HomeBrand Move !!“BeReal” แอปฯ น้องใหม่ที่ดังเพราะฉายา Anti-Instagram

“BeReal” แอปฯ น้องใหม่ที่ดังเพราะฉายา Anti-Instagram

แชร์ :

หากในโลกของโซเชียลมีเดีย Facebook กำลังหวั่นไหวกับการมาถึงของ TikTok ในโลกของการแชร์ภาพถ่าย Instagram เองก็อาจกำลังหวั่นไหวกับแอปน้องใหม่มาแรงอย่าง BeReal เช่นกัน โดยความฮอตของแอปดังกล่าวนี้ ถึงกับมีคนตั้งฉายาให้ว่า Anti-Instagram เลยทีเดียว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เหตุที่ BeReal ได้ชื่อนั้นมาเพราะ ตัวแอปจะมี Notification วันละครั้ง โดยทันทีที่เห็น Notification ผู้ใช้งานจะมีเวลา 2 นาทีในการถ่ายภาพ และแชร์ขึ้นบนแพลตฟอร์ม และตัวแอปก็จะนำภาพเหล่านั้นมาแสดงพร้อมกับภาพของเพื่อน ๆ ทำให้เห็นว่าเพื่อน ๆ ของเราแต่ละคนกำลังทำอะไรกันอยู่บ้าง โดยเราสามารถคอมเม้นท์และส่งอีโมจิแสดงความรู้สึกให้กับภาพของเพื่อน ๆ ได้ด้วย

ส่วนใครที่ไม่สามารถถ่ายภาพได้ทันเวลา ก็จะมีเครื่องหมายว่า “Late” แปะอยู่ให้เป็นที่ขำขันกันไป หรือในบางวัน ทางแอปก็อาจจะมีชาเลนจ์พิเศษมาให้ผู้ใช้งานทำร่วมกันด้วย

สิ่งที่พิเศษอีกข้อคือ บน BeReal จะมีแผนที่ที่แสดงให้เห็นว่า เพื่อน ๆ ของเราโพสต์ภาพเหล่านั้นมาจากที่ไหนในโลก

การที่ตัวแอปไม่ระบุว่า จะส่ง Notification มาตอนไหน อาจเป็นสาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้แอปได้รับความสนใจ เพราะมันทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกตื่นเต้น และทำให้พวกเขาไม่มีเวลาปรับแต่งภาพแบบในแอปอื่น ๆ ด้วยนั่นเอง

ทั้งหมดนี้ ทีมผู้พัฒนา BeReal บอกว่า พวกเขาแค่ต้องการพัฒนาแอปที่โชว์ความจริง อย่างน้อยก็แค่ช่วงเวลาหนึ่งที่ผู้ใช้งานไม่ต้องพยายามประดิษฐ์ หรือสร้างตัวตนเพื่อให้เป็นที่น่าสนใจ แบบที่พยายามทำบนแอปโซเชียลมีเดียอื่น ๆ

ผู้พัฒนาบอกด้วยว่า พวกเขาไม่คิดว่าแอปนี้จะทำให้ผู้ใช้งานกลายเป็น Influencer หรือคนดังได้ ซึ่งถ้าอยากเป็นคนดัง ขอให้ไปใช้ TikTok หรือ Instagram แทนจะดีกว่า

ข้อมูลจาก Sensor Tower ระบุด้วยว่า มีการติดตั้งแอป BeReal มากถึง 1.7 ล้านครั้งในช่วงสัปดาห์ที่สองของเดือนกรกฎาคม (ตัวเลขในสหรัฐอเมริกา) ซึ่งถือเป็นสถิติที่สูงที่สุดของทางแอป

ทั้งนี้ ข้อมูลจาก Bloomberg ระบุว่า BeReal แอปสัญชาติฝรั่งเศสรายนี้เป็นผลงานการพัฒนาของ Alexis Barreyat อดีตทีมงาน GoPro โดยเปิดตัวในแดนน้ำหอมมาแล้วตั้งแต่ปี 2020 และได้รับเงินลงทุนจาก Andreessen Horowitz, Accel Partners รวมถึง VC อีกหลายราย ปัจจุบัน มีการประเมินมูลค่าบริษัทในปัจจุบันเอาไว้ที่ 600 ล้านเหรียญสหรัฐ

อย่างไรก็ดี ความที่แอป BeReal ได้รับความสนใจอย่างรวดเร็ว ทำให้มีผู้เข้าไปใช้งานเป็นจำนวนมาก ผลก็คือ เวลาที่แอปส่ง Notification และมีผู้ใช้งานพยายามจะอัปโหลดภาพขึ้นระบบพร้อม ๆ กัน ทำให้ตัวแอปเกิดปัญหาในหลาย ๆ ด้าน เชน อัปโหลดภาพช้า อัปโหลดภาพไม่ขึ้น มองไม่เห็นภาพของเพื่อน ๆ เป็นต้น ผลจากความผิดพลาดเหล่านี้ทำให้ตัวแอปมีรีวิวในแง่ลบเพิ่มขึ้น 254% ในช่วง 2 สัปดาห์แรกของเดือนกรกฎาคมด้วย

อย่างไรก็ดี แม้จะมีปัญหาทางเทคนิค แต่ผู้ใช้งานก็ยังกลับเข้ามาที่ BeReal ไม่ได้หนีหาย หรือลบแอปทิ้งไปแต่อย่างใด โดยข้อมูลจาก data.ai ระบุว่า ผู้ใช้ BeReal ยังใช้งานแอปต่อใน 7 วันหลังติดตั้งถึง 50% เมื่อเทียบกับแอปอื่น ๆ ที่ตัวเลขดังกล่าวอยู่ที่ 37% เท่านั้น

Source

Source


แชร์ :

You may also like