HomeDigitalATM ญี่ปุ่นเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ใช้ AI ช่วยเตือน “ผู้สูงอายุ” ไม่หลงกลแก๊งตุ๋นเงิน

ATM ญี่ปุ่นเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ใช้ AI ช่วยเตือน “ผู้สูงอายุ” ไม่หลงกลแก๊งตุ๋นเงิน

แชร์ :

ธนาคารญี่ปุ่นเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ให้ “ตู้เอทีเอ็ม” หวังช่วยผู้สูงอายุที่อาจถูกแก๊งต้มตุ๋นหลอกลวงให้มาโอนเงิน ด้วยการนำ AI มาช่วยวิเคราะห์ว่า ผู้ที่กำลังยืนอยู่หน้าตู้เอทีเอ็มนั้น กำลังคุยโทรศัพท์ไปพร้อมกันด้วยหรือไม่ ถ้า AI ตรวจจับได้ว่ากำลังคุยโทรศัพท์ ระบบจะอนุมานว่า คน ๆ นั้นมีความเสี่ยงในการถูกหลอกลวง และคลิปแจ้งเตือนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็จะเริ่มทำงานทันที

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การผนวกความสามารถของ AI ลงไปในตู้เอทีเอ็มครั้งนี้เป็นผลพวงจากปัญหาแก๊งต้มตุ๋นที่มักโทรไปหลอกให้ผู้สูงอายุในญี่ปุ่นหลงเชื่อว่าเป็นลูกหลานที่กำลังประสบปัญหาทางการเงิน และขอให้บรรดาคุณตาคุณยายโอนเงินมาช่วยพวกเขาหน่อย ซึ่งในญี่ปุ่นพบว่า มีผู้สูงอายุจำนวนมากถูกหลอกด้วยวิธีนี้ เห็นได้จากข้อมูลของสำนักงานตำรวจของญี่ปุ่น ที่ระบุว่า ในปี 2019 พบคดีผู้สูงอายุ (อายุมากกว่า 65 ปีขึ้นไป) ถูกหลอกให้โอนเงินมากถึง 6,725 คดี โดยคิดเป็นมูลค่าความเสียหายราว 11,760 ล้านเยน หรือประมาณ 2,804 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี กลโกงของบรรดามิจฉาชีพเหล่านี้มักจบลงด้วยการชวนให้ผู้สูงอายุมาที่ตู้เอทีเอ็มเพื่อทำการโอนเงิน และธนาคารของญี่ปุ่นก็จับจุดดังกล่าวได้ จึงพัฒนา AI ช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้ที่กำลังถอนเงิน โดยหากพบว่า มีการคุยโทรศัพท์ไปด้วยระหว่างกดเงิน ก็จะอนุมานว่า คน ๆ นั้นอาจกำลังถูกหลอกลวงโดยมิจฉาชีพอยู่นั่นเอง และทันที AI ของธนาคารตรวจจับความผิดปกติได้ สิ่งที่ตู้เอทีเอ็มจะทำต่อไปก็คือ แสดงคลิปวิดีโอแจ้งเตือน โดยเป็นคลิปที่ผลิตและส่งตรงจากสำนักงานตำรวจของญี่ปุ่น และมี Keita Tachibana อดีตศิลปินของวง W-inds เป็นผู้แสดงนำด้วย

สำนักงานตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่น และธนาคารไปรษณีย์ญี่ปุ่น (Japan Post Bank) ซึ่งเป็นสองหน่วยงานที่พัฒนาระบบช่วยเหลือนี้เชื่อว่า อย่างน้อย ความน่าตื่นตาตื่นใจของคลิปวิดีโอ อาจช่วยให้ผู้สูงอายุเพิ่มความระมัดระวัง และไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพได้ก็เป็นได้

Source

Source


แชร์ :

You may also like