HomeBrand Move !!รู้จัก Yvon Chouinard ผู้ก่อตั้ง “Patagonia” กับการยกบริษัท-ผลกำไรไปสู้ Climate Change

รู้จัก Yvon Chouinard ผู้ก่อตั้ง “Patagonia” กับการยกบริษัท-ผลกำไรไปสู้ Climate Change

แชร์ :

patagonia

ชื่อของ Yvon Chouinard ในฐานะผู้ก่อตั้ง Patagonia แบรนด์เสื้อกันหนาวและสินค้าเอาท์ดอร์ที่ขึ้นชื่อเรื่องการสนับสนุนความยั่งยืนได้สร้างความตื่นตะลึงให้กับวงการอีกครั้งเมื่อเร็ว ๆ นี้ กับการประกาศสละกรรมสิทธิ์การเป็นเจ้าของบริษัทของตนเอง ภรรยา และลูก ๆ อีกสองคน ในบริษัทที่มีมูลค่าเกือบ 3 พันล้านเหรียญสหรัฐ (อ้างอิงจาก The New York Times) พร้อมบอกว่าจะนำผลกำไรจากบริษัทไปช่วยเหลือองค์กรที่สนับสนุนด้านความหลากหลายทางชีวภาพ รวมถึงองค์กรที่ต่อสู้กับปัญหา Climate Change อย่างเต็มตัว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การตัดสินใจของ Yvon Chouinard ได้ถูกเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ของ Patagonia โดยเขาบอกว่า มันคือการ Reimagining capitalism หรือก็คือการสลัดภาพของทุนนิยมแบบเก่าไปสู่ภาพใหม่

นอกจากนี้ Yvon Chouinard ยังมองว่า การสู้กับปัญหา Climate Change ในปัจจุบันต้องใช้เงินจำนวนมาก ซึ่งเขาเคยคิดจะขายบริษัทและบริจาคเงินทั้งหมดให้กับการช่วยโลก แต่ก็ไม่แน่ใจว่า เจ้าของใหม่ของ Patagonia จะสามารถรักษาคุณค่าขององค์กรเอาไว้ได้หรือเปล่า พนักงานในองค์กรจะถูกปลดออกจากงานไหม

อีกทางเลือกหนึ่งที่ Yvon Chouinard เคยคิดก็คือนำบริษัทเข้าตลาด แต่เขาก็เห็นตัวอย่างมาพอสมควร กับบริษัทที่มีความตั้งใจดี แต่เมื่อเข้าตลาดก็พบเจอกับแรงกดดันอย่างสูง จนอาจสูญเสียตัวตน และความตั้งใจไปในที่สุด และนั่นทำให้เขาพบกับบทสรุปที่ว่า การเลือกทางที่สร้างขึ้นเองอาจเป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุด

ข้อมูลจาก CNBC ระบุว่า จากการตัดสินใจนี้ ปัจจุบัน หุ้นประเภท Voting Stock ของ Patagonia (คิดเป็นจำนวน 2% ของหุ้นทั้งหมด) อยู่ภายใต้การดูแลของ the Patagonia Purpose Trust ซึ่งทรัสต์ดังกล่าวเป็นของตระกูล Chouinard

ส่วนหุ้นแบบ Non-Voting Stock (หรือก็คือหุ้นอีก 98% ที่เหลือ) อยู่ภายใต้การดูแลขององค์กรไม่แสวงกำไรอย่าง the Holdfast Collective โดยในแถลงการณ์จากบริษัทยังระบุด้วยว่า ทุกดอลล่าร์ที่เป็นผลกำไรจะไม่ถูกนำไปใช้จ่ายใน Patagonia อีกต่อไป แต่จะถูกนำไปใช้ในการปกป้องโลกแทน ซึ่งจากการเปลี่ยนแปลงนี้ อาจกล่าวได้ว่า อำนาจการตัดสินใจทั้งหมดยังเป็นของตระกูล Chouinard และที่ปรึกษาที่พวกเขาไว้ใจเหมือนเดิม

มีการคาดการณ์กันว่า องค์กรไม่แสวงกำไรที่ต่อสู้เรื่อง Climate Change จะได้รับเงินจาก Patagonia ราว 100 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี ขณะที่ ก่อนหน้านี้ Yvon Chouinard ก็เคยบริจาคกำไร 1% หรือรายได้ 10% ของ Patagonia ให้กับองค์กรรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด (อยู่ที่ว่ามูลค่าของกำไรหรือรายได้ตัวไหนมากกว่ากันก็บริจาคเป็นยอดนั้น)

แนวคิดนี้อาจไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะมีหลายธุรกิจในประเทศแถบสแกนดิเนเวียก็เคยปรับใช้มานานแล้ว กับการนำทรัสต์มาบริหารองค์กรแทนผู้ก่อตั้ง อย่างไรก็ดี สำหรับในสหรัฐอเมริกา การตัดสินใจของ Yvon Chouinard อาจเป็นการสร้างอิมแพ็คให้กับผู้นำองค์กรต่าง ๆ ได้พอสมควรเลยทีเดียว

Source

Source

Source


แชร์ :

You may also like