HomeBrand Move !!อีเวนท์ฟื้นแล้ว! อินเด็กซ์ฯ รายได้กลับมาโต 54% เดินหน้าทรานส์ฟอร์มเปิดรับพันธมิตรดิจิทัลร่วมทุน เตรียม IPO 

อีเวนท์ฟื้นแล้ว! อินเด็กซ์ฯ รายได้กลับมาโต 54% เดินหน้าทรานส์ฟอร์มเปิดรับพันธมิตรดิจิทัลร่วมทุน เตรียม IPO 

แชร์ :

index cover

คุณเกรียงไกร กาญจนะโภคิน

โควิดทำธุรกิจอีเวนท์บาดเจ็บหนักตลอด 2 ปีที่ผ่านมา เพราะไม่สามารถจัดงานรวมกลุ่มที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดได้ มาปี 2565 สถานการณ์คลี่คลาย มาตรการรัฐปลดล็อกธุรกิจกลับมาดำเนินงานปกติทั้งหมดแล้ว สัญญาณบวก “อีเวนท์” เริ่มชัดเจนตั้งแต่ไตรมาส 2

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

“อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ” เบอร์หนึ่งอีเวนท์ในประเทศไทย เจอพิษโควิดฉุดรายได้ลดลงในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาเช่นกัน จากปกติมีรายได้ปีละ 1,400-1,500 ล้านบาท เคยสูงสุด 2,000 ล้านบาท แต่ปี 2563 ทำได้ 434 ล้านบาท ต่ำสุดในรอบ 20 ปี และจบปี 2564 อยู่ที่ 628 ล้านบาท แต่ทิศทางปี 2565 ทุกธุรกิจของอินเด็กซ์ฯ กลับมาเติบโตอีกครั้ง

คุณเกรียงไกร กาญจนะโภคิน ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) อัพเดทอุตสาหกรรมอีเวนท์ตั้งแต่ต้นปีนี้ พบว่าหลายธุรกิจเริ่มกลับมาโปรโมทสินค้ามากขึ้น นักการตลาดใช้เงินเพื่อจัดแคมเปญต่างๆ กันคึกคัก ไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัวสินค้าและบริการต่างๆ ในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ สินค้าอุปโภคบริโภค ยานยนต์ ธุรกิจการเงิน สินเชื่อ กลุ่มเทคโนโลยี สินค้าแฟชั่น เป็นต้น เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อในช่วงโควิดคลี่คลาย ทำให้ธุรกิจอีเวนท์ฟื้นตัว

ช่วงครึ่งปีแรก 3 ธุรกิจของอินเด็กซ์ฯ คือ 1. มาร์เก็ตติ้ง เซอร์วิส 2. ครีเอทีฟ บิสซิเนส ดีเวลลอปเม้นท์ และ 3. Own-Projects เติบโตทุกกลุ่ม  รายได้โดยรวมอยู่ที่ 479 ล้านบาท เติบโต 72% เมื่อเทียบกับปี 2564

ตั้งแต่ไตรมาส 2 หลังจากมาตรการรัฐปลดล็อกทุกธุรกิจ เห็นได้ชัดว่าทั้ง 3 ธุรกิจของเรากลับมาฟื้นตัวเร็ว ถือว่าเกินคาดมาก เชื่อว่าไตรมาส 4 ทุกอย่างจะกลับมา Full Scale  

ทั้งปี 2565  อินเด็กซ์ฯ  คาดทำรายได้อยู่ที่ 965 ล้านบาท เติบโต 54% เทียบกับปีก่อนหน้า แต่ภาพรวมอุตสาหกรรมอีเวนท์ปีนี้ยังไม่กลับมาเท่ากับก่อนโควิดปี 2562 ที่มีมูลค่า 14,000 ล้านบาท เนื่องจากกลุ่มเอนเตอร์เทนเมนต์ คอนเสิร์ต ส่วนใหญ่จัดงานในไตรมาส 4  ดังนั้นปีนี้มูลค่าอุตสาหกรรมอีเวนท์น่าจะกลับมาได้ 40% ของก่อนโควิด หรืออยู่ที่ 5,600 ล้านบาท

ในปี 2566 อีเวนท์จะกลับสู่ปกติเหมือนก่อนโควิด และอินเด็กซ์ฯ เองวางเป้าหมายรายได้ไว้ที่ 1,400 ล้านต่อปี

index revenue 2022

ซื้อหุ้นคืน 410 ล้าน เปิดรับพาร์ทเนอร์ใหม่

หลังจาก อินเด็กซ์ฯ มีการเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นในปี 2558  โดย บมจ.เวฟ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ หนึ่งในธุรกิจของตระกูลมาลีนนท์ เข้ามาร่วมถือหุ้น 50% (ซื้อหุ้นต่อจาก จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ที่เข้ามาถือหุ้นอินเด็กซ์ฯ ในปี 2548)

ตลอด 2 ปีโควิด อินเด็กซ์ฯ ได้ทยอยซื้อหุ้นคืนจาก “เวฟ เอ็นเตอร์เทนเมนท์”  ช่วงไตรมาสแรกปีนี้ได้ซื้อหุ้นคืนมาแล้ว 43.62%  รวมมูลค่า 410 ล้านบาท  ปัจจุบัน 2 ผู้ก่อตั้งตระกูลกาญจนะโภคิน กลับมาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อินเด็กซ์ รวมสัดส่วน 93.62%  โดยตระกูลมาลีนนท์ยังถือหุ้นไว้ 6.38%

index shareholder

หลังกลับมาเป็นผู้ถือหุ้นอินเด็กซ์ฯ เกือบทั้งหมดอีกครั้ง คุณเกรียงไกร วางโรดแมปอินเด็กซ์ฯ ทรานฟอร์มธุรกิจสู่ Real & Digital Xperience เป็นการทำอีเวนท์แบบ Hybrid ทั้งการจัดจริงแบบออนกราวด์ ควบคู่ไปกับโลกดิจิทัลในยุค Metaverse โดยอินเด็กซ์ฯ จะเปิดรับพันธมิตรฝั่งเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาร่วมทุน เพื่อขยายธุรกิจร่วมกันหลังจากนี้

บิสซิเนสโมเดลที่จะทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ดิจิทัล จะมีทั้งการตั้งบริษัทใหม่และถือหุ้นร่วมกัน  หรือการแลกเปลี่ยนหุ้นของอินเด็กซ์ฯ กับพาร์ทเนอร์  เพื่อขยายธุรกิจอีเวนท์จากจุดแข็งของทั้งสองฝ่าย

อินเด็กซ์ฯ วางเป้าหมายเตรียมนำบริษัท IPO เพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai ในปี 2567  หลังจากต้องเลื่อนจากแผนเดิมในปีนี้ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากโควิดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

index d.oasis

เดินหน้า Metaverse  ลุยอีเวนท์ต่างประเทศ 

ปีนี้ อินเด็กซ์ฯ ได้เริ่มเข้าสู่โลก Metaverse โดยเป็นหนึ่งใน 30 องค์กรพันธมิตรของ D.OASIS ผู้พัฒนาแพลตฟอร์มเชื่อมต่อเทคโนโลยี Metaverse และ NFT เพื่อร่วมกันสร้าง D.OASIS The Sandbox Metaverse โลกเสมือนระดับโลกของเมืองไทย ซึ่งจะพัฒนา Metaverse Ecosystem เชื่อมต่อโลกธุรกิจ, บันเทิง, ครีเอทีฟ, การศึกษา และไลฟ์สไตล์ ทำให้ประเทศไทยเป็นผู้นำ Web3 และ Metaverse ของเอเชีย

ส่วนแผนธุรกิจในครึ่งปีหลัง อินเด็กซ์ฯ เดินหน้าสร้างอีเวนท์ Own-Projects ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

งาน Japan Immersive Experience สัมผัสประสบการณ์ Digital Art Experience 360 องศา เริ่ม 8 กรกฎาคม – 15 สิงหาคม ณ House of illumination ชั้น 8 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

index japan illumination

– คอนเสิร์ต NFT รูปแบบ Immersive Concert and Art Experiences โดยภายในงานสามารถใช้เหรียญ NFT เพื่อร่วมกิจกรรมภายในงานได้ ประเดิมคอนเสิร์ตแรกกับ “แสตมป์ อภิวัชร์”  ในวันที่ 18 – 21 สิงหาคม ณ House of illumination ชั้น 8 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

– งาน Bangkok Beauty Show 2022  จัดระหว่างวันที่ 15-17 ธันวาคม ที่ศูนย์ประชุม ไบเทค บางนา

– งานเทรดแฟร์  Cambodia Architect & Décor จัดร่วมกับงาน Cambodia Health and Beauty Expo และ Cambodia Food Plus Expo วันที่ 5 – 7 สิงหาคม ณ กรุงพนมเปญ กัมพูชา

– งาน Virtual Exhibition Architect & Décor ,Virtual Exhibition FoodBev Retail, Health & Beauty จัดวันที่ 25 – 26 พฤศจิกายน ณ กรุงพนมเปญ กัมพูชา

นอกจากนี้ช่วงครึ่งปีหลังจะสรุปแผนลงทุน บิ๊กโปรเจกต์ สร้าง Museum & Experience “ถ้ำหลวง” ที่จังหวัดเชียงราย บนพื้นที่ 40-50 ไร่ ใกล้กับถ้ำหลวง โดยเป็นการร่วมลงทุนกับนักลงทุนในจังหวัดเชียงรายและกรุงเทพฯ โดยจะเป็นมิวเซียมที่บอกเล่าเรื่องราวเหตุการณ์ 13 หมูป่าที่รอดชีวิต ถือเป็น World Event ที่คนทั่วโลกรู้จักและต้องการมามีประสบการณ์กับเรื่องเล่าในมิวเซียม เป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่ดึงนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ มาเยือนจังหวัดเชียงราย คาดว่าโปรเจกต์นี้จะใช้งบลงทุนราว 700 ล้านบาท

ตั้งแต่ก่อนโควิด อินเด็กซ์ฯ ได้เริ่มขยายสัดส่วนรายได้กลุ่ม Own-Projects มาต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วง 2 ปีโควิดที่งานอีเวนท์ มาร์เก็ตติ้งลดลงอย่างมาก  ปี 2564 รายได้จาก Own-Projects มีสัดส่วน 9%  ปี 2565 คาดว่าจะอยู่ที่ 20%

หลังจากปีนี้ที่ อินเด็กซ์ฯ ขยายการลงทุนในแพลตฟอร์มดิจิทัลและการลงทุนโปรเจกต์ถ้ำหลวง วางเป้าหมายให้รายได้ Own-Projects มีสัดส่วน 50% ซึ่งจะทำให้อินเด็กซ์ฯ มีรายได้ที่แน่นอน และลดความเสี่ยงจากธุรกิจอีเวนท์ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์เศรษฐกิจ

index revenue 2022 own projects

อ่านเพิ่มเติม


แชร์ :

You may also like