HomeBrand Move !!Zillennials เมื่อการอยู่กับพ่อแม่ ทำให้มีพลังล้นเหลือ

Zillennials เมื่อการอยู่กับพ่อแม่ ทำให้มีพลังล้นเหลือ

แชร์ :

gen z shop millennial

สำหรับบางคน เหตุผลในการอาศัยอยู่กับพ่อแม่ แม้จะเรียนจบและมีงานทำแล้ว อาจเป็นเรื่องของความสุขทางใจ โดยเฉพาะในเวลาที่เหนื่อยจากการทำงาน การได้เจอหน้าพ่อแม่อาจทำให้หลายคนรู้สึกมีพลังที่จะกลับไปสู้ต่อได้มากขึ้น แต่นั่นอาจไม่ใช่เหตุผลเดียวอีกต่อไป เพราะในซีกโลกตะวันตก พบว่า มีผู้บริโภคกลุ่มที่คาบเกี่ยวกับ Millennials และ Gen Z หรือที่พวกเขาเรียกว่า Zillennials นั้น มีกำลังซื้อสูงขึ้นเพราะ “ยังอาศัยอยู่กับพ่อแม่” ด้วยเช่นกัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

หนึ่งในตัวเลขที่พิสูจน์ได้ชัดก็คือ ยอดขายรองเท้าไนกี้รุ่น Air Force 1 ของร้าน JD Sports ในอังกฤษ ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีที่ผ่านมา ที่พบว่า ทำยอดขายได้สูงถึง 2.6 ล้านคู่ (ราคาขายปลีกคู่ละประมาณ 110 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 3,700 บาท) ซึ่งคนกลุ่มหลักที่ซื้อก็คือชาว Gen Z – Millennials นั่นเอง

ที่มาของคำว่า Zillennials เกิดจากการนำคำว่า Millennial และ Gen Z มารวมเข้าด้วยกัน โดยคนกลุ่มนี้เกิดในช่วงปี 1990 – 2000 จึงไม่แปลกที่จะเติบโตมากับเครื่องมือดิจิทัล และคุ้นเคยกับโลกออนไลน์อย่างมาก

ข้อมูลจาก Business Insider ระบุว่า ในสหรัฐอเมริกา มีชาว Zillennials อยู่ประมาณ 30 ล้านคน และ 48% ของ Zillennials ยังอยู่กับพ่อแม่ ซึ่งแปลว่าพวกเขาไม่ต้องทำงานเพื่อหาเงินมาจ่ายค่าเช่าบ้าน รวมถึงไม่ต้องจ่ายเงินซื้อของเข้าบ้านด้วย นั่นคือเหตุผลว่าทำไมพวกเขาจึงมีอำนาจในการจับจ่ายใช้สอยในระดับที่สูงมาก

นักวิเคราะห์จาก Morgan Stanley ยังคาดการณ์ด้วยว่า ตลาดสินค้าลักชัวรี่จะเติบโตถึง 21% ในปี 2023 เพราะได้เงินจากชาว Zillennials มาช่วยดัน โดยเหตุผลของเรื่องนี้ก็ง่าย ๆ เมื่อไม่ต้องรับภาระค่าใช้จ่ายเรื่องบ้าน ชาว Zillennials มีเงินมากพอไปช้อปสินค้าลักชัวรี่เร็วขึ้นกว่าคนใน Generation ก่อน ๆ นั่นเอง

ขณะที่ Bain & Company เองก็คาดการณ์ว่า สินค้ากลุ่มลักชัวรี่จะกลับมาเฟื่องฟู เหตุเพราะคนรุ่นใหม่เริ่มหันมาช้อปสินค้าลักชัวรี่เร็วกว่าคนในเจเนอเรชันก่อนราว 3 – 5 ปี โดยชาว Gen Z และชาว Millennials มีแนวโน้มจะครองส่วนแบ่งในตลาดสินค้าลักชัวรี่มากถึง 70% ภายในปี 2025 (แค่ปี 2019 พวกเขาก็ครองตลาดนี้ไปแล้วราว 44%)

การไม่มีภาระด้านที่อยู่อาศัย และอาหารการกินให้รับผิดชอบ แถมเป็นกลุ่มที่รายได้มั่นคง มีโอกาสเติบโตในหน้าที่การงานสูง ทำให้ชาว Zillennials เป็นกลุ่มที่แบรนด์ค้าปลีก และลักชัวรี่จับตาอย่างมาก ซึ่งในความเห็นของ CEO ไนกี้อย่าง John Donahoe ที่เพิ่งขายรองเท้าได้มากถึง 2.6 ล้านคู่ให้กับผู้บริโภคกลุ่มนี้บอกมาสั้น ๆ แค่ว่า สิ่งที่สามารถดึงดูดใจกลุ่ม Zillennials ได้ก็คือสินค้าที่มีนวัตกรรม และแบรนด์ที่มีความเป็นสากล ซึ่งเชื่อว่าอีกไม่นานจะมีผู้ออกมาช่วยแบรนด์-นักการตลาดถอดรหัส หาทางสร้างสูตรสำเร็จเพื่อพิชิตใจเหล่า Zillennials กันรัว ๆ อย่างแน่นอน

Source

Source


แชร์ :

You may also like