HomeDigitalตลาดคริปโตถดถอยหนัก พบปลดระวางตู้ “Crypto ATM” แล้วกว่า 400 แห่งใน 2 เดือน

ตลาดคริปโตถดถอยหนัก พบปลดระวางตู้ “Crypto ATM” แล้วกว่า 400 แห่งใน 2 เดือน

แชร์ :

นอกจากราคาคริปโตที่ร่วงจนกู่ไม่กลับแล้ว อินฟราสตรักเจอร์ของตลาดคริปโตก็ดูจะทรุดตามอย่างรวดเร็วเช่นกัน โดยหนึ่งในตัวเลขที่สะท้อนได้ดีคือตู้เอทีเอ็มสำหรับฝากถอนคริปโต (Crypto ATM) ที่ถูกถอดออกไปแล้วมากกว่า 400 ตู้ในเวลาเพียงแค่ 2 เดือน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ข้อมูลจาก CoinATMRadar.com เผยว่า จำนวนตู้ Crypto ATM ในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ได้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญถึง 412 ตู้ (ข้อมูลทั่วโลก) ซึ่งเป็นภาพที่สวนทางกับในอดีตอย่างสิ้นเชิง เพราะตั้งแต่ปี 2014 เป็นต้นมา จำนวนตู้ Crypto ATM ได้เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ก่อนจะมาพุ่งขึ้นสูงสุดในช่วงปี 2021 – 2022 (ช่วงเดือนธันวาคม 2020 จนถึงเดือนมกราคม 2022 มีการติดตั้งตู้ Crypto ATM มากกว่า 1,000 แห่งต่อเดือนเลยทีเดียว)

crypto atm

กันยายน 2022 ตลาด Crypto ATM เริ่มถดถอย

สัญญาณการเติบโตของตู้ Crypto ATM เริ่มส่อแววไม่ดีในเดือนกันยายน 2022 เมื่อมีการติดตั้งลดลงเป็นครั้งแรก แต่สำหรับปี 2023 ต้องบอกว่าสัญญาณนั้นชัดเจนมากขึ้น เพราะจำนวนตู้ที่หายไปนั้นเกิดขึ้นถึงสองเดือนต่อเนื่องกัน (289 ตู้ในเดือนมกราคม และ 123 ตู้ในเดือนกุมภาพันธ์)

สำหรับปัจจัยที่นำไปสู่จุดนี้ พบว่ามีตั้งแต่ความตึงเครียดด้านการเมืองระหว่างประเทศ ตลาดที่ซบเซายาวนาน และการที่ผู้ให้บริการเริ่มหาทางเลือกอื่น ๆ ที่มีต้นทุนต่ำกว่าแทน หนึ่งในตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ Bitcoin Depot ที่เปลี่ยนจากการใช้ตู้ ATM ไปใช้ซอฟต์แวร์ BitAccess แทน (ยกเลิกตู้ไป 7,000 จุด) ซึ่งทางบริษัทบอกว่า สามารถลดค่าใช้จ่ายไปได้ถึง 3 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี

แต่จะบอกว่า มีแต่ฝ่ายเสียประโยชน์ก็อาจไม่ใช่เสียทีเดียว เพราะในอีกด้านหนึ่ง Mastercard ผู้ให้บริการทางการเงินยักษ์ใหญ่ก็ใช้โอกาสนี้ จับมือกับ Binance เปิดตัวบัตรชำระเงินด้วยคริปโตแล้วในละตินอเมริกา โดยในการใช้จ่าย ทางตัวบัตรจะมีเงินคืนให้เป็นสกุลคริปโตที่ 8% และไม่คิดค่าธรรมเนียมในการถอนจากตู้เอทีเอ็มด้วย

Source

Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand


แชร์ :

You may also like