HomeAutomobileNeolix เปิดตัวรถขายไก่ KFC ในตำนาน ไร้คนขับรับ 5G เริ่มต้น 4 ล้านบาท

Neolix เปิดตัวรถขายไก่ KFC ในตำนาน ไร้คนขับรับ 5G เริ่มต้น 4 ล้านบาท

แชร์ :

จากรถขายไก่ KFC ในตำนาน ที่ออกวิ่งได้เองโดยไม่ต้องมีคนขับในจีนแผ่นดินใหญ่เมื่อสองปีก่อน มาวันนี้ ทางค่าย Neolix ผู้ผลิตรถดังกล่าวได้นำเข้ามาเริ่มทดลองตลาดในไทยแล้วกับสนนราคาเบา ๆ ที่ 4 ล้านบาท หวังตอบโจทย์อุตสาหกรรมไทยในยุค 5G

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับในประเทศไทยนั้น พบว่าเริ่มมีการทดลองวิ่งจริงแล้ว (จำนวน 3 คัน) ในโรงพยาบาลศิริราช สำหรับขนส่งเครื่องมือแพทย์ และอุปกรณ์ต่าง ๆ โดยเป็นการวิ่งบนแผนที่จำลองผ่านเทคโนโลยีคลาวด์ ซึ่งบริษัทผู้ผลิตเผยว่า การชาร์จไฟหนึ่งครั้งสามารถวิ่งได้ประมาณสองวัน หรือคิดเป็นระยะทางประมาณ 100 กิโลเมตร (ขึ้นอยู่กับสภาพเส้นทาง – การจอดรถด้วยว่าเกิดขึ้นบ่อยแค่ไหน ถ้าต้องจอดรถบ่อย ๆ แบตเตอรี่ก็อาจหมดเร็วกว่าปกติได้)

อย่างไรก็ดี ทางบริษัทผู้ผลิตเผยว่า สามารถปรับแนวทางในการใช้งานได้หลากหลาย เช่น ประเทศเยอรมนี มีการใช้รถดังกล่าวในงานรักษาความปลอดภัย ส่วนในประเทศจีนและสิงคโปร์ก็ใช้ในธุรกิจค้าปลีกเหมือนที่เราเคยเห็นกันกับการขายอาหารฟาสต์ฟู้ดในพื้นที่ต่าง ๆ

kfc 5g driverless เคเอฟซี

การใช้รถ Neolix ขายไก่ทอด KFC เมื่อปี 2020

ทั้งนี้ ทางผู้ผลิตเผยว่า ตัวรถสามารถวิเคราะห์สภาพแวดล้อมโดยรอบได้เอง ผ่านเทคโนโลยี 5G และมีการติดตั้ง GPS ในตัว (ไม่จำเป็นต้องวิ่งตามเส้นแบบรถอัตโนมัติในอดีต) อีกทั้งยังมาพร้อมเซนเซอร์ต่าง ๆ รอบคันรถ โดยหากพบว่ามีคนเดินเข้าไปใกล้ รถสามารถวิเคราะห์และจอดเพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดกับมนุษย์ได้

ตัวรถยังมาพร้อมหน้าจอทัชสกรีน ที่ผู้ใช้งานสามารถกดปุ่มเลือกคำสั่งต่าง ๆ ที่ต้องการได้ เช่น การให้เปิดตู้กระจกเพื่อหยิบของ ฯลฯ เป็นต้น แต่ก็ต้องบอกว่า ความหวังจะได้เห็นน้อนวิ่งบนท้องถนนของไทยจริง ๆ นั้นอาจยังห่างไกล เพราะต้องมีการทำงานร่วมกันของอีกหลายภาคส่วน เพื่อนำไปสู่การอนุญาตให้มีการวิ่งของรถอัจฉริยะไร้คนขับได้จริง โดยตอนนี้ หากทำได้ก็อาจเป็นการวิ่งให้บริการในพื้นที่ปิดไปก่อนนั่นเอง

neolix driverless car 02

ภายในตัวรถสามารถปรับแต่งได้

 


แชร์ :

You may also like