HomeBrand Move !!TikTok เคลียร์ชัด ไม่ให้รัฐบาลจีนสอดแนม “พลเมืองมะกัน”

TikTok เคลียร์ชัด ไม่ให้รัฐบาลจีนสอดแนม “พลเมืองมะกัน”

แชร์ :

tiktok

การโจมตี TikTok ผ่านสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกาทั้งพรรคเดโมแครต และรีพับลิกัน เกิดขึ้นอย่างหนักหน่วงเมื่อช่วงวันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมา โดยซีอีโออย่าง Shou Zi Chew ถูกตั้งคำถามเป็นเวลานานกว่า 5 ชั่วโมง และหลาย ๆ คำถามไม่เปิดโอกาสให้เขาได้ตอบเสียด้วย โดยประเด็นที่ได้รับความสนใจมีตั้งแต่เรื่องของรัฐบาลจีนที่อาจอยู่เบื้องหลังแอปพลิเคชันนี้ อัลกอริธึมในการฟีดคอนเทนต์ให้กับผู้ใช้งาน การเข้าถึงข้อมูลของพนักงานจากประเทศจีน หรือการใช้ TikTok เพื่อการสอดแนมความเป็นอยู่ของผู้คนในสหรัฐอเมริกา

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ทั้งนี้ สิ่งที่ซีอีโอของ TikTok ตอบกับสภาคองเกรสสหรัฐฯ ก็คือการที่สำนักงานใหญ่ของ TikTok ตั้งอยู่ในสิงคโปร์ และลอสแองเจลลิส ซึ่งถือว่าเป็นอิสระจากรัฐบาลจีน รวมถึงการตอบในหัวข้อ เช่น มีพนักงานคนจีนอย่าง ฝ่ายวิศวกรรม สามารถเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้งานชาวอเมริกันได้หรือไม่ ซึ่งซีอีโอ TikTok ตอบว่าเป็นประเด็นที่ซับซ้อน หรือการถามว่ารัฐบาลจีนสามารถใช้ TikTok สอดแนมชาวอเมริกันได้หรือไม่ ทางซีอีโอ TikTok ก็ตอบว่า “ไม่” อย่างชัดเจน

Chew ยังได้อธิบายถึงกระบวนการในการเข้าใช้ TikTok ที่ปลอดภัยสำหรับผู้ใช้งานที่ยังเป็นเด็ก – วัยรุ่น เช่น กระบวนการตรวจสอบอายุ และ Chew ยังยืนยันว่า ผู้ใช้งาน TikTok ส่วนใหญ่ได้รับประสบการณ์ในเชิงบวก โดย TikTok มีคอนเทนต์ในหมวดวิทยาศาสตร์เป็นจำนวนมาก และเขายังเผยด้วยว่า บริษัทมี Project Texas สำหรับเก็บข้อมูลผู้ใช้งานในสหรัฐอเมริกาเอาไว้ในแผ่นดินอเมริกัน โดยบอกว่าหน่วยงานของจีนไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลนี้ได้แต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี ในวันเดียวกันกับที่ TikTok ถูกไต่สวนโดยสภาคองเกรส บริษัทโซเชียลมีเดียอย่าง Meta, Google, TikTok และ Snap ได้ถูกคณะกรรมการด้านการศึกษาของ San Mateo County ยื่นฟ้องข้อหาทำให้เด็กเสพติดการใช้โซเชียลมีเดีย และมีผลให้สภาพจิตใจของเด็ก ๆ แย่ลงด้วย

สำหรับประเด็นของ TikTok ได้มี Mao Ning โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนได้กล่าวให้สัมภาษณ์กับ CNBC ว่า ประเทศจีนไม่เคยขอ และจะไม่มีทางร้องขอให้บริษัท หรือบุคคลใดบุคคลหนึ่งของจีนทำการเก็บ และเปิดเผยข้อมูลของผู้คนในประเทศอื่นผ่านแพลตฟอร์มหรือสื่อที่เป็นการละเมิดกฎหมายของประเทศนั้น ๆ อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ Mao Ning ยังกล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐอเมริกาไม่เคยเผยข้อมูลว่า แพลตฟอร์ม TikTok กระทบต่อความมั่นคงของสหรัฐอเมริกาในลักษณะใด และย้ำว่า ขอให้สหรัฐอเมริกาเลิกกดดันบริษัทต่างชาติได้แล้ว

Source

Source

Source

Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand


แชร์ :

You may also like