HomeBrand Move !!สายการบิน JetBlue ส่ง “ตู้ยืมหนังสือ” เติมอาหารสมองให้เด็กในชุมชน “ช่วงปิดเทอม”

สายการบิน JetBlue ส่ง “ตู้ยืมหนังสือ” เติมอาหารสมองให้เด็กในชุมชน “ช่วงปิดเทอม”

แชร์ :

jetblue digital vending machine 01

การให้เด็ก ๆ มีหนังสือที่เหมาะสมกับวัยได้อ่านอาจเป็นหน้าที่ของสายการบินด้วยก็ได้ เพราะสายการบิน JetBlue ในสหรัฐอเมริกาได้เปิดตัวตู้ยืมหนังสืออิเล็กทรอนิกส์สำหรับเด็ก ๆ ในชุมชมต่าง ๆ เอาไว้อ่านกันในช่วงวันหยุดหน้าร้อนนี้แล้ว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับตู้ยืมหนังสือนี้มีทั้งสิ้น 5 ตู้ โดยภายในมีหนังสือที่คัดสรรแล้วว่าเหมาะกับวัยของหนอนหนังสือรุ่นเยาว์ เช่น หนังสือจากสำนักพิมพ์ HarperCollins Publishers, Little Bee Books, Lil’ Libros, Lee & Low Books, Candlewick Press, Penguin Random House, TOKYO POP และจะกระจายกันไปตามจุดต่าง ๆ ของเมือง Newark ในรัฐนิวเจอซีย์ เช่น Newark Ironbound Recreation Center, Springfield Branch Library หรือ Van Buren Branch Library (มีทั้งเวอร์ชันภาษาอังกฤษและภาษาสเปน)

jetblue digital vending machine 01

ส่วนแนวคิดของการส่งตู้ยืมหนังสือให้กับเด็ก ๆ นี้มาจากการที่สายการบิน JetBlue พบว่า ยังมีเด็ก ๆ เข้าไม่ถึงหนังสือดีน่าอ่าน โดยเฉพาะเด็กที่อยู่ในชุมชนแออัด หรือเด็กในครอบครัวที่พ่อแม่อาจไม่มีฐานะมากนัก พวกเขาก็เลยตั้งโครงการชื่อ โครงการ Soar with Reading initiative ขึ้นมาเมื่อหลายปีก่อน แล้วก็หาทางส่งเสริมให้เด็ก ๆ มีหนังสือดี ๆ ได้อ่านมากขึ้นในช่วงวันหยุดฤดูร้อน (ปีนี้เป็นปีที่ 12 แล้วที่พวกเขาทำงานนี้กันมา) และโครงการนี้ก็เคยไปปรากฏตัวตามเมืองต่าง ๆ ในสหรัฐอเมริกามาแล้ว เช่น ดีทรอยต์, นิวยอร์กซิตี้, ซานฟรานซิสโก, วอชิงตัน ดีซี, โอคแลนด์ ฯลฯ ส่วนในปีนี้ก็ถืงเวลาของ Newark บ้างนั่นเอง

jetblue digital vending machine 01

แต่ทำไมต้องให้ยืมหนังสือ คำถามนี้อาจตามมาสำหรับใครหลายคน คำตอบต่อเรื่องนี้จาก ดร.ซูซาน บี. นอร์แมน ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาสำหรับเด็กจาก NYU Steinhardt ระบุว่า ในช่วงปิดเทอมฤดูร้อน เด็ก ๆ ในชุมชนที่ขาดแคลนอาจหันไปทำกิจกรรมที่ไม่เหมาะสมได้ แต่มีงานวิจัยชี้ว่า การที่เด็ก ๆ มีหนังสืออย่างน้อย 25 เล่มในการครอบครอง หรือมากกว่านั้น มีผลอย่างมากต่อความสำเร็จของพวกเขาในอนาคต และยังทำให้เด็ก ๆ ได้เติมความรู้ใหม่ ๆ ในช่วงวันหยุดด้วยนั่นเอง

jetblue digital vending machine 01

ทั้งนี้ ข้อมูลจากสายการบิน JetBlue ระบุว่า ตลอด 12 ปีที่ทำโครงการนี้มา มูลค่าหนังสือที่บริษัทบริจาคหนังสือให้เด็ก ๆ ไปนั้นแตะ 4 ล้านเหรียญสหรัฐเลยทีเดียว

Source

Source


แชร์ :

You may also like