HomeBrand Move !!สิ้นสุด WFH? TikTok ออกนโยบายใหม่ ชวนพนักงาน “ย้ายบ้านมาใกล้ออฟฟิศ”

สิ้นสุด WFH? TikTok ออกนโยบายใหม่ ชวนพนักงาน “ย้ายบ้านมาใกล้ออฟฟิศ”

แชร์ :

wfh tiktok

ก่อนหน้านี้เราอาจได้เห็นพนักงานในบริษัทเทคโนโลยีออกมาเรียกร้องให้มีการทำงานแบบ Remote Work (การทำงานโดยไม่ต้องเข้าออฟฟิศ) กันจนเป็นเรื่องปกติ แต่มาตอนนี้อาจถึงยุคที่บริษัทเทคโนโลยีจะเป็นฝ่ายกำหนดกติกาบ้างแล้ว โดยล่าสุดเป็นทาง TikTok ที่มีรายงานว่า บริษัทได้ส่งจดหมายเตือนไปยังพนักงานที่ทำงานแบบ Remote Work ว่าขอให้แน่ใจว่าบ้านของพวกเขานั้นอยู่ไม่ห่างจากออฟฟิศเกินไป ไม่เช่นนั้น อาจเป็นตัวพนักงานเองที่ต้องโบกมือลาไปหางานใหม่แทน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ความเปลี่ยนแปลงเรื่องรูปแบบการทำงานของบริษัทเทคโนโลยีที่กำลังเข้มข้นมากขึ้นนี้ นัยว่าเพื่อรองรับการแข่งขันรอบใหม่ที่กำลังเกิดขึ้นทั่วโลก โดยจุดเริ่มต้นของเทรนด์การเรียกคนกลับเข้าออฟฟิศอาจมาจาก Twitter ที่เจ้าของคนใหม่อย่างอีลอน มัสก์ (Elon Musk) ออกมาประกาศนโยบายจนเกิดแรงต้านมหาศาล และทำให้พนักงานแห่กันลาออกเป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ดี ไม่ใช่แค่ Twitter แต่บริษัทเทคโนโลยีอีกไม่น้อยก็ส่งสัญญาณเตือนพนักงานของตัวเองกลาย ๆ ว่า ถึงเวลาที่การแข่งขันรอบใหม่ต้องเริ่มขึ้นแล้ว เห็นได้จากการที่ Snap, Disney, Meta, Apple ฯลฯ เริ่มเรียกพนักงานกลับเข้าออฟฟิศ แต่รายที่ส่งสัญญาณชัดเจนที่สุดอาจเป็น ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ที่หันไปลงทุนในบริษัท OpenAI ผู้พัฒนา Chatbot อย่าง ChatGPT เป็นเงินถึง 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีแผนจะนำ ChatGPT ไปผนวกเข้ากับสินค้าของทางบริษัท รวมถึงหันไปเลย์ออฟพนักงานออกมากถึง 10,000 ตำแหน่ง

ส่วนกรณีของ TikTok นั้น พบว่า มีความพยายามเรียกพนักงานกลับเข้าออฟฟิศเช่นกัน รวมถึงมีนโยบายให้พนักงานต้องอาศัยอยู่ใกล้ออฟฟิศมากพอที่จะเดินทางมาที่ออฟฟิศได้ 2 ครั้งต่อสัปดาห์ โดยมีกำหนดเส้นตายให้พนักงานปฏิบัติตามภายในวันที่ 1 มกราคม ซึ่งรายงานจาก The Information ระบุว่า ใครที่ไม่สามารถปฏิบัติตามได้ ก็อาจต้องลาออกไปหางานใหม่ด้วย

Source

Source


แชร์ :

You may also like