นักท่องเที่ยวจากเครือรัฐเอกราช (กลุ่มที่ใช้ภาษารัสเซียในการสื่อสาร) หรือ CIS กำลังเติบโต โดยข้อมูลจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พบว่า ในช่วงเดือนมกราคม – สิงหาคม 2568 ไทยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติสะสมถึง 22.4 ล้านคน แต่ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา พบว่า มีนักท่องเที่ยวกลุ่ม CIS เข้ามายังประเทศไทยถึง 1.2 ล้านคน ทำให้นักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าวก้าวขึ้นเป็นอันดับ 5 ในตลาดนักท่องเที่ยวหลักของไทยแทนที่อินเดียอย่างเป็นทางการ
การเติบโตอย่างรวดเร็วนี้ จึงอาจทำให้นักท่องเที่ยวกลุ่ม CIS ซึ่งประกอบด้วยสหพันธรัฐรัสเซีย, ยูเครน, มอลโควา, จอร์เจีย, อาร์เมเนีย, อาเซอร์ไบจาน, เบลารุส, คาซัคสถาน, อุซเบกิสถาน, คีร์กีสถาน, เติร์กเมนิสถาน และทาจิกิสถาน กลายเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยของภาคการท่องเที่ยวไทยในวันที่นักท่องเที่ยวจีนลดลง โดยข้อมูลจาก Yango Ads บริษัทด้าน AdTech จากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้ออกมาเปิดเผยอินไซท์ของนักท่องเที่ยวกลุ่ม CIS ผ่านรายงาน Tourism Industry Guide 2025 พบว่า
- 80% ของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เลือกเดินทางมาจังหวัดภูเก็ตมากเป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาคือเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี และกรุงเทพฯ
- ช่วงเวลาที่นักท่องเที่ยวกลุ่ม CIS จะเดินทางออกท่องเที่ยวคือช่วงฤดูหนาว เช่น พฤศจิกายน – กุมภาพันธ์
- 40% ของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ใช้จ่ายมากกว่า 100,000 บาทต่อทริป
- ระยะเวลาในการพักโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 8 – 14 วัน และอาจยาวนานถึง 3 สัปดาห์
- แอปพลิเคชันในการหาข้อมูลคือ YouTube และ Telegram
- เสิร์ชเอนจินในการค้นหาข้อมูลคือ Yandex
- การจองโรงแรมพบว่า ส่วนหนึ่งเป็นการจองตรงกับเว็บไซต์ของทางโรงแรม
- กลุ่มนักเดินทางหลักมักเป็นกลุ่มครอบครัว และคนรุ่นใหม่ ที่มีการใช้งานสื่อดิจิทัลอย่างหนัก
- สำหรับการวางแผนทริป พบว่า นักท่องเที่ยวกลุ่ม CIS ใช้เวลาในการวางแผนราว 2 – 3 เดือนก่อนเดินทาง
“ภาษารัสเซีย” ความท้าทายตลาดท่องเที่ยวไทย
ด้านคุณเนฮะ ดาวาร์ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจของ Yango Ads ประเทศไทย เผยว่า ความท้าทายของผู้ประกอบการไทยในการเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวจาก CIS คือเรื่องของภาษา และระบบนิเวศดิจิทัลที่กลุ่ม CIS มีการใช้งานแอปพลิเคชันที่มีความเฉพาะตัวในแบบของตนเอง ทั้งยังมีความคาดหวังเนื้อหาที่สอดคล้องกับภาษาและวัฒนธรรมของพวกเขาโดยตรงด้วย

คุณเนฮะ ดาวาร์ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจของ Yango Ads ประเทศไทย
“จากข้อมูลเชิงลึกที่เรามี Yango Ads พบว่า เทคโนโลยี AdTech สามารถสะท้อนพฤติกรรมการวางแผน การจอง และการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยว CIS ตั้งแต่ช่วงเวลาที่ต้องการจองไปจนถึงแรงจูงใจในการเลือกซื้อได้ และเมื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้วย AI ทำให้เราสามารถบริหารแคมเปญแบบเรียลไทม์ คาดการณ์พฤติกรรมผู้บริโภค ปรับแต่งเนื้อหาเชิงบุคคล (Personalization) และเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดให้กับการลงโฆษณาเพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายดังกล่าว” คุณเนฮะเสริม
พร้อมกันนี้ ผู้บริหาร Yango Ads ยังได้ยกตัวอย่างโรงแรมและรีสอร์ตในเครืออนันตรา (Anantara Hotels & Resorts) พาร์ทเนอร์ของทางบริษัทที่ใช้บริการ Yango Ads Campaign ในการเจาะตลาดนักท่องเที่ยวที่มีความเฉพาะตัวนี้ว่า สามารถทำยอดคลิกต่อปีเพิ่มขึ้นถึง 11 เท่า รายได้เพิ่มขึ้น 14 เท่า และอัตราการคลิกสู่ยอดขาย (Click-to-Sales Conversion) เพิ่มขึ้นสูงถึง 133%
ส่วนในเกาหลีใต้ก็มีโรงแรม Lotte Hotels & Resorts ที่สามารถเพิ่ม ROAS ได้ 30% ภายในหนึ่งเดือน โดยปัจจุบัน ไทยเป็นประเทศล่าสุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ Yango Ads เข้ามาดำเนินธุรกิจ หลังจากก่อนหน้านี้ ได้มีการเปิดตัวแล้วในประเทศต่าง ๆ เช่น เวียดนาม จีน ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ฯลฯ ซึ่งคุณเนฮะกล่าวถึงความสำคัญของนักท่องเที่ยวกลุ่ม CIS ว่าเป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่มีการจับจ่ายใช้สอยต่อทริปค่อนข้างสูง และกำลังให้ความสนใจเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยมากขึ้น การเจาะตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จึงอาจเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในวันที่นักท่องเที่ยวชาติอื่น ๆ กำลังลดลงก็เป็นได้




