HomeBrand Move !!OR ขอโตร่วมกับพันธมิตร จัดโชว์เคส Inclusive Growth Days สร้างแพลตฟอร์มแห่งโอกาส เตรียมเปิด Super App เชื่อมทุกธุรกิจ

OR ขอโตร่วมกับพันธมิตร จัดโชว์เคส Inclusive Growth Days สร้างแพลตฟอร์มแห่งโอกาส เตรียมเปิด Super App เชื่อมทุกธุรกิจ

แชร์ :

CEO OR Vision 2030
หุ้นขวัญใจมหาชน OR ประกาศวิสัยทัศน์ใหม่ “เติมเต็มโอกาส เพื่อทุกการเติบโต ร่วมกัน” (Empowering All Toward Inclusive Growth) ไปตั้งแต่ต้นปี วางเป้าหมาย OR 2030 Goals ลงทุนกว่า 2 แสนล้านบาท สร้างโอกาสการเติบโตแบบ Outside-in ร่วมกันพันธมิตร

เพื่อทำให้เห็นภาพโมเดลทางธุรกิจและนวัตกรรมใหม่ชัดเจนขึ้น OR ได้เตรียมจัดงานเสวนาและโชว์เคสธุรกิจ Inclusive Growth Days วันที่ 22-24 กรกฎาคม 2565 ที่บางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ เชิญชวนผู้ประกอบการธุรกิจทุกขนาด ทั้งคอร์ปอเรท เอสเอ็มอี สตาร์ทอัป ร่วมเส้นทางไปกับ OR

ทำไมต้อง Inclusive Growth

วิสัยทัศน์ OR จะทำธุรกิจภายใต้กลยุทธ์ Inclusive Growth ใช้แพลตฟอร์มทั้ง Physical และ Digital สร้างโอกาสเติบโตไปพร้อมพันธมิตรทุกขนาด ที่เป็นเช่นนั้น คุณจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR อธิบายว่าเพราะโลกธุรกิจในอนาคต “การเติบโตคนเดียว” ไม่ทันกับสถานการณ์ภายนอกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว แนวทาง Inclusive Growth เป็นการเติบโตที่ช่วยลดช่องว่างและระยะห่างของผู้ประกอบการรายใหญ่และรายเล็กให้ก้าวไปด้วยกัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

“บริบทของสังคมปัจจุบัน สิ่งที่เราพบตั้งแต่ระดับโลก คือ ความเหลื่อมล้ำด้านเศรษฐกิจและสังคมมีมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อเกิดวิกฤติจากสถานการณ์โควิด-19 และสงครามรัสเซีย-ยูเครน”

ในโลกนี้หากนับประเทศที่มีฐานะเศรษฐกิจดี มีอยู่เพียง 20 ประเทศ ผู้คนที่ครอบครองทรัพย์สินและมีความมั่งคั่งสูงสุดมีราว 10% ของประชากรโลก แต่ถือครองทรัพย์สินมากกว่า 50% ของโลก ประเทศที่พัฒนาแล้วประชากร 96% เข้าถึงอินเทอร์เน็ต ข้อมูล และเทคโนโลยี ขณะที่ประเทศด้อยพัฒนาและกำลังพัฒนามีสัดส่วน 65% ของประชากรที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ต

การทำธุรกิจในอดีตแบบเติบโตด้วยตัวเองคนเดียว (Exclusive Growth) เป็นการเติบโตแบบทิ้งคนที่ด้อยกว่าไว้ข้างหลัง หากยังเป็นแบบนี้ต่อไปจะเห็นธุรกิจรายเล็กล้มหายตายจากไป มีธุรกิจที่อ่อนแอลงเรื่อยๆ ประชาชนด้อยโอกาส ไม่สามารถก้าวไปสู่ชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นได้

OR มองว่าวิถีการทำงานแบบ Inclusive Growth จะเป็นการทำงานแบบใหม่ และ OR ต้องการเป็นส่วนหนึ่งของการกระตุ้นให้องค์กรต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น องค์กรขนาดใหญ่ทั้งภาครัฐ และเอกชน ธุรกิจเอสเอ็มอี สตาร์ทอัป ให้ความสำคัญกับการทำงานแนว Inclusive Growth เพื่อให้ผู้คนได้มีโอกาสเติบโตร่วมกัน ลดช่องว่างความเหลื่อมล้ำทางสังคมและเศรษฐกิจ

pttor 2021

จัดโชว์เคสสร้างโอกาสธุรกิจไทย

การจัดงานโชว์เคสธุรกิจครั้งใหญ่แห่งปี “Inclusive Growth Days” เปิดให้เข้าชมงานฟรี เพื่อให้ทั้งนักธุรกิจ นักลงทุน พนักงาน ตลอดจนประชาชนทั่วไปได้เห็นโมเดลธุรกิจแห่งอนาคตของ OR ที่จะร่วมมือกับทุกภาคส่วน เพื่อการเติบโตแบบ Inclusive

รวมทั้งจัดแสดงผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมจากพันธมิตรของ OR ทั้งตัวแทนจำหน่าย ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี สตาร์ทอัป และแบรนด์ต่าง ๆ รวมกว่า 50 บูธ ไม่ว่าจะเป็น เทคโนโลยีด้านยานยนต์ไฟฟ้า นวัตกรรมเพื่อการใช้ชีวิตในโลกยุคใหม่ ผลิตภัณฑ์และสินค้าอาหารจากธุรกิจในเครือและพันธมิตรของ OR และ Café Amazon ผลิตภัณฑ์และอาหารจากโครงการไทยเด็ด รวมทั้งเปิดเวทีเสวนาฟังทิศทางธุรกิจจาก 50 ผู้ทรงคุณวุฒิและนักธุรกิจชั้นนำ

“แนวทางการเติบโตของธุรกิจหลังจากนี้ มีความจำเป็นต้องปรับตัวเป็น Inclusive Growth โออาร์ต้องการทำธุรกิจและสร้างแพลตฟอร์มที่ให้โอกาสกับทุกธุรกิจ ทุกขนาด เข้ามาเป็นพันธมิตร เพื่อใช้ศักยภาพและจุดแข็งของแต่ละฝ่ายเติบโตไปด้วยกัน”

ไฮไลต์งานเสวนาวันที่ 22-24 กรกฎาคม สอดคล้องกับพันธกิจ 4 ด้านของโออาร์

– Seamless Mobility : EV พลิกโฉมธุรกิจพลังงานและการเคลื่อนที่อย่างไร้รอยต่อ

– All Lifestyles : ตอบโจทย์ทางเลือกการใช้ชีวิตในอนาคต ทั้งอาหาร สุขภาพ และการท่องเที่ยว รวมถึงช็อปผลิตภัณฑ์ชุมชนจากโครงการไทยเด็ดทั่วประเทศ

– Global Market : โอกาสของธุรกิจไทยในต่างแดน ผลักดันแบรนด์ไทยสู่แบรนด์โลก ทั้งบริษัทใหญ่ เอสเอ็มอี สตาร์ทอัป และหลากหลายสูตรสำเร็จเพื่อการเติบโตในต่างประเทศ รวมถึงเคล็ดวิชาสูตรสำเร็จของ Café Amazon และ PTT Station ในตลาดโลก

– OR Innovation : นวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน สร้างตลาดใหม่ด้วยการแก้ไขปัญหาสังคมและสิ่งแวดล้อม ไขรหัสความสำเร็จของ Flash Express สตาร์ทอัประดับยูนิคอร์นรายแรกของไทย

งาน Inclusive Growth Days จัดขึ้นเพื่อสร้างโอกาสให้ผู้คน โดยเปิดให้เข้าชมงานฟรี พร้อมเปิดพื้นที่เจรจาจับคู่ทำธุรกิจร่วมกัน (Business Matching) โดยไม่จำเป็นต้องเป็นธุรกิจของ OR เท่านั้น แต่สามารถมาเจรจาธุรกิจกับรายอื่นๆ ที่มาร่วมในงานได้ เป็นพื้นสร้างโอกาสให้คนตัวเล็กและคนตัวใหญ่ได้มาเจอกัน โดย OR ต้องการทำเรื่อง Inclusive Growth เพื่อเป็นตัวอย่างและกระตุ้นให้องค์กรใหญ่ๆ ที่มีศักยภาพ เดินหน้าเรื่องนี้ไปด้วยกัน สร้างโอกาสให้ธุรกิจคนไทยเติบโต

ohkajhu at ptt station

หนุนพันธมิตรแบรนด์ไทยขยายธุรกิจ

– ในงานนี้ OR มีบูธ “พาร์ทเนอร์ชิป โมเดล” ให้ผู้สนใจมาร่วมพูดคุยนำเสนอธุรกิจ นอกจากนี้ OR ได้ปรับโครงสร้างบริหาร โดยเปิดส่วนงาน “พาร์ทเนอร์ชิป โมเดล” จัดพื้นที่ Business Matching (พื้นที่ถาวร) ซึ่งจะเปิดตัวในเดือนกรกฎาคมนี้ ที่ศูนย์เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์ อาคาร บี บริเวณชั้น 1 เพื่อเป็นพื้นที่พูดคุยกับธุรกิจทุกประเภท ทั้ง คอร์ปอเรท, เอสเอ็มอี, สตาร์ทอัป เข้ามาเป็นพันธมิตรทำงานร่วมกัน โดยเป็นหน่วยงานที่แสวงหาพันธมิตร และช่วยพันธมิตรขยายธุรกิจสร้างการเติบโต พร้อมสนับสนุนให้หาพันธมิตรเพิ่ม หรือ IPO

– ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา จะเห็นว่า OR เข้าไปลงทุนในธุรกิจใหม่ในกลุ่ม Lifestyle อย่างต่อเนื่อง ตัวอย่างการทำงานร่วมกับพันธมิตร “โอ้กะจู๋” ที่เป็นเอสเอ็มอีไทย เป็นธุรกิจอาหารตามเทรนด์สุขภาพ OR สนับสนุนการขยายสาขา พัฒนาสินค้า Grab & Go มาจำหน่ายใน Café Amazon เริ่มจาก 8 สาขาในกรุงเทพฯ สิ้นปีนี้จะขยายเพิ่มเป็น 80 สาขา เป็นการช่วยส่งเสริมพันธมิตรธุรกิจ ร่วมกับแบรนด์ต่างๆ ใน OR ให้เติบโตไปด้วยกัน

– ตามวิสัยทัศน์ใหม่ “เติมเต็มโอกาส เพื่อทุกการเติบโต ร่วมกัน” หรือ Empowering All Toward Inclusive Growth มีการวัดผล 3 ด้าน คือ People, Planet และ Performance ดังนี้

People : ในปี 2573 โออาร์ ต้องทำธุรกิจที่ส่งผลให้ผู้คน 12 ล้านชีวิต หรือกว่า 15,000 ชุมชนที่อยู่รอบสถานประกอบการที่ OR ทำธุรกิจอยู่ทั้งในประเทศและต่างประเทศ มีสถานะความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

Planet : ด้านสิ่งแวดล้อม ภายในปี 2573 โออาร์ ตั้งเป้าหมายจะเข้าสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon-Neutrality) และบรรลุการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Carbon) ภายในปี 2593 โดยใช้พลังงานสะอาดมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Solar Rooftop หรือ EV ทั้งการทำเพื่อใช้เองในองค์กรและการให้บริการ

OR วางเป้าหมายเป็น Leading Brand ด้าน EV ในประเทศไทย ทั้ง Physical และ Digital Platform โดยธุรกิจ EV มีทั้งรถยนต์ไฟฟ้า, สถานีชาร์จ, บริการซ่อม จุดแข็งของ OR มี PTT Station 2,080 สาขาในประเทศไทย ปัจจุบันติดตั้งสถานีชาร์จ EV ใน PTT Station แล้ว 100 สาขา และนอกสถานีบริการน้ำมัน 15 แห่ง (มหาวิทยาลัย, ห้าง, โรงแรม) ภายในสิ้นปี 2565 จะติดตั้งสถานีชาร์จ EV ได้ครบ 450 แห่งทั่วประเทศไทย และครบ 7,000 แห่งภายในปี 2573

Performance : ด้านกำไร OR ตั้งเป้าหมายว่าในปี 2573 จะมี EBITDA มากกว่า 40,000 ล้านบาท โดยกว่า 50% มาจากการเติบโตร่วมกับพันธมิตรที่ OR เข้าไปลงทุน ไม่ว่าจะเป็น เอสเอ็มอี, สตาร์ทอัป และคอร์ปอเรทต่างๆ โดยตั้งงบลงทุนทั้งในส่วนที่ลงทุนเองและร่วมลงทุนกับพันธมิตรอยู่ที่ 200,000 ล้านบาท ส่วนระยะ 5 ปี งบลงทุนอยู่ที่ราว 96,000 ล้านบาท

pttor EV Station CU App

เปิดตัว Super App เชื่อมทุกธุรกิจ

เป้าหมายการทำธุรกิจของ OR ต้องการเชื่อมต่อชีวิตผู้คนแบบไร้รอยต่อ ด้าน Mobility และ Lifestyle ทั้งคนที่ใช้รถยนต์ในการเดินทาง คนทำงานที่ออฟฟิศ ผู้คนที่อยู่บ้าน ล่าสุด OR ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการ (บอร์ด) ในการลงทุนทำ Super App ซึ่งได้เริ่มดำเนินการแล้ว และจะเปิดตัวในเดือนพฤศจิกายน 2565

คอนเซ็ปต์ของ OR super app คือ เมื่อผู้บริโภคต้องการสินค้าและบริการอะไรเป็นหลัก เพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน สินค้าและบริการเหล่านั้นจะอยู่ในแอป OR ซึ่งเป็นกลุ่มที่เกี่ยวกับ Mobility และ Lifestyle

โดยธุรกิจที่ OR เข้าไปลงทุนทั้งหมด หากมีแอป ก็จะถูกเชื่อมต่อเข้ากับ OR super app ด้วย เพื่อให้เป็นแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิต 24 ชั่วโมงของผู้คน

บิสซิเนส โมเดลต่างๆ ของ OR ภายใต้วิสัยทัศน์ “เติบโตไปพร้อมพันธมิตร” จะจัดแสดงในงาน Inclusive Growth Days พร้อมเปิดโอกาสให้ทุกกลุ่มเข้ามานำเสนอธุรกิจเพื่อเป็นพันธมิตรกับ OR คาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานกว่า 10,000 คน มีธุรกิจของกลุ่มเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัป เข้ามาต่อยอดการทำธุรกิจร่วมกัน เพื่อตอกย้ำว่า “โออาร์=โอกาส”

ผู้สนใจลงทะเบียนเข้าร่วมงานฟรีที่ https://www.zipeventapp.com/e/Inclusive-Growth-Days

อ่านเพิ่มเติม


แชร์ :

You may also like