HomeBrand Move !!OR วิชั่น 2030 ลงทุน 2 แสนล้าน เดินหน้า M&A พันธมิตรขยายธุรกิจ Lifestyle พาแบรนด์ไทยโกอินเตอร์

OR วิชั่น 2030 ลงทุน 2 แสนล้าน เดินหน้า M&A พันธมิตรขยายธุรกิจ Lifestyle พาแบรนด์ไทยโกอินเตอร์

แชร์ :

CEO OR Vision 2030

คุณจิราพร ขาวสวัสดิ์

หลังจากหุ้นมหาชน บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก หรือ OR เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ด้วยสถิติจำนวนผู้จองซื้อหุ้น IPO กว่า 5.3 แสนบัญชี ในโอกาสครบรอบ 1 ปี การเป็นบริษัทมหาชน OR ประกาศวิสัยทัศน์ใหม่ “Empowering All Toward Inclusive Growth” วางเป้าหมาย OR 2030 Goals ลงทุนกว่า 2 แสนล้านบาท

ADFEST 2024

Santos Or Jaune


แม่ทัพ OR คุณจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ OR ได้ประกาศเป้าหมายปี 2030 (พ.ศ. 2573) ภายใต้วิสัยทัศน์ใหม่ “เติมเต็มโอกาส เพื่อทุกการเติบโต ร่วมกัน” หรือ “Empowering All Toward Inclusive Growth” โดยจะเป็นการเติบโตแบบ Outside-in ร่วมกันพันธมิตร ที่ถือเป็นน่านน้ำใหม่ของ OR หลังจากตลอด 40 ปีของการดำเนินธุรกิจเติบโตแบบ Inside-out จากการขยายธุรกิจของตัวเองมาตลอด
.
การทำธุรกิจจะอยู่ภายใต้กลยุทธ์ Inclusive Growth Platform ใช้แพลตฟอร์มทั้ง Physical และ Digital ของ OR ไม่ว่าจะเป็นสถานีบริการน้ำมัน PTT กว่า 2,000 สาขา, ร้านคาเฟ่ อเมซอน กว่า 3,500 สาขา ร้านสะดวกซื้อ ร้านอาหารและเครื่องดื่ม ที่มีผู้ใช้บริการวันละ 2.5 ล้านคน และบัตรสมาชิก Blue Card กว่า 7.5 ล้านใบ สร้างการเติบโตให้กับพันธมิตรที่จะเข้ามาอยู่ในอีโคซิสเต็มของ OR

OR 2030 Goals กับแผนปฏิบัติการ 3 ด้าน

1. การยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของชุมชน (Living Community) ครอบคลุมทั้งในพื้นที่ที่ OR ดำเนินธุรกิจและชุมชนรอบพื้นที่ธุรกิจมากกว่า 15,000 ชุมชน หรือกว่า 12 ล้านชีวิต ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ

2. การสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดี (Healthy Environment) โดยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ครอบคลุมตลอดทั้งการดำเนินธุรกิจ เพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานสะอาด และลดปริมาณขยะที่เกิดขึ้นจากการดำเนินธุรกิจ ตั้งเป้าลดให้ได้มากกว่า 1 ใน 3 หรือประมาณ 33% เมื่อเทียบกับปี 2018 รวมทั้งตั้งเป้าหมายบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon-Neutrality) ภายในปี 2030 และบรรลุการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Carbon) ภายในปี 2050

3. การสร้างการเติบโต สร้างอาชีพ และการกระจายความมั่งคั่ง (Economic Prosperity) สู่คู่ค้า ผู้ถือหุ้น ผู้ประกอบการขนาดย่อม พนักงาน และชุมชนมากกว่า 1 ล้านราย ผ่านการเติบโตโดยการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจ (Partnership) เป็นหลัก

4 แผนธุรกิจ ปี 2030 ลงทุน 2 แสนล้าน

ตามแผนธุรกิจปี 2030 เพื่อผลักดันให้เกิด Inclusive Growth Platform การเติบโตในธุรกิจของ OR ร่วมกับพันธมิตร OR ได้เตรียมงบประมาณลงทุนกว่า 2 แสนล้านบาท ในช่วง 10 ปีข้างหน้า โดยตั้งเป้าหมายว่าในปี 2030 จะมี EBITDA มากกว่า 40,000 ล้านบาท โดยกว่า 50% มาจากการเติบโตร่วมกับพันธมิตรของ OR ภายใต้แผนธุรกิจ 4 ด้านดังนี้

OR EV 2030

1. Seamless Mobility การสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจพลังงานแบบผสมผสานเพื่อการเคลื่อนที่อย่างไร้รอยต่อ คือกลุ่มธุรกิจสถานีบริการน้ำมัน PTT การขยายในกลุ่มจะเน้นไปที่พลังงานสะอาด โดยต้องการเป็นผู้นำในธุรกิจ EV วางแผนติดตั้งสถานีชาร์จรถไฟฟ้า 7,000 จุด ติดตั้งโซลาร์ รูฟ ในสถานประกอบการ 5,400 แห่ง ธุรกิจ FIT Auto พร้อมให้บริการ EV ทุกสาขา

2. All Lifestyles การสร้างทางเลือกสำหรับการดำเนินชีวิตอย่างครบวงจรเพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตทุกรูปแบบ เป็นธุรกิจในกลุ่ม Non-oil ทั้งธุรกิจของ OR ไม่ว่าจะเป็นร้านกาแฟ คาเฟ่ อเมซอน, ร้านสะดวกซื้อ, ร้านอาหารและเครื่องดื่มต่างๆ ที่ OR เข้าไปร่วมถือหุ้น เช่น โอ้กะจู๋, ร้านอาหารญี่ปุ่น KOUEN, ร้าน KAMU KAMU, ร้านกาแฟ Pacamara วางเป้าหมายเพิ่มผู้ใช้บริการให้ได้ 14 ล้านคนต่อวัน สร้างแบรนด์ให้เป็น Top of Mind ของผู้บริโภคใช้บริการ 24 ชั่วโมง

OR

ร้านโอ้กะจู๋

โดย OR จะใช้แพลตฟอร์มของตัวเองช่วยพันธมิตรขยายธุรกิจ อย่าง ร้านโอ้กะจู๋ ได้นำสินค้าเข้าไปจำหน่ายในร้านเครือข่าย OR แล้วกว่า 20 จุด ปีนี้จะขยายเพิ่มให้ได้ 80 จุด ร่วมทั้งได้ขยายสาขาร้านเข้ามาเปิดในปั๊ม ปตท. แล้ว 1 แห่ง ปีนี้วางแผนจะเปิดอีก 4 แห่ง

ในธุรกิจกลุ่ม Lifestyle หรือ Non-oil ตั้งแต่ OR เข้าตลาดได้ขยายธุรกิจด้วยการ M&A เข้าไปลงทุนในธุรกิจที่มีโอกาสเติบโต และต่อยอดผ่าน เครือข่ายของ OR ปัจจุบันยังอยู่ระหว่างเจรจาดีล M&A ธุรกิจในกลุ่มนี้อีกหลายดีล ทั้งขนาดใหญ่ กลาง และเล็ก เพื่อสร้างการเติบโตร่วมกับพันธมิตร

รวมทั้งมองโอกาสขยายธุรกิจใหม่ๆ ในกลุ่ม Health & Wellness และการท่องเที่ยว ในสถานีบริการน้ำมัน PTT พระราม 2 เริ่มมีบริการฟิตเนสและสนามฟุตซอล นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างศึกษาการลงทุนโรงแรม หรือโฮมสเตย์ ใกล้เคียงกับปั๊ม ปตท. เพราะผู้ลงทุนแฟรนไชส์จังหวัดภาคใต้มีการลงทุนโรงแรมอยู่แล้ว OR จึงมองโอกาสและพัฒนาโมเดลธุรกิจที่จะต่อยอดร่วมกัน

3. Global Market การขยายฐานธุรกิจเพื่อสร้างความสำเร็จและการยอมรับในตลาดโลก เป็นธุรกิจที่ OR เข้าไปลงทุนในต่างประเทศ ซึ่งลงทุนมาแล้วกว่า 20 ปี ใน 10 ประเทศ เช่น ลาว กัมพูชา ฟิลิปปินส์ ส่วนใหญ่เป็นการเข้าไปลงทุนของ OR เอง ทั้งสถานีบริการน้ำมัน PTT ร้านสะดวกซื้อจิฟฟี่ ร้านคาเฟ่ อเมซอน

แผนธุรกิจหลังจากนี้ จะไปในรูปแบบ Asset Light Model ด้วยการลงทุนร่วมกับพันธมิตรในต่างประเทศ การให้สิทธิมาสเตอร์แฟรนไชส์ ร้านคาเฟ่ อเมซอน การส่งออกสินค้าจากแบรนด์ของ OR และพันธมิตรไปทำตลาดใน 100 ประเทศ และพาแบรนด์ไทย ที่เป็นพันธมิตร OR อย่างน้อย 10 แบรนด์ ไปสู่ตลาดระดับโลก

ประเทศเป้าหมายที่ OR สนใจคือกลุ่มที่มีประชากรจำนวนมาก มีการเติบโตสูง เช่น จีน อินเดีย อินโดนีเซีย ตะวันออกกลาง

4. OR Innovation การแก้ปัญหาสังคมและสิ่งแวดล้อมเพื่อยกระดับสู่นวัตกรรมในแบบฉบับของ OR เป็นการลงทุนด้านอินโนเวชั่นใหม่ๆและกลุ่มสตาร์ทอัพ ผ่าน ORZON Ventures เพื่อทำให้ OR เป็นต้นแบบองค์กรในศตวรรษที่ 21 เป็นการเติบโตแบบไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

ตามแผนธุรกิจ ปี 2030 ลงทุน 2 แสนล้านบาท จะอยู่ในกลุ่ม Mobility 35% Lifestyle 30% Global Market และ Innovation 35% จะเห็นได้ว่าการลงทุนหลังจากนี้จะโฟกัสมาในกลุ่ม Non-oil มากขึ้น

ขณะที่สัดส่วนรายได้ OR ตามเป้าหมายในปี 2030 จะมาจากกลุ่ม Mobility 35% จากปัจจุบัน 75% Lifestyle 35% เพิ่มจาก 28% Global Market 18% เพิ่มจาก 4% และ Innovation 12%

วิชั่น Inclusive Growth ของ OR วันนี้ เปิดโอกาสให้พันธมิตรเข้ามาร่วมทำธุรกิจและเติบโตไปด้วยกัน ตอบโจทย์การใช้ชีวิตในทุกรูปแบบตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านแพลตฟอร์มของ OR

OR 2030 vision CG

อ่านเพิ่มเติม


แชร์ :

You may also like