่อเปิดโอกาสในการขยายธุรกิจให้กับผู้ประกอบการ นักลงทุน ผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ เปิดตลาดการค้าสู่ประเทศสาธารณรัฐคาซัคสถาน ประตูสู่ดินแดนเอเชียกลางและยุโรป

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คุณแอสเซล เบคบาเยวา พิภวากร ประธาน ชมรมพันธมิตรคาซัคไทย เปิดเผยว่าประเทศสาธารณรัฐคาซัคสถาน เป็นประเทศที่เชื่อมสู่ดินแดนเอเชียกลาง ถือเป็นที่ตั้งทางยุทธศาสตร์แห่งใหม่ของเอเชีย-ยุโรป โดยมีนโยบายการส่งเสริมการค้าภายใต้ Astana International Financial Center, พันธมิตรการขนส่ง เซอร์วิส โซลูชั่น ครบวงจร

ปัจจุบันคาซัคสถาน ได้เปิดการค้าระหว่างประเทศ โดยมีความสนใจในกลุ่มสินค้าและบริการของประเทศไทย อาทิ อาหาร เครื่องดื่ม, กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค, กลุ่มอุตสาหกรรมแพคเกจจิ้ง, สินค้ากลุ่มเฮลท์แอนด์บิวตี้ กลุ่มการท่องเที่ยวและบริการ

ดังนั้นการจัดงาน Thailand Festival 2023- Kazakhstan ในครั้งนี้ จึงถือเป็นเทรดโชว์ ที่จะเชื่อมระหว่างผู้ผลิต ซัพพลายเออร์ ผู้จัดจำหน่าย ผู้ค้าปลีก ร้านอาหาร โรงแรม โรงพยาบาล กับผู้ซื้อ ทั้งภาคธุรกิจกับภาคธุรกิจ (B2B) และ เจ้าของธุรกิจกับผู้บริโภค (B2C)

คุณแอสเซล เบคบาเยวา พิภวากร – คุณเกรียงไกร กาญจนะโภคิน

คุณเกรียงไกร กาญจนะโภคิน ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าจากประสบการณ์ที่ได้จัดงาน Astana Expo 2017 ณ กรุงอัสตานา สาธารณรัฐคาซัคสถาน ทำให้มองเห็นโอกาสในการเปิดการค้าระหว่าง 2 ประเทศ

การจัดงาน Thailand Festival 2023- Kazakhstan ครั้งนี้ เป็นงานเทรดโชว์ครั้งแรกที่รวบรวมผู้ประกอบการในประเทศไทย ทั้งนักลงทุน ด้านอาหาร เครื่องดื่ม ผักและผลไม้กลุ่มสินค้าด้านบรรจุภัณฑ์ สินค้าและอุปกรณ์เกี่ยวกับสุขภาพและความงาม อุปกรณ์ทางการแพทย์ ธุรกิจท่องเที่ยวเฮลท์แอนด์บิวตี้ สินค้าอุปโภคบริโภคและธุรกิจบริการ ที่ต้องการขยายและพัฒนาธุรกิจให้เติบโตมากขึ้นไปเปิดตลาดในคาซัคสถาน

สำหรับงาน Thailand Festival 2023- Kazakhstan จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-24 กันยายน 2566 ณ Mega Mall, Almaty, Kazakhstan เพื่อเป็นช่องทางให้ผู้ประกอบการไทยเจาะตลาดกลุ่มประเทศในแถบเอเชียกลางซึ่งเป็นตลาดใหม่ที่น่าสนใจสำหรับประเทศไทย โดยเฉพาะคาซัคสถาน ประเทศที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 9 ของโลก และมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียกลาง ถือเป็นประเทศที่มีศักยภาพด้านการค้ากับไทยมากที่สุด ถือเป็นโอกาสใหม่ของผู้ประกอบการไทย ที่กำลังมองหาตลาดใหม่ ประตูการค้าที่สามารถเชื่อมธุรกิจระหว่างทวีปเอเชียและทวีปยุโรป

ส่องโอกาสตลาด ‘คาซัคสถาน’ ดินแดนเอเชียกลางและยุโรป

– ในปี 2565 การค้าระหว่างไทย-คาซัคสถาน มีมูลค่า 136 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 98.42 คิดเป็นมูลค่าการส่งออก 61.79 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และการนำเข้า 74.21 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยคาซัคสถานเป็นคู่ค้าอันดับ 3 ของไทยในกลุ่มประเทศเครือรัฐเอกราช (CIS) และยังเป็นคู่ค้าที่มีศักยภาพมากที่สุดในภูมิภาคเอเชียกลาง (คาซัคสถาน คีร์กีซสถาน ทาจิกิสถาน เติร์กเมนิสสถาน และอุซเบกิสถาน)

– ในขณะที่ภาพรวมการค้าระหว่างไทย-ภูมิภาคเอเชียกลาง มีมูลค่า 207.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวร้อยละ 41.67 คิดเป็นมูลค่าการส่งออก 99.9 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และการนำเข้า 107.6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

– สินค้าส่งออกของไทยที่มีโอกาสและเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคท้องถิ่น ผู้นำเข้า และตัวแทนจำหน่ายคาซัคสถาน ได้แก่ อาหาร (อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป วัตถุดิบสำหรับปรุงอาหาร) และอุปกรณ์เครื่องเขียน เป็นต้น

– โครงสร้างประชากรของคาซัคสถาน วัยเด็กมีจำนวนมากกว่าวัยทำงาน ดังนั้นสินค้าอีกประเภทที่มีความต้องการสูงและเป็นโอกาสสำหรับผู้ส่งออกไทย ได้แก่ ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กทารก เด็กเล็ก และของเล่นสำหรับเด็ก เป็นต้น

– ธุรกิจบริการ พบว่าอาหารไทยเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น ปัจจุบันร้านอาหารไทยที่ให้บริการในคาซัคสถานยังมีไม่มากนัก (จำนวน 2 ร้าน ในเมืองอัลมาตี้ และได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT) ดังนั้นธุรกิจบริการร้านอาหารไทยถือว่ามีอนาคตที่สดใสและเป็นโอกาสอันดีสำหรับผู้ประกอบการไทยเพราะยังไม่มีคู่แข่งมากนัก

– ภาพลักษณ์ประเทศและการยอมรับในสินค้าไทยสำหรับผู้บริโภคและนักธุรกิจคาซัคสถานอยู่ในเกณฑ์ดี ส่วนหนึ่งเกิดจากการที่ชาวคาซัคสถานเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยสินค้าที่ได้รับความนิยม เช่น สินค้าอาหาร-ผลไม้ เครื่องสำอางและสมุนไพร เป็นต้น

 


แชร์ :

You may also like