HomeMediaกสทช.อนุมัติเงินกองทุน 600 ล้าน ถ่ายทอดบอลโลก 2022  ลุ้นเอกชนลงขันจ่ายลิขสิทธิ์อีก 1,000 ล้าน

กสทช.อนุมัติเงินกองทุน 600 ล้าน ถ่ายทอดบอลโลก 2022  ลุ้นเอกชนลงขันจ่ายลิขสิทธิ์อีก 1,000 ล้าน

แชร์ :

nbtc worldcup 2022การประชุม กสทช. วันนี้ (9 พ.ย.) ได้มีการหารือในประเด็นการพิจารณาสนับสนุนงบประมาณเพื่อการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย (FIFA World Cup Final) 2022 จำนวน 64 แมทช์ ที่จะแข่งขันระหว่างวันที่ 20 พฤศจิกายน – 18 ธันวาคม 2565 ณ กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ โดยการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้ของบสนับสนุนจำนวน 1,600 ล้านบาท 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

หลังการประชุม คุณไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่าที่ประชุม กสทช. โดยกรรมการเสียงข้างมาก มีมติ “อนุมัติ” สนับสนุนเงินงบประมาณให้ กกท. เพื่อการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย 2022 ตามจำนวนค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง แต่ทั้งนี้ภายใต้กรอบวงเงินงบประมาณ 600 ล้านบาท

โดยเป็นเงินงบประมาณจาก กองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กองทุน กทปส.)

การสนับสนุนงบประมาณเพื่อถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ทั้ง 64 แมทช์ ที่ประชุม กสทช. ได้พิจารณาอย่างรอบคอบแล้วเห็นว่าการดำเนินการดังกล่าว เป็นการดำเนินการเพื่อให้ประชาชนได้รับบริการด้านกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม อย่างทั่วถึง ตามมาตรา 52 (1) แห่ง พ.ร.บ. องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ พ.ศ. 2553 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

รวมทั้งเป็นการดำเนินการเพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของคนพิการและคนด้อยโอกาสให้เข้าถึงหรือรับรู้และใช้ประโยชน์จากรายการของกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ได้อย่างเสมอภาคกับบุคคลทั่วไป ตามมาตรา 36 และมาตรา 52 แห่ง พ.ร.บ. ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 ซึ่ง กสทช. สามารถดำเนินการได้ และสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของกองทุน กทปส.

อีกทั้งการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย (FIFA World Cup Final) เป็น 1 ใน 7 รายการกีฬา ที่ กสทช. กำหนดไว้ในประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์รายการโทรทัศน์สำคัญที่ให้เผยแพร่ได้เฉพาะในบริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไป พ.ศ. 2555 (Must Have) ที่กำหนดให้รับชมผ่านช่องทางฟรีทีวี

กสทช. โดยกรรมการเสียงข้างมาก อนุมัติเงินจากกองทุน กทปส. 600 ล้านบาท (รวมภาษีและอากรอื่นใด) เพื่อให้คนไทยทุกคนสามารถรับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ทั้ง 64 แมทช์ ผ่านฟรีทีวีทุกแพลตฟอร์ม เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของคนพิการ ผู้มีรายได้น้อย และคนด้อยโอกาสให้เข้าถึงหรือรับรู้และใช้ประโยชน์จากรายการของกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ได้อย่างเสมอภาคกับบุคคลทั่วไป

ในการของบสนับสนุนถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 กกท. ได้เสนอขอจำนวน 1,600 ล้านบาท  แต่แถลงการณ์ของ กสทช. ได้อนุมัติเงินกองทุน 600 ล้านบาท  โดยไม่ได้ระบุถึงเงินส่วนต่างค่าลิขสิทธิ์อีก 1,000 ล้านบาทว่าจะดำเนินการอย่างไร  

สำหรับการประชุมพิจารณางบสนับสนุนค่าลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก 2022  ได้มีตัวแทนจากสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) นำโดยคุณสุภาพ คลี่ขจาย นายกสมาคมฯ มาร่วมประชุมกับ กสทช.ด้วย โดยสมาชิกทีวีดิจิทัลได้แสดงจุดยืน “ไม่เห็นด้วย” ที่จะนำงบจาก กองทุน กทปส. ซึ่งเป็นเงินรายได้ที่ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล ต้องนำส่งเงินค่าธรรมเนียมให้กองทุนดังกล่าว ไปสนับสุนนถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก โดยสมาคมฯ สนับสนุนให้มีการถ่ายทอดฟุตบอลโลก แต่ต้องไม่ใช้เงินจากกองทุน กทปส. ที่ควรนำมาสนับสนุนและพัฒนาผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล

ทางด้าน คุณเดียว วรตั้งตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารช่องวัน  กล่าวว่าค่าลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก 2022 มูลค่า 1,600 ล้าน จำนวน 64 แมทช์ ดังนั้นมีค่าใช้จ่ายแมทช์ละ 25 ล้านบาท  การแข่งขัน 1 แมทช์  ใช้เวลา 2 ชั่วโมง  โฆษณาได้ 25 นาที  ดังนั้นต้องขายโฆษณาให้ได้นาที ละ 1 ล้านบาท เพื่อให้คุ้มค่าใช้จ่าย

รอลุ้นเอกชนลงขัน 1,000 ล้าน

หากย้อนไปการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 มีค่าลิขสิทธิ์ประมาณ 1,400 ล้านบาท  โดยมีเอกชนรายใหญ่ร่วมลงขันหลายราย เช่น เครือซีพี, ไทยเบฟ, บีทีเอส, กสิกรไทย, คิงเพาเวอร์, บางจาก, คาราบาวกรุ๊ป, GULF

สำหรับการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ที่เหลือเวลาอีก 10 วัน ก่อนเริ่มเกมการแข่งขัน กสทช.ได้อนุมัติงบประมาณมาให้แล้ว 600 ล้านบาท ค่าลิขสิทธิ์ส่วนต่างที่เหลืออีก 1,000 ล้านบาท ก็คงต้องไปรอลุ้น กกท. และภาครัฐ เจรจาดึงเอกชนมาร่วมลงขันสนับสนุนเพิ่มเติมเหมือนครั้งก่อน ซึ่งตามแถลงการณ์ของ กสทช.ก็ย้ำว่า คนไทยได้ดูบอลโลกแน่!  

 


แชร์ :

You may also like