HomeBrand Move !!อ่านกลยุทธ์ “อากะ” AKA บุกภูธร-ขายแฟรนไชส์ กับเหตุผล ทำไม KFC จึงเป็น Idol สำคัญของแบรนด์

อ่านกลยุทธ์ “อากะ” AKA บุกภูธร-ขายแฟรนไชส์ กับเหตุผล ทำไม KFC จึงเป็น Idol สำคัญของแบรนด์

แชร์ :

ธุรกิจร้านอาหารมูลค่ากว่า 400,000 ล้านบาทของไทย กลับมาเติบโตอีกครั้งหลังการระบาดของโควิด-19 ผ่านพ้นไป พร้อมๆกับพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป ทำให้การขยายตลาดเพียงด้านเดียว อาจจะไม่เพียงพอต่อการเติบโตในระยะยาว ทำให้หลายแบรนด์จำเป็นต้องปรับตัว พร้อมมองหาน่านน้ำใหม่ๆทางการเติบโต

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

“เซ็น กรุ๊ป” Zen Group คืออีกหนึ่งบิ๊กเนมในแวดวงร้านอาหารที่หลายคนรู้จักดี โดยมีแบรนด์ผู้นำสำคัญอย่าง ร้านอาหารญี่ปุ่น “ZEN” ,ร้านปิ้งย่าง “อากะ” (AKA) เป็น 2 แบรนด์สำคัญของเครือที่แม้จะเป็นเจ้าตลาดอยู่ในทั้งสองเซกเมนต์ ต่างก็มีการปรับตัวเพื่อรองรับแนวโน้มในธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไป

โดยยุทธศาสตร์หลักในช่วง 5 ปีจากนี้จะเป็นการ Re-Model แบรนด์ในเครือฯ ทั้งหมด เพื่อศึกษาการเติบโตและพฤติกรรมของผู้บริโภค ที่ไม่ใช่แค่เรื่องของราคา และการมุ่งขยายสาขาเพียงอย่างเดียว แต่จะเป็นการมองหาโอกาสทางการเติบโตใหม่ๆ ที่ไม่ใช่แค่ในเมืองหลัก และตลาดพรีเมี่ยมอย่างที่ผ่านมา เพื่อผลักดันสู่เป้าหมายปี 2566 ที่จะเติบโตเพิ่มขึ้นราว 30-40% จากปีที่ผ่านมา หรือมีรายได้กว่า 4,500 ล้านบาท

ทำให้ “เซ็น กรุ๊ป” จำเป็นต้องสร้างการเติบโตใหม่ๆ โดยปีนี้ได้วางงบลงทุนกว่า 400 ล้านบาท ทั้งด้านการตลาดและเทคโนโลยี เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจให้แก่ธุรกิจตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ ใน 4 ขาธุรกิจหลักได้แก่ ธุรกิจร้านอาหาร 74% ,ธุรกิจแฟรนไชส์ 7% ,ธุรกิจอาหารค้าปลีก 13%  ,ธุรกิจจัดส่งอาหารและอีคอมเมิร์ซ 6%

 

ส่ง “อากะ” ลุยโมเดลใหม่ บุกภูธร-ขายแฟรนไชส์ ลุยทำเลรองในต่างจังหวัด

ที่น่าสนใจคือปีนี้ “เซ็น กรุ๊ป” บอกว่า ปีนี้จะโฟกัสธุรกิจร้านอาหารมากเป็นพิเศษ รับการเติบโตในอุตสาหกรรมที่กลับอีกครั้ง  ด้วยการปรับโมเดลธุรกิจให้กระชับ ทันสมัย ผ่านกลยุทธ์ที่เน้นการเปิดน่านน้ำที่แบรนด์ไม่เคยไป ทั้งในต่างจังหวัด หัวเมืองหลัก หัวเมืองรอง และนอกห้างฯ เซ็นทรัล อย่างบิ๊กซี โลตัส มากขึ้น โดยจะเพิ่มอีกกว่า 90 สาขา ทั้งสาขาที่ลงทุนเองและแฟรนไชส์ โดยมี “อากะ” เป็นเรือธงสำคัญที่จะขยายสาขามากที่สุดในรอบ 17 ปี ที่จะเข้ามาเป็นแบรนด์หลักในการสร้างรายได้ใหม่ให้กับทางเครือ จากเดิมที่มีรายได้อันดับ 2 รองจากร้านอาหารญี่ปุ่น “ZEN” เพื่อสร้างการเติบโตของแบรนด์ในน่านน้ำใหม่ๆ ที่ไม่ใช่แค่ “พรีเมี่ยม” หากแต่คือการโมเดลแบรนด์ร้านอาหารเดิมที่มีอยู่ในเครือให้เติบโตในทำเลรองมากขึ้น

หลังนำร่องโมเดลในรูปแบบแฟรนไชส์เป็นแห่งแรกใน จ.มหาสารคาม และโมเดลไซซ์เล็กที่ “พิษณุโลก” โดยเข้าไปเปิดในคอมมูนิตี้มอลล์ท้องถิ่น “อากะ” พบว่า ในทำเล Tier 3 อย่าง  “ไฮเปอร์มาร์เก็ต” ที่มีทั้ง โลตัส บิ๊กซี”  สามารถสร้างยอดขายได้เป็นอย่างดี ขณะเดียวกันเงินลงทุนต่อสาขาก็ลดลงไปด้วย ทำให้มีความคล่องตัวและโอกาสในการขยายได้เร็วกว่าสาขาใหญ่ ในทำเลหลัก

คุณบุญยง ตันสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การขยายเข้าไปเมืองรองเทียร์ 2 และ 3 ของ “อากะ” เป็นมองหาน่านน้ำใหม่ทางการเติบโตให้แบรนด์ในระยะยาว โดยเน้นความเป็นแบรนด์พรีเมี่ยมบุฟเฟต์ในราคาเข้าถึงได้ เริ่มต้น 300 บาท ซึ่งใกล้เคียงกับราคาหมูกระทะในท้องถิ่นอยู่แล้ว เป็นการสร้างทางเลือกให้ลูกค้าได้รู้จักเรามากขึ้น

 

คุณบุญยง ตันสกุล

คุณบุญยง ตันสกุล

 

ดังนั้นการขยายไปในทำเล “Tier 2 และ 3 ” ของ “อากะ” จึงเป็นการขยายสาขาที่เกิดจาก 2 วัตถุประสงค์หลัก ได้แก่

1.ขยายฐานลูกค้าในชุมชน :  เป็นการขยายฐานลูกค้าชาวบ้าน นักเรียน นักศึกษา และครอบครัวมากขึ้น  เพราะทำเลอย่าง ไฮเปอร์มาร์เก็ต ส่วนใหญ่รูปแบบของร้านอาหารที่ให้บริการมักจะเป็นจานด่วน ขณะที่ร้านอาหารเต็มรูปแบบไม่มากนัก ทำให้แบรนด์มีโอกาสทางการขายมากขึ้นเพราะคู่แข่งน้อยลง โดยมอง KFC เป็นโมเดลต้นแบบในการขยายสาขา ในแง่ของทำเล รูปแบบที่หลากหลาย ในทุกตรอก ซอก ซอย ที่ผู้บริโภคเข้าถึง และนึกถึง

“ในต่างจังหวัดยอดขายช่วง Week Day และ Weekend ไม่ต่างกันมากนัก เนื่องจากระยะทางจากร้านไปห้างฯ หรือศูนย์การค้าของผู้บริโภคในต่างจังหวัดไม่ไกล และไม่ใช้เวลาในการเดินทางนาน ดังนั้นการขยายสาขาไปยังทำเลดังกล่าวคือโอกาสที่เราจะสร้างทราฟฟิกและยอดขายมากขึ้น ขณะเดียวกันด้วยพื้นที่ๆเล็กลงกว่าโมเดลหลัก ทำให้ต้นทุนในการขยายสาขาก็ลดลง 10-15% อีกด้วย หรือการไปต่างจังหวัด 2 ร้าน จะเทียบเท่าการลงทุน 1 ร้านในทำเลเทียร์ 1”

2.การสื่อสารที่ทรงพลัง : ในยุคที่เครื่องมือการสื่อสารอย่างออนไลน์ เข้ามามีบทบาท และเข้าถึงมากยิ่งขึ้น โดยทางแบรนด์มองว่าการใช้เครื่องมือสื่อสารที่เข้าถึงถูกต้อง สามารถสร้างแบรนด์ให้ทรงพลังได้มากกว่า Location 

 

“ในอดีตเรื่องโลเคชั่น อาจจะสำคัญมาเป็นอันดับหนึ่ง แต่ในยุคที่โซเชี่ยล มีเดีย เข้าถึง มีร้านลับในตรอก ซอก ซอย มากมาย แต่ลูกค้าก็ยังเข้าไปรับประทาน เป็นเพราะการบอกต่อหรือการสื่อสารที่ดี ทำให้เราจับอินไซต์ตรงนี้มาเป็นหัวใจสำคัญในการขยายแบรนด์ไปยังต่างจังหวัด”

 

สร้างการเข้าถึงมุมเมือง ปูพรมอากะ” 100 แห่งใน 5 ปี ท้าชนหมูกระทะท้องถิ่น 

นอกจากจะเป็นการขยายสาขาให้ครอบคลุมแล้ว ยังเป็นการเพิ่มโอกาส และศักยภาพของแบรนด์ในระยะยาวต่อเนื่องไปอีก 5 ปีข้างหน้า ให้เติบโตแบบดับเบิ้ลและติดสปีดในการขยายเร็วขึ้น หรือมากกว่า 100 สาขา จากปัจจุบันที่มีอยู่  40 สาขา  เป็นการรองรับความพร้อมของพฤติกรรมผู้บริโภค ในเขตต่างจังหวัดยุคปัจจุบันที่ยอมรับอาหารญี่ปุ่นมากขึ้น ความนิยมในพฤติกรรมบุฟเฟ่ต์กว้างขึ้น

นอกจากนี้ยังมีความรู้ศึกษาแบรนด์แต่ละแบรนด์ ทำให้มีความรู้ความเข้าใจในแง่พฤติกรรมการรับประทานอาหารมีความพร้อมมากขึ้น และมองหาอาหารที่มีคุณภาพ และอยากทดลองแบรนด์ใหม่ๆ  จากเดิมที่เน้นบุฟเฟ่ต์ท้องถิ่น ทำให้แบรนด์มองเห็นโอกาสดังกล่าวและพร้อมต่อยอด

โดย “อากะ”  มีระดับราคาตั้งแต่  300-400 บาท (บุฟเฟต์) ซึ่งเป็นราคาเข้าถึงได้ และได้วัตถุดิบที่ดีหลากหลายเมื่อเทียบกับแบรนด์ท้องถิ่น และมีหลากหลายโมเดลที่เข้าถึงชุมชนมากขึ้น โดยจะเป็นการขยายในเชิงพื้นที่ๆต้องครอบคลุม จากใจกลางเมือง ไปหัวเมือง ไปต่างจังหวัด ที่กระจายตัวอยู่ครบทุกที่

 

 

ด้วยยุทธศาสตร์ใหม่ในการขยายสาขาทำให้ในอนาคตแบรนด์ “อากะ” จะมีหลายโมเดล เพื่อใช้ในการขยายสาขาในแต่ละทำเล “เทียร์” ที่แตกต่างกันออกไป ประกอบไปด้วย 4 ทำเลหลักได้แก่ 

  • เทียร์ 1  ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่
  • เทียร์ 2 คอมมูนิตี้มอลล์ รีเทลขนาดเล็ก อาทิ โรบินสัน ท็อปส์
  • เทียร์ 3 ไฮเปอร์มาร์เก็ต บิ๊กซี โลตัส เป็นต้น
  • เทียร์ 4 ที่ทาง Zen Group เริ่มวางแผนในการขยายเข้าไปอย่างปั๊มน้ำมัน เป็นต้น  ก่อนจะต่อยอดไปยังรูปแบบใหม่ อย่าง “สวนอาหาร” หรือ ร้านแบบ Stand Alone ในอนาคต

นอกจาก “อากะ” แล้ว เซ็น กรุ๊ป ยังอยู่ระหว่างการศึกษาแบรนด์ “ZEN” ในการขยายเข้าไปยังเมืองรองมากขึ้น  เพื่อสร้างโอกาสทางการเติบโตใหม่ที่ไม่จำกัดแค่ตลาดพรีเมี่ยมในเมือง โดยคาดการณ์ว่าในครึ่งปีหลังนี้จะได้เห็นความคืบหน้า และโมเดลใหม่ๆ ของร้านอาหารเซ็นอย่างแน่นอน

 

Zen

กลยุทธ์ Insightful Marketing 3 ไม้เด็ด เข้าใจลูกค้า สู่การปูพรมแบรนด์ในเครือ

นอกจากแบรนด์ “อากะ” ที่ทางค่ายหมายมั่นปั้นมือให้เป็นแบรนด์เรือธงใหม่แล้ว ทาง “เซ็น กรุ๊ป”ยังเร่งผลักดันแบรนด์ในเครือที่มีอยู่อีก 10 แบรนด์ให้เติบโต ไปพร้อมๆกัน ผ่านกลยุทธ์ทางการตลาดแบบ Insightful Marketing ที่ไม่ใช่แค่รู้จัก แต่ต้องเข้าใจความต้องการที่ซ่อนอยู่ของผู้บริโภคอย่างตรงจุด เพื่อขยาย Customer Base ให้กว้างขึ้นในทุกมิติ ทั้ง มุมกว้าง (เน้นหัวเมือง-ต่างจังหวัด) และ มุมลึก เน้นเข้าหา ผู้บริโภคที่เด็กขึ้น ด้วยกลยุทธ์ Insightful Marketing ที่เกิดจากการใช้ Insight ผู้บริโภค ประกอบด้วย

  1. Insightful Product ที่ช่วยขยายฐานลูกค้าใหม่ : เราดึงข้อมูลเชิงลึกทั้งข้อมูลการขายและการวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้บริโภค จนเราพัฒนามาเป็น Product และบริการใหม่ ๆ เช่น เซ็น เรสเตอร์รอง มุ่งขยายไปยังกลุ่มคนทำงานที่มีความต้องการหลากหลาย ด้วยการออกเมนู Lunch Set คุณภาพดีแบบตอบโจทย์ ทั้งในแง่มุมของ Menu Mix ที่อร่อยได้ 2 เมนูใน 1 เซ็ต ปริมาณที่เลือกอิ่มได้พอดี และราคาที่เข้าถึงได้ เป็นต้น
  1. Insightful Promotion ที่เข้าใจและเข้าถึงลูกค้าใหม่ : ศึกษาพฤติกรรมของลูกค้าในทุกแง่มุม ทั้งโอกาสในการเข้ามารับประทาน และช่วงเวลาของการรับประทาน จนมองเห็นโอกาสทางธุรกิจที่จะต่อยอดแต่ละแบรนด์ได้ พร้อมทั้งขยายฐานไปสู่กลุ่มคนรักบุฟเฟต์ตั้งแต่วัยเรียน จึงออกแคมเปญ “ป่ะ ทาน นักเรียน” เพราะอยากเติมเต็มพลังที่ใช้ไปในงบที่เข้าถึงได้ ด้วยการมอบส่วนลดสำหรับนักเรียนหลังเลิกเรียน
  1. Insightful Communications สื่อสารถูกใจในรูปแบบใหม่ การสร้าง Awareness แบบทั่วไป ไม่เพียงพอ ทุกวันนี้เราต้องแข่งกับ Content ที่หลากหลายในมือของผู้บริโภค ลองหาวิธีที่จะทำอย่างไร ให้พวกเขาหันมามองแบรนด์ของเรา “Call Attention with Engagement” จึงเป็นกลยุทธ์สำคัญในการสื่อสาร ประเดิมต้นปีด้วยแบรนด์ เซ็น เรสเตอร์รอง ที่ออกแคมเปญ “Dear Boss” ที่ชวนบอสทั่วไทยเปิดโอกาสให้น้อง ๆ หนุ่มสาวออฟฟิศ ลุกจากหน้าคอม ออกไปทานมื้อเที่ยงแบบมีคุณภาพที่ เซ็น เรสเตอร์รอง เพื่อสร้าง Work Lunch Balance ให้ชีวิตชาวออฟฟิศ ส่วน ออน เดอะ เทเบิ้ล  ก็วางแผนขยายผลต่อหลังจากเปิดตัวโต๊ะจัง ตัวแทนสาวรุ่นใหม่ที่ช่วยพาแบรนด์ ออน เดอะ เทเบิ้ล ติดลมบน ปีนี้ยังเตรียมคอลแลปและครีเอทกิจกรรมสนุก ๆ แบบเข้าถึง เข้าใจสาว ๆ อีกมากมาย

 

อ่านเพิ่มเติม

จากปิ้งย่าง ถึงชาบู  ถอด 3 แนวคิด “AKA” เปิด “อากะ ชาบู” Sub-Brand ใหม่ครั้งแรกในรอบ 15 ปี 


แชร์ :

You may also like