HomeBrand Move !!สื่อนอกเผย “เจ้าสัวธนินท์” พาลูกชาย 3 คน พบ “Jack Ma” ที่ฮ่องกง

สื่อนอกเผย “เจ้าสัวธนินท์” พาลูกชาย 3 คน พบ “Jack Ma” ที่ฮ่องกง

แชร์ :

cp jack ma

สื่อนอกตีข่าว สองมหาเศรษฐีจีน-ไทย “แจ็ค หม่า” (Jack Ma) แห่งอาลีบาบา และ “เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์” จากเครือเจริญโภคภัณฑ์มีการพบปะกันแล้วที่ฮ่องกงในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมา หลังจากก่อนหน้านี้มีภาพการมาเยือนไทยของ Jack Ma ที่ร้านระดับมิชลินสตาร์อย่างร้านเจ๊ไฝ และมีคุณสุภกิต เจียรวนนท์ ประธานกรรมการ เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี กรุ๊ป) ทายาทคนโตของเจ้าสัวธนินท์ ให้การต้อนรับ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ข่าวการพบกันครั้งนี้ยังทำให้บริษัท Chia Tai Enterprises International ที่จดทะเบียนในตลาดฮ่องกงปรับตัวเพิ่มขึ้นเกือบ 800% จาก 0.79 เหรียญฮ่องกงเป็น 6.89 เหรียญฮ่องกงเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมานี้ด้วย

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการเปิดเผยว่าเนื้อหาของการพูดคุยระหว่างคุณธนินท์ และ Jack Ma นั้นมีประเด็นอะไรบ้าง แต่หากมองย้อนถึงเหตุการณ์ในอดีต อาจสังเกตได้ว่า อาณาจักรของ Jack Ma ในธุรกิจอีคอมเมิร์ซ และบริการทางการเงินได้ถูกทางการจีนกดดันอย่างหนักในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมา เช่น การห้ามไม่ให้ Ant Financial เข้าทำการ IPO เมื่อเดือนตุลาคม 2020 ฯลฯ จนทำให้ Jack Ma ไม่ปรากฏตัวในเวทีระดับโลกอีกเลย มีเพียงรายงานสั้น ๆ ออกมาเป็นระยะเท่านั้น เช่น การย้ายไปพักอาศัยในญี่ปุ่น ฯลฯ

ขณะที่อาณาจักรของคุณธนินท์ เจียรวนนท์ อย่างเครือเจริญโภคภัณฑ์นั้น พบว่าตรงกันข้าม เพราะนอกจากจะมีธุรกิจอาหารและเกษตรกรรมที่แข็งแกร่งมากในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้ว เครือเจริญโภคภัณฑ์ยังมีการขยายธุรกิจออกไปในอุตสาหกรรมอื่นอย่างกว้างขวาง เช่น ธุรกิจค้าปลีก ธุรกิจโทรคมนาคม ธุรกิจเทคโนโลยี และการเงิน

สื่อญี่ปุ่นอย่าง Nikkei วิเคราะห์ไว้ด้วยว่า สถานะที่แข็งแกร่งของเครือเจริญโภคภัณฑ์ในไทยทำให้บริษัทสามารถบุกตลาดต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นตลาดจีนที่สามารถเข้าไปบุกเบิกได้ตั้งแต่ช่วงที่จีนเปิดประเทศ หรือตลาดซาอุดิอาระเบียที่เพิ่งกลับมารื้อฟื้นความสัมพันธ์กับไทยใหม่อีกครั้งเมื่อเร็ว ๆ นี้ จึงเป็นไปได้สูงว่า การพบปะกันของสองผู้ยิ่งใหญ่อย่าง “Jack Ma และเจ้าสัวธนินท์” ในครั้งนี้อาจนำไปสู่การสร้างปรากฏการณ์ที่น่าจับตาในอนาคตอย่างแน่นอน

Source

 


แชร์ :

You may also like