HomeBrand Move !!OR-บุญรอดฯ เปิดตัวเครื่องดื่ม RTD ไตรมาส 2 ส่งกาแฟแบรนด์ Cafe Amazon ขาย 7-Eleven และทุกช่องทางค้าปลีก

OR-บุญรอดฯ เปิดตัวเครื่องดื่ม RTD ไตรมาส 2 ส่งกาแฟแบรนด์ Cafe Amazon ขาย 7-Eleven และทุกช่องทางค้าปลีก

แชร์ :

หลังจากช่วงกลางปี 2565 บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR จัดตั้งบริษัทร่วมทุน (Joint Venture) กับบริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด (บุญรอดฯ) หรือค่ายสิงห์ ด้วยวงเงินลงทุนจัดตั้งบริษัทกว่า 400 ล้านบาท

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

บริษัทร่วมทุน OR กับบุญรอดฯ วางแผนลงทุนในธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มสำเร็จรูปพร้อมดื่ม (Ready To Drink หรือ RTD) ความคืบหน้าล่าสุดเตรียมเปิดตัวทำตลาดในไตรมาส 2 ปีนี้

OR ต่อยอดแบรนด์ Cafe Amazon สู่เครื่องดื่ม RTD เจาะช่องทางค้าปลีก

ในฝั่ง OR ดีลร่วมทุนกับบุญรอดฯ เป็นการเพิ่มความแข็งแกร่งของธุรกิจค้าปลีกอาหารและเครื่องดื่ม (กลุ่ม Lifestyle) ถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ของ OR เพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตทุกรูปแบบ (All Lifestyle) ของผู้บริโภค

โดย OR มีแผนขยายธุรกิจ Cafe Amazon ตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ รวมทั้งการเพิ่มความหลากหลายของสินค้าและช่องทางการจำหน่ายสินค้า ตั้งเป้าออกผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม RTD ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ต้องการความสะดวกในการซื้อเครื่องดื่มได้ทุกที่ ทุกเวลา นอกจากร้าน Cafe Amazon ที่มีอยู่ 3,895 สาขาทั่วประเทศในปัจจุบัน

คุณสุชาติ ระมาศ ผู้อำนวยการใหญ่ OR กล่าวกับ BrandBuffet ว่าภายใต้บริษัทร่วมทุน OR กับ บุญรอดฯ จะร่วมกันพัฒนาโปรดักท์ในกลุ่มเครื่องดื่มหลากหลายประเภท โดยเครื่องดื่ม RTD ที่จะทำตลาดไตรมาส 2 ปีนี้ ในกลุ่มกาแฟ จะใช้แบรนด์ Cafe Amazon (ยังไม่เปิดเผยว่าเป็นกระป๋องหรือขวด) ซึ่งมีบริษัทพันธมิตรเป็นผู้ผลิตให้

เครื่องดื่ม RTD กาแฟ Cafe Amazon วางแผนขายในทุกช่องทางค้าปลีก รวมทั้งร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven ที่มีสาขาทั่วประเทศราว 13,000 สาขา โดยบุญรอดฯ ที่มีความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมเครื่องดื่มครบวงจร ทำหน้าที่กระจายสินค้าผ่านทุกช่องทางการจำหน่ายทั่วประเทศ

ส่องโอกาสเจาะตลาดเครื่องดื่ม RTD ของ Cafe Amazon

ณ สิ้นปี 2565 OR มีร้าน Cafe Amazon ทั่วประเทศไทย 3,895 สาขา ปีที่ผ่านมาทำยอดขายรวมได้ 357 ล้านแก้ว หรือขายได้วันละเกือบ 1 ล้านแก้ว ในปี 2566 OR วางแผนขยายร้านเพิ่มอีก 400 สาขา (ในไทยและต่างประเทศ)

ร้าน Cafe Amazon ทำตลาดอยู่ในกลุ่ม “กาแฟนอกบ้าน” (ร้านกาแฟ) ในปี 2565 ตลาดนี้มีมูลค่า 28,000-29,000 ล้านบาท เติบโตเฉลี่ย 9.5% ต่อปี มีผู้เล่นหลักๆ ได้แก่ Cafe Amazon, สตาร์บัคส์, อินทนิล,กาแฟพันธุ์ไทย

ส่วนตลาดกาแฟสำเร็จรูป หรือตลาดกาแฟในบ้าน มีมูลค่ากว่า 30,000 ล้านบาท แบ่งเป็นกาแฟปรุงสำเร็จ 3 in 1 มูลค่าตลาดกว่า 16,000 ล้านบาท, กาแฟพร้อมดื่ม (RTD) ส่วนใหญ่เป็นรูปแบบกระป๋อง มูลค่าตลาด 12,000 ล้านบาท และกาแฟผงสำเร็จรูป มูลค่ากว่า 5,000 ล้านบาท  และอีกตลาดกาแฟสำเร็จรูปมาแรง คือ กาแฟแคปซูล

ปลายปีที่ผ่านมา Cafe Amazon ได้เข้าสู่ตลาดกาแฟในบ้าน เปิดตัวสินค้าใหม่ด้วย “กาแฟแคปซูล” (Cafe Amazon Coffee Capsule) เกาะเทรนด์การดื่มกาแฟสดในบ้าน (Home Use/ Home Brew) ที่กำลังเติบโต ด้วยการสร้างประสบการณ์ “โฮมบาริสต้า” ให้กับลูกค้า

โดยได้คัดเมล็ดกาแฟเกรดเดียวกับในร้าน Cafe Amazon คั่วด้วยเทคนิคเฉพาะสำหรับกาแฟแคปซูล เปิดตัว 2 รสชาติ Amazon Signature และ Amazon Selected กล่องละ 200 บาท พร้อมเครื่องชงในราคา 2,950 บาท แม้ชงเองที่บ้านก็เหมือนอยู่ที่ร้าน

การเปิดตัวเครื่องดื่ม RTD กาแฟ Cafe Amazon ในไตรมาส 2 ปีนี้ ถือเป็นอีกโปรดักท์ที่ออกมาชิงตลาดกาแฟมูลค่า 60,000 ล้านบาท ทั้งกาแฟนอกบ้านและกาแฟในบ้าน

นับว่าแบรนด์ Cafe Amazon ที่เปิดมาแล้ว 20 ปี ทั้งในปั๊มน้ำมันและนอกปั๊ม เป็นแบรนด์ที่รู้จักดีในกลุ่มผู้บริโภค การต่อยอดแบรนด์ Cafe Amazon สู่ตลาดเครื่องดื่ม RTD จึงเป็นอีกโอกาสในการขยายธุรกิจกลุ่ม Lifestyle ของ OR ซึ่งเป็นธุรกิจที่มี “กำไร” สูง หรือราว 25% และเติบโตสองหลักมาตลอด

ภายใต้บริษัทร่วมทุน OR และบุญรอดฯ จะมีเครื่องดื่ม RTD อื่นๆ และแบรนด์ใหม่ๆ ออกมาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง

อ่านเพิ่มเติม


แชร์ :

You may also like