HomeBrand Move !!Ant Group ปรับโครงสร้างใหม่ ลดบทบาท “แจ็ค หม่า” ถาวร

Ant Group ปรับโครงสร้างใหม่ ลดบทบาท “แจ็ค หม่า” ถาวร

แชร์ :

jack ma ant group แจ็ค หม่า

มีรายงานว่า การปรับโครงสร้างของ Ant Group ได้ทำให้ แจ็ค หม่า (Jack Ma) มหาเศรษฐีผู้ทรงอิทธิพล ผู้ก่อตั้ง Alibaba และ Ant Group ถูกลดบทบาทการมีอำนาจบริหารอย่างเป็นทางการแล้ว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ทั้งนี้ ความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจาก Ant Group ได้เข้าสู่การปรับโครงสร้างตั้งแต่ปี 2021 โดยก่อนหน้าการปรับโครงสร้าง Jack Ma ถือหุ้นที่มีสิทธิโหวตไว้มากกว่า 50% แต่หลังจากปรับโครงสร้างแล้วส่งผลให้หุ้นในส่วนนี้ของ Jack Ma ได้ลดลงเหลือเพียง 6.2% ซึ่งทาง Ant กล่าวว่า การปรับเปลี่ยนนี้ทำให้โครงสร้างผู้ถือหุ้นของบริษัทมีความโปร่งใส อีกทั้งยังทำให้ไม่มีใครคนใดคนหนึ่งมีอำนาจควบคุม Ant Group แต่เพียงผู้เดียวอีกต่อไป

ข่าวนี้ยังทำให้มูลค่าหุ้นของอาลีบาบาปรับตัวเพิ่มขึ้น 9% ในตลาดหุ้นฮ่องกง รวมถึงทำให้บริษัทเทคโนโลยีรายอื่น ๆ ในจีนเริ่มมีความหวังว่ามาตรการเข้มของจีนที่มีต่ออุตสาหกรรมเทคโนโลยีจะคลายความเข้มงวดลง หลังจากก่อนหน้านี้ ข้อมูลผลประกอบการที่อาลีบาบาเปิดเผยออกมาเมื่อเดือนพฤศจิกายนแสดงให้เห็นว่าบริษัทมีผลขาดทุน 20,600 ล้านหยวนในไตรมาส 3 และปีนี้ยังเป็นปีแรกที่บริษัทไม่มีการเปิดเผยตัวเลขยอดขายในเทศกาลคนโสด (11.11) เป็นครั้งแรกด้วย

การเข้าตรวจสอบของทางการจีนต่อการ IPO ของอาลีบาบาในครั้งนั้นยังทำให้ Jack Ma ลดบทบาท และไม่ปรากฏตัวในที่สาธารณะอีกตลอดหลายปีที่ผ่านมา และจะไปปรากฏตัวเฉพาะงานด้านกุศล หรืองานด้านการศึกษาเป็นหลัก อย่างไรก็ดี ในช่วงค่ำคืนที่ผ่านมาก็มีการเปิดเผยว่าเขาอยู่ที่ประเทศไทย และได้เดินทางไปรับประทานอาหารที่ร้านเจ๊ไฝ รวมถึงไปรับชมการชกมวย ณ เวทีราชดำเนินด้วย

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์บางรายจากสื่อตะวันตกมองว่า การเดินเกมดังกล่าวก็เพื่อให้ Alibaba สามารถกลับเข้าสู่การทำ IPO ได้อีกครั้ง หลังจากถูกทางการจีนตรวจสอบและสั่งห้ามไม่ให้มีการ IPO จนเป็นข่าวครึกโครมเมื่อปี 2020 นั่นเอง ขณะที่ Ant Group ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Alibaba นั้น ครั้งหนึ่งเคยได้ชื่อว่าเป็น FinTech ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยบริษัทมีการให้บริการด้านการเงินในรูปแบบต่าง ๆ รวมถึงแอปพลิเคชัน Alipay ด้วย

Source

Source

Source

Source

 


แชร์ :

You may also like