HomeDigitalคล้าย TikTok? Amazon รุก Social Shopping เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ “Inspire” กดสั่งซื้อได้แค่ไถฟีด

คล้าย TikTok? Amazon รุก Social Shopping เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ “Inspire” กดสั่งซื้อได้แค่ไถฟีด

แชร์ :

amazon inspire social shopping

ฟีเจอร์ Inspire จาก Amazon

ในอดีต เรามักได้ยินข่าวการเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ของ Facebook, Twitter หรือแม้แต่ YouTube ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากน้องใหม่ในวงการ เช่น Snapchat, Clubhouse หรือ TikTok มาวันนี้ ถึงเวลาของพี่ใหญ่อย่าง Amazon ที่จะมีฟีเจอร์ใหม่จากแรงบันดาลใจกันบ้างแล้ว โดยล่าสุดพบว่า Amazon มีการเปิดตัวฟีเจอร์ที่สามารถกดสั่งซื้อสินค้าได้จากคลิปวิดีโอโดยตรง ซึ่งถือว่าคล้ายคลึงกับฟีเจอร์ที่มีใน TikTok แถม Amazon ยังตั้งชื่อฟีเจอร์นี้ว่า Inspire หรือแปลตรงตัวว่า “แรงบันดาลใจ” เสียด้วย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับรูปแบบของฟีเจอร์ Inspire นี้จะปรากฏตัวอยู่ในฟีด โดยจะมีคลิปวิดีโอแบบสั้นขึ้นมา และที่ใต้คลิปจะมีภาพสินค้าปรากฏอยู่ด้วย ซึ่งหากคลิกไปที่ภาพสินค้าก็จะสามารถกดสั่งซื้อได้เลย โดยทาง Amazon เผยว่า ฟีเจอร์ Inspire นี้มีขึ้นเพื่อช่วยให้ผู้บริโภคกดซื้อได้ง่ายขึ้น หรือหากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมก็สามารถคอมเม้นท์ลงไปที่ใต้โพสต์นั้น ๆ ได้โดยตรง ส่วนคอนเทนต์วิดีโอที่นำมาแสดงในฟีดนั้น Amazon บอกว่ามาจากแบรนด์โดยตรง หรือไม่ก็มาจาก Influencers ที่สร้างคลิปขึ้นมา

ทั้งนี้ มีรายงานว่าผู้ใช้งาน Amazon ในสหรัฐอเมริกาบางรายเริ่มสามารถใช้งานฟีเจอร์ Inspire ได้แล้ว และทาง Amazon บอกว่าจะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนหน้า โดย Amazon เผยด้วยว่า การเปิดตัวฟีเจอร์ Inspire คือปฐมบทของบริษัทในการก้าวเข้าสู่ Social Shopping และบอกว่าบริษัทยังมีแผนจะเปิดตัวอีกหลายฟีเจอร์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการช้อปตามมาในอนาคต

เมื่อบริษัทเทคโนโลยีขับเคลื่อนด้วย “แรงบันดาลใจ”

นอกจาก Amazon หากมองย้อนกลับไปจะพบว่าในวงการโซเชียลมีเดีย มีการได้รับ – ส่งต่อแรงบันดาลใจกันหลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นกรณีของการเปิดตัว Reel เครื่องมือการทำคลิปวิดีโอสั้นของ Facebook ที่มีความสามารถคล้ายกับ TikTok หรือหากย้อนไปไกลหน่อยก็คือ Spaces จาก Twitter ที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก Clubhouse ไปจนถึงการเปิดตัวสติ๊กเกอร์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก Snapchat เมื่อหลายปีก่อน เป็นต้น

อย่างไรก็ดี การรุกคืบมาสู่ Social Shopping ของยักษ์ใหญ่ในวงการอีคอมเมิร์ซโลกอย่าง Amazon ถือว่าน่าสนใจ เพราะฟีเจอร์ในลักษณะนี้ไม่เพียงช่วยให้ปิดการขายได้เร็วขึ้น แต่ยังเป็น User Interface ที่ตรงใจคนรุ่นใหม่เพราะมีความคล้ายคลึงกับ TikTok ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่เหล่า Gen Z ใช้งานสูงมากอีกด้วย ซึ่งการที่ Amazon มีฟีเจอร์นี้ คาดว่าจะช่วยให้ Amazon ยังสามารถดึงดูดใจคนรุ่นใหม่ให้เข้ามาช้อปกับ Amazon ได้ต่อไป ไม่หนีหายไปอยู่แพลตฟอร์มอื่นนั่นเอง

Source


แชร์ :

You may also like