HomeBrand Move !!Jack Ma ปรากฏตัวในจีนแล้ว หวังเพิ่มความมั่นใจนักลงทุน ชู AI ช่วยแก้ปัญหา

Jack Ma ปรากฏตัวในจีนแล้ว หวังเพิ่มความมั่นใจนักลงทุน ชู AI ช่วยแก้ปัญหา

แชร์ :

 

Jack ma

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แจ็ค หม่า (Jack Ma) อดีตผู้บริหาร Alibaba กลับมาปรากฏตัวในจีนแผ่นดินใหญ่แล้วอีกครั้งเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ หลังจากออกเดินทาง และพักอาศัยในประเทศต่าง ๆ นานนับปี โดยสถานที่ที่เขาเลือกปรากฏตัวก็คือโรงเรียนเอกชน Yungu ที่เขาเป็นผู้ก่อตั้งขึ้นในหังโจวเมื่อปี 2017 นั่นเอง

ส่วนสิ่งที่แจ็ค หม่าพูดคุยกับคุณครูในการปรากฏตัวที่โรงเรียน Yunku ครั้งนี้ก็คือความสำคัญของ AI เช่น กรณี ChatGPT พร้อมบอกว่า ถึงเวลาที่มนุษย์ต้องนำ AI มาแก้ปัญหา ไม่ใช่ถูก AI ควบคุมเสียเองด้วย

3 ปีที่หายจากหน้าสื่อ

ทั้งนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่า การหายตัวไปของ Jack Ma ในจีนได้ถูกตั้งคำถามจากทั่วโลก หลังจากเกิดเหตุการณ์ที่เขาไปวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลของสี จิ้นผิง กรณีการคุมเข้มระบบการเงิน และนำไปสู่การเพิกถอนไม่ให้ Ant Financial เข้า IPO จนกลายเป็นเรื่องอื้อฉาวในปีดังกล่าว และนำไปสู่การควบคุมบริษัทเทคโนโลยีของจีนที่เข้มข้นขึ้นอย่างมากจนหุ้นของบริษัทเทคโนโลยีจีนร่วงระเนระนาดในเวลาต่อมาด้วย (มีมหาเศรษฐีจีนออกมาบริจาคเงินมากมายในช่วงเวลาดังกล่าวด้วย)

หลังจากเหตุการณ์ต่าง ๆ สงบลง ชื่อของ Jack Ma ก็หายไปจากหน้าสื่อของจีน และนำไปสู่การปรับโครงสร้างของ Ant Group ที่ทำให้สิทธิในการออกเสียงของ Jack Ma ลดลงเหลือ 6.2% จากเดิมที่เคยมีสูงถึง 53.46% ในเวลาต่อมา

ส่วน Jack Ma นั้น มีรายงานข่าวระบุว่า เขาไปพักอาศัยในประเทศญี่ปุ่นระยะหนึ่ง รวมถึงมีการปรากฏตัวใน ฮ่องกง ออสเตรเลีย และไทย ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้สื่อตะวันตกวิเคราะห์ว่า การที่เขาไม่กลับไปปรากฏตัวที่จีนอีกเลยจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน

ทั้งหมดนี้ จึงเป็นเรื่องที่ต้องติดตามกันต่อว่า การกลับมาปรากฏตัวในจีนอีกครั้งของ Jack Ma จะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นนักลงทุนหรือไม่ หรือจะส่งผลใด ๆ ต่อการ IPO รอบใหม่หรือไม่ด้วยนั่นเอง

Source

 


แชร์ :

You may also like