HomeBrand Move !!Meta ประกาศแล้ว เลย์ออฟพนักงานครั้งใหญ่ “11,000 คน”

Meta ประกาศแล้ว เลย์ออฟพนักงานครั้งใหญ่ “11,000 คน”

แชร์ :

หลังจากมีข่าวลือมาตั้งแต่ต้นสัปดาห์ว่า ภายในสัปดาห์นี้ Meta บริษัทแม่ของ Facebook จะมีการเลย์ออฟพนักงานครั้งใหญ่ ล่าสุดทางบริษัทได้ออกมาประกาศแล้วว่าจะมีการเลย์ออฟพนักงานถึง 11,000 คน หรือคิดเป็น 13% ของจำนวนพนักงานทั้งหมด ซึ่งถือเป็นการเลย์ออฟครั้งใหญ่ครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของบริษัทเลยทีเดียว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ด้านมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ซีอีโอ Meta กล่าวถึงการเลย์ออฟครั้งนี้ว่าเป็นการตัดสินใจที่ยากที่สุดครั้งหนึ่งของตนเอง ส่วนการจ้างงานเพิ่มนั้น Mark Zuckerberg บอกว่าจะจ้างงานน้อยลงในปีหน้า โดยเฉพาะในไตรมาส 1 ที่อาจจะหยุดการจ้างงานเอาไว้ก่อน

Meta วันนี้กับหลายปัญหารุมเร้า

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ราคาหุ้นของ Meta ที่มีการปรับตัวลดลง 71% ในปีนี้เป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้ต้องเกิดการเลย์ออฟพนักงานในที่สุด อีกทั้งผลประกอบการไตรมาส 2 ของ Meta พบว่ามีรายได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะธุรกิจหลักของบริษัทอย่างโฆษณาที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงนโยบายของ Apple บนแพลตฟอร์ม iOS ทำให้ไม่สามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุดเหมือนในอดีต ส่วนธุรกิจใหม่อย่าง Metaverse ที่บริษัทคาดหวังว่าจะเป็นอนาคตก็ยังต้องอาศัยเวลา และต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมาก

Mark Zuckerberg บอกด้วยว่า เขารู้สึกเสียใจที่ทำให้สถานการณ์มาถึงจุดนี้ และจะขอรับผิดชอบต่อการตัดสินใจดังกล่าวเอง

สำหรับการเลย์ออฟจะเกิดขึ้นทั่วทั้งองค์กร โดยพนักงานที่ถูกเลย์ออฟจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าถึงระบบของบริษัทได้อีก แต่ทางบริษัทยังอนุญาตให้พนักงานเข้าถึงอีเมลได้ เพื่อให้พนักงานที่ถูกเลย์ออฟสามารถส่งอีเมลอำลาเพื่อนร่วมงานได้

นอกจาก Meta แล้ว ก่อนหน้านี้ก็มีการเลย์ออฟของบริษัทเทคโนโลยีอย่าง Twitter, Salesforce, Uber, Snap เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Apple, Amazon, Alphabet ต่างออกมาบอกว่าบริษัทได้มีการชะลอจ้างงานเช่นกัน

ทั้งนี้ Mark Zuckerberg บอกด้วยว่า จะมีการตัดค่าใช้จ่ายอีกเป็นจำนวนมากในอนาคตอันใกล้นี้ ซึ่งคาดการณ์กันว่าอาจเป็นบรรดาสิทธิพิเศษต่าง ๆ รวมถึงเรื่องของการใช้พื้นที่สำนักงาน ที่พนักงานบางส่วนอาจไม่ได้เข้าออฟฟิศทุกวัน ซึ่งอาจจะเปลี่ยนไปเป็นการแชร์โต๊ะทำงานร่วมกันก็เป็นได้

Source

Source


แชร์ :

You may also like