HomeBrand Move !!ส่องสถานการณ์ผับบาร์ในอังกฤษ รับมืออย่างไรในวันที่ค่าไฟพุ่ง 4 เท่า

ส่องสถานการณ์ผับบาร์ในอังกฤษ รับมืออย่างไรในวันที่ค่าไฟพุ่ง 4 เท่า

แชร์ :

electric bill england pub close

เพิ่งกลับเข้าสู่โหมดเปิดเมืองรับยุค Post-Covid กันได้ไม่ทันไร แต่ดูเหมือนว่า ในหลาย ๆ ประเทศจะไม่ได้เจอกับความสดใสรออยู่ที่ปลายอุโมงค์ โดยหนึ่งในนั้นคือประเทศอังกฤษที่มีรายงานว่า ร้านอาหาร รวมถึงผับบาร์หลายแห่งมีแนวโน้มจะปิดตัวกันมากขึ้นในช่วงฤดูหนาวที่จะถึงนี้ เนื่องจากค่าไฟพุ่งสูงจนยากจะรับมือ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

รายงานจากสำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า บิลค่าไฟฟ้าของผับบางแห่งในกรุงลอนดอนได้พุ่งขึ้นกว่า 4 เท่าตัวจาก 16,000 ปอนด์ (ประมาณ 680,000 บาท) เป็น 65,000 ปอนด์ในปีนี้ (ประมาณ 2.76 ล้านบาท) ซึ่งเท่ากับว่า ทางร้านต้องควักรายได้มาจ่ายค่าไฟเพิ่มอีกราว 50,000 ปอนด์ และเป็นไปได้สูงที่ภาระนั้นก็จะถูกผลักไปที่ผู้บริโภค ซึ่งในท้ายที่สุด หากผู้บริโภคเห็นว่าราคาที่ต้องจ่ายไม่สมเหตุสมผล พวกเขาก็จะเลิกมาดื่มกิน และอาจทำให้ธุรกิจต้องปิดตัวลงในที่สุด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานด้วยว่า ราคาก๊าซธรรมชาติในอังกฤษมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงที่รัสเซียบุกยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี หากไม่ลืมความจริงในอีกด้าน เราก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่า อาจเป็นประเทศในสหภาพยุโรปเอง ที่ร่วมกับสหรัฐอเมริกาประกาศคว่ำบาตรรัสเซีย โดยคาดว่า จะทำให้รัสเซียไม่สามารถขายก๊าซธรรมชาติได้ และทำให้เสถียรภาพของค่าเงินรูเบิลสั่นคลอน จนทำให้รัสเซียแพ้สงครามในที่สุด แต่สิ่งที่ชาติตะวันตกรวมทั้งอังกฤษไม่คาดคิดก็คือรัสเซียตัดสินใจยกเลิกการขายก๊าซธรรมชาติให้กับพวกตนเอง และหันไปเปิดตลาดใหม่กับอินเดีย – จีน ซึ่งนั่นนำไปสู่ความยากลำบากของชาวอังกฤษในวันนี้อย่างน่าสนใจ

ทั้งนี้ รอยเตอร์ได้อ้างข้อมูลจากบริษัทวิเคราะห์อสังหาริมทรัพย์ของอังกฤษระบุว่า มีผับมากกว่า 400 แห่งต้องปิดตัวลงในปีที่ผ่านมาเนื่องจากการระบาดของไวรัส และคาดว่าจะตัวเลขดังกล่าวจะยังคงพุ่งสูงต่อไป ขณะที่ข้อมูลจาก the British Beer and Pub Association (BBPA) ระบุว่า สองในสามของธุรกิจภาคบริการในอังกฤษอยู่ในสถานะขาดทุนแล้วเรียบร้อย

หากเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา อังกฤษเจอปัญหาเงินเฟ้อพุ่งสูงที่สุดในรอบ 40 ปี (ขึ้นไปแตะที่ 10.1%) จนทำให้ชาวอังกฤษหลายคนลดการออกไปดื่มกินนอกบ้าน และอดข้าวเป็นบางมื้อมาแล้ว

สถานการณ์ในเดือนนี้ ก็อาจเรียกได้ว่าหนักข้อขึ้น โดยการเปิดเผยของเจ้าของผับแห่งหนึ่งในกรุงลอนดอน ระบุว่า ลูกค้าของเธอบางรายเป็นผู้สูงอายุที่ไม่สามารถจ่ายค่าไฟ (เครื่องทำความร้อน) ที่บ้านได้ไหว ก็เลยต้องมาอาศัยความอุ่นจากผับเป็นที่พักกายในยามค่ำคืนก็มีให้พบเห็นได้เช่นกัน ซึ่งในท้ายที่สุดแล้ว ตัวเธอเองก็ต้องขึ้นราคาอาหาร – เครื่องดื่ม ที่ขายในร้านเพื่อมาจ่ายค่าไฟเพิ่ม และเชื่อว่าผู้สูงอายุเหล่านั้นจะไม่สามารถจ่ายได้ไหวเช่นกัน

Source

 

 


แชร์ :

You may also like