HomeBrand Move !!ใกล้สำเร็จ? ลือ Apple พัฒนาอุปกรณ์วัดระดับน้ำตาลโดยไม่ต้องเจาะเลือดใส่ใน Apple Watch

ใกล้สำเร็จ? ลือ Apple พัฒนาอุปกรณ์วัดระดับน้ำตาลโดยไม่ต้องเจาะเลือดใส่ใน Apple Watch

แชร์ :

apple watch series 8

สำหรับผู้ป่วยเบาหวาน หรือผู้ที่มีความเสี่ยงที่จะป่วยด้วยโรคดังกล่าว ดูเหมือนว่า ในอีกไม่นานอาจจะมี “อุปกรณ์” ที่ช่วยให้เราตรวจระดับน้ำตาลในเลือดได้โดยที่ไม่ต้อง “เจาะเลือด” ออกมาแล้ว แถมยังมาจากบริษัทเทคโนโลยีชื่อก้องอย่าง Apple เสียด้วย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สื่อดังของตะวันตกอย่าง Bloomberg ได้รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดกับโปรเจ็คระบุว่า Apple เข้าใกล้ความสำเร็จในการพัฒนาระบบตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดโดยไม่ต้องเจาะเลือดไปอีกขั้นหนึ่งแล้ว โดยเทคโนโลยีดังกล่าวคาดว่ามีการพัฒนามาตั้งแต่ปี 2010 ที่บริษัทมีการควบกิจการบริษัทสตาร์ทอัพชื่อ RareLight (เชี่ยวชาญด้านการมอนิเตอร์ระดับกลูโคส)  ก่อนจะย้ายเข้ามาอยู่กับทีม XDG (Exploratory Design Group) ของ Apple ในเวลาต่อมา ซึ่งการทำงานของเทคโนโลยีนั้น ทางสำนักข่าว Bloomberg ระบุว่า เป็นการยิงแสงเลเซอร์ลงไปใต้ผิวหนัง เพื่อวัดความเข้มข้นของกลูโคส และแจ้งกลับมาให้เราได้ทราบกัน

ทั้งนี้ เทคโนโลยีดังกล่าวเคยมีขนาดอุปกรณ์ที่ค่อนข้างใหญ่ แต่ปัจจุบัน Bloomberg อ้างว่า Apple สามารถพัฒนาให้มันมีขนาดที่เล็กลงเทียบเท่ากับอุปกรณ์อย่าง iPhone แล้ว แหล่งข่าวของ Bloomberg ยังระบุด้วยว่า ผู้บริหารระดับสูงของ Apple อย่าง Tim Cook,  Jeff Williams ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ และ Eugene Kim หัวหน้าฝ่ายฮาร์ดแวร์ของ Apple Watch ต่างมีส่วนร่วมในโครงการพัฒนานี้ทั้งสิ้น และเผยว่างบประมาณในการพัฒนาได้พุ่งเกินหลักร้อยล้านเหรียญสหรัฐไปแล้วเรียบร้อยด้วย

Apple Watch จะเป็นอุปกรณ์วัดระดับน้ำตาล?

ความน่าสนใจยังไม่จบ เพราะการที่มีชื่อของ Eugene Kim ซึ่งเป็นหัวหน้าฝ่ายฮาร์ดแวร์ของ Apple Watch ปรากฏอยู่ในโปรเจ็คนี้ด้วยทำให้ Apple Watch ถูกจับตามองมากขึ้น อีกทั้งที่ผ่านมา Apple Watch ก็ทำหน้าที่ประหนึ่งอุปกรณ์ด้านการตรวจวัดสุขภาพมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นความสามารถในการวัดค่าคลื่นไฟฟ้าหัวใจ (electrocardiograms หรือ ECGs) ได้ หรือการช่วยสาว ๆ ติดตามรอบเดือน คุณภาพการนอนหลับ ช่วยในการออกกำลังกาย การตรวจจับการล้ม หรือแม้แต่การใส่ระบบ SOS เพื่อโทรขอความช่วยเหลือ และแจ้งบริการฉุกเฉินต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วทั่วโลก

มีรายงานด้วยว่า ก่อนหน้าที่เทคโนโลยีดังกล่าวจะเข้ามาอยู่กับทีม XDG  ของ Apple นั้น พวกเขาแยกออกไปมีบริษัทของตัวเองในชื่อ Avolonte Health LLC โดยมีสำนักงานเล็ก ๆ ตั้งห่างจากสำนักงานใหญ่ของ Apple ออกไป 12 ไมล์ และทำตัวประหนึ่งไม่มีความเกี่ยวข้องใด ๆ กับ Apple

นอกจาก Apple แล้ว ในระดับบริษัทเทคโนโลยีขนาดยักษ์ด้วยกัน ก็เคยมีบริษัทลูกของ Alphabet อย่าง Verily พัฒนาเทคโนโลยีคอนแทคเลนส์อัจฉริยะที่วัดระดับน้ำตาลจากน้ำตา แต่ทางบริษัทก็พับโครงการไปแล้วเมื่อปี 2018

Source

Source

Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand

 


แชร์ :

You may also like