HomeDigitalสตาร์ทอัพอินเดียผลิต “หมวกกันน็อคฟอกอากาศ” หวังลดอากาศพิษให้คนขับมอเตอร์ไซค์

สตาร์ทอัพอินเดียผลิต “หมวกกันน็อคฟอกอากาศ” หวังลดอากาศพิษให้คนขับมอเตอร์ไซค์

แชร์ :

shellios india helmet anti pollution

หลายคนอาจยังจำได้กับสถานการณ์มลพิษทางอากาศในจีนแผ่นดินใหญ่เมื่อปี 2016 กับการมีหมอกควันปกคลุมเมืองต่าง ๆ มากถึง 293 เมืองจนยากจะมองเห็นทางข้างหน้า ก่อนที่ทางการจีนจะใช้เวลาสักระยะจนสามารถจัดการกับปัญหาดังกล่าวได้ในที่สุด ซึ่งอีกหนึ่งประเทศที่เผชิญปัญหามลพิษบนท้องถนนก็คือ “อินเดีย” และปัญหาของอินเดียก็กำลังได้รับการจัดการเช่นกัน โดยตอนนี้มีสตาร์ทอัพรายหนึ่งชื่อ Shellios ตัดสินใจผลิต “หมวกกันน็อค” ที่สามารถฟอกอากาศได้ในตัวออกมาให้ชาวภารตะได้ซื้อหากันแล้ว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

หมวกกันน็อคดังกล่าวมีชื่อว่า Puros โดยมาพร้อมระบบฟอกอากาศติดตั้งไว้ภายใน ซึ่งการทำงานของระบบฟอกอากาศก็คือจะมีพัดลมที่คอยดูดอากาศจากภายนอกเข้ามา แต่อากาศนั้นจะมาผ่านแผ่นกรอง HEPA ก่อนที่จะไปถึงตัวผู้ขับขี่ เพื่อให้ตัวคนขับได้สูดอากาศดี ๆ แทนที่จะต้องสูดดมมลพิษอย่างที่เคยเป็นมา

สิ่งที่หลายคนอาจขัดใจสักหน่อยคงเป็นน้ำหนักของหมวกกันน็อค เพราะพบว่า มีน้ำหนักถึง 1.5 กิโลกรัมนั่นเอง อย่างไรก็ดี หมวกกันน็อคดังกล่าวยังมีชุดส่งสัญญาณบลูทูธ สามารถแจ้งเตือนคนขับได้ผ่านแอปพลิเคชัน ในกรณีที่แผ่นกรองสกปรกด้วย

ผู้ก่อตั้ง Shellios เผยว่า ได้รับแรงบันดาลใจในการผลิตหมวกกันน็อคฟอกมลพิษเมื่อตอนที่อินเดียเจอวิกฤติด้านอากาศเมื่อช่วงฤดูหนาวที่ผ่านมา และในเฟสต่อไปก็มีแผนจะจับมือกับผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์ในการทำตลาดร่วมกัน

หมวกกันน็อค Puros ยังได้รับเงินสนับสนุนจากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของอินเดีย ทำให้พวกเขาสามารถตั้งราคาขายได้ไม่แพงนัก โดยอยู่ที่ 4,500 รูปี หรือประมาณ 2,000 บาท โดยทางบริษัทผู้ผลิตอ้างว่า มันสามารถลดมลพิษให้กับคนขับรถได้ราว 80% เลยทีเดียว

Source

Source

 


แชร์ :

You may also like