HomeBig Featuredเจาะที่มา ‘ซิตี้สโตร์’ แห่งแรกในภูมิภาค ‘IKEA สุขุมวิท’ ยึดทำเลกลางกรุง ชั้น 3 The Emsphere เปิดปลายปี 2566 

เจาะที่มา ‘ซิตี้สโตร์’ แห่งแรกในภูมิภาค ‘IKEA สุขุมวิท’ ยึดทำเลกลางกรุง ชั้น 3 The Emsphere เปิดปลายปี 2566 

รั้งรายได้อันดับ 2 รองบางนา เล็งขยายสาขาเชียงใหม่-โคราช

แชร์ :

IKEA Emsphere

อิเกีย (IKEA)​ ห้างค้าปลีกเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านใหญ่ที่สุดในโลกจากสวีเดน เข้ามาเปิดสาขาแรกในประเทศไทยที่บางนา ในปี 2554  สาขา 2 เปิดเป็นศูนย์บริการสั่งซื้อและรับสินค้าที่ภูเก็ต ในปี 2558 และสาขา 3 บางใหญ่ในปี 2560

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

IKEA เตรียมเปิดสาขา 4 “อิเกีย สุขุมวิท” เลือกปักธงรูปแบบ “ซิตี้สโตร์” แห่งแรกในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่โครงการ ดิ เอ็มสเฟียร์ (The Emsphere) ซึ่งเป็น 1 ใน 3 โครงการสร้าง The EM District ของเดอะมอลล์ กรุ๊ป ประกอบไปด้วย เอ็มโพเรี่ยม, เอ็มควอเทียร์ และเอ็มสเฟียร์  เพื่อสร้างสุขุมวิทให้เป็นย่านการค้า-ช้อปปิ้ง-ศูนย์ร่วมความบันเทิงระดับโลก และถือเป็นความร่วมมือครั้งแรกของ “อิเกียกับเดอะมอลล์ กรุ๊ป”

เปิดที่มาคอนเซ็ปต์ “ซิตี้สโตร์” 

สำหรับที่มาการเปิด IKEA ซิตี้สโตร์ คุณลีโอนี่ ฮอสกิ้น ผู้จัดการฝ่ายธุรกิจค้าปลีก อิเกีย ประเทศไทย และเวียดนาม เล่าว่านับตั้งแต่ปี 2561 ที่ตลาดอีคอมเมิร์ซเติบโตสูง กลยุทธ์สำคัญในการขยายสโตร์แห่งใหม่  IKEA เริ่มใช้คอนเซ็ปต์ซิตี้สโตร์ ในหลายเมืองใหญ่ เพื่อสร้างความสะดวกให้ลูกค้าเดินทางมาที่สโตร์ได้ง่ายขึ้น โดยทดลองเปิดซิตี้สโตร์แล้วที่ ปารีส เวียนนา ลอนดอน  สต็อกโฮล์ม เซี่ยงไฮ้  ฮ่องกง (ปัจจุบัน ฮ่องกง เป็นซิตี้สโตร์ พื้นที่ใหญ่สุด 15,000 ตารางเมตร)

IKEA GM

คุณลีโอนี่ ฮอสกิ้น ผู้จัดการฝ่ายธุรกิจค้าปลีก อิเกีย ประเทศไทย

แม้กลุ่มสินค้าเฟอร์นิเจอร์ของตกแต่งบ้านยังเป็นสินค้าที่ซื้อผ่านออนไลน์ไม่มากเท่ากลุ่มอื่น ๆ เพราะลูกค้ายังต้องการเห็นของจริง เพื่อสัมผัสและทดลองสินค้า แต่คอนเซ็ปต์ซิตี้สโตร์ จะทำให้ลูกค้าสะดวกในการเข้าถึงสโตร์มากขึ้น โดยจุดเริ่มต้นซิตี้สโตร์ ในต่างประเทศ เริ่มจากการเป็น Pop-up Store ใช้เป็นพื้นที่ทำการตลาด เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงแบรนด์ IKEA ได้มากขึ้น ปัจจุบันได้เปลี่ยนเป็นซิตี้สโตร์เต็มรูปแบบ

“ซิตี้สโตร์ยังเป็นคอนเซ็ปต์ที่มีการทดลองหลายโมเดล หลายขนาดพื้นที่ ปัจจุบันจึงยังไม่มีฟอร์แมทตายตัวว่าต้องเป็นพื้นที่ขนาดไหน ขึ้นอยู่กับโลเคชั่นในแต่ละประเทศ และอยู่ในช่วงทดลองขยายสาขาเพื่อดูผลลัพธ์” 

ทำไมถึงเลือก “สุขุมวิท” เปิดซิตี้สโตร์แห่งแรก 

IKEA เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยกว่า 10 ปี  เปิดสาขาด้วยฟอร์แมทขนาดใหญ่ “อิเกีย บางนา” มีพื้นที่ 44,000  ตารางเมตร  “อีเกีย บางใหญ่” พื้นที่ 50,278 ตารางเมตร ทั้ง 2 สาขานี้จึงอยู่ชานเมืองกรุงเทพฯ ส่วน “อิเกีย ภูเก็ต” เป็นจุดสั่งซื้อและรับสินค้า พื้นที่ 2,193 ตารางเมตร

จากแนวโน้มตลาดอีคอมเมิร์ซเติบโตสูงในประเทศไทย IKEA ได้เริ่มศึกษาเพื่อหาพื้นที่เปิดซิตี้สโตร์ ตั้งแต่ปี 2560 หรือ 5 ปีก่อน แต่ได้ชะลอไปในช่วงโควิด หลังสถานการณ์คลี่คลายจึงเดินหน้าเปิดซิตี้สโตร์ เพื่อให้คนกรุงเทพฯ เข้าถึงได้ง่ายขึ้น

สรุปเหตุผลที่ IKEA เลือกทำเลสุขุมวิท เปิดสาขาที่ 4 กับคอนเซ็ปต์ซิตี้สโตร์ 

– หัวใจหลักของ IKEA คือ เป็นแบรนด์ที่เข้าถึงได้ง่ายในทุกด้าน ดังนั้น “โลเคชั่น” จึงเป็นสิ่งสำคัญในการเลือกเปิดสาขา โดย “อิเกีย สุขุมวิท” ถือเป็นสาขาใจกลางเมืองแห่งแรกของประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  ตั้งอยู่บนชั้น 3 (พื้นที่ทั้งชั้น) ของศูนย์การค้า The Emsphere 

–  “สุขุมวิท” ถือเป็นแลนด์มาร์ก ไม่ใช่แค่ประเทศไทย แต่เป็นที่รู้จักระดับโลกเป็นย่าน CBD ที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย ด้วยการเดินทางสะดวกผ่านรถไฟฟ้า BTS สถานีพร้อมพงษ์และอยู่ใกล้กับรถไฟฟ้า MRT สถานีสุขุมวิท (อโศก) การเปิด “ซิตี้สโตร์” จึงตอบโจทย์คนกรุงเทพฯ ได้มากขึ้น เป็นการสร้างแบรนด์ IKEA ให้เข้าถึงคนไทยมากขึ้น

– ย่านสุขุมวิทในรัศมี 5 กิโลเมตรมีผู้อยู่อาศัยกว่า 300,000 ครัวเรือน ทั้งบ้านและคอนโดมิเนียม จึงมีความต้องการสินค้าเฟอร์นิเจอร์ของตกแต่งที่อยู่อาศัย อีกทั้ง กรุงเทพฯ เป็นจังหวัดที่มีประชากรอาศัยกว่า 10 ล้านคน เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงสุด หลังเปิดอิเกีย สุขุมวิท จะมีลูกค้าใช้บริการ 3 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มที่ใช้สาขาบางนาเหมือนเดิม 2.กลุ่มที่ใช้บริการสาขาสุขุมวิท และ 3.กลุ่มที่ใช้บริการทั้งบางนาและสุขุมวิท

– หากดูสัดส่วนลูกค้าที่ซื้อสินค้า IKEA สาขาบางนา มีส่วนแบ่งการตลาดในพื้นที่ใกล้เคียงราว 10%  เช่นเดียวกับสาขาบางใหญ่ ที่กำลังซื้อเติบโตต่อเนื่อง แต่พื้นที่ใจกลางเมือง IKEA มีส่วนแบ่งการตลาด 5% (ลูกค้าในพื้นที่กลางเมืองหรือกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่ไปใช้บริการสาขาบางนาและสั่งออนไลน์) หลังเปิดซิตี้สโตร์ “อิเกีย สุขุมวิท” วางเป้าหมายมีส่วนแบ่งการตลาดลูกค้าใจกลางเมืองเพิ่มเป็น 10%

– การเป็นพันธมิตรกับเดอะมอลล์ กรุ๊ป ผู้พัฒนาศูนย์การค้า The Emsphere รูปแบบมิกซ์ยูสที่จะทำให้ผู้บริโภคมีไลฟ์สไตล์ใช้ชีวิต 24 ชั่วโมง เพราะโครงการยังมีพาร์ทเนอร์ระดับโลกอย่าง AEG ผู้ประกอบการธุรกิจบันเทิงและกีฬาของโลก ในการสร้าง World-class Arena ที่ เอ็มสเฟียร์ ในชื่อ EM LIVE ความจุ 6,000 ที่นั่ง นอกจากนี้ยังอยู่ใกล้สวนเบญจสิริ ทำให้ผู้บริโภคมีโอกาสมาใช้บริการที่ เอ็มสเฟียร์ และ อิเกีย สุขุมวิท ตลอดทั้งวัน (หาก The Emsphere มีนโยบายเปิดศูนย์อาหาร 24 ชั่วโมง อิเกีย สุขุมวิท พร้อมให้บริการศูนย์อาหาร 24 ชั่วโมงเช่นกัน)

เราทำการบ้านมาหนักมากกับซิตี้สโตร์ อิเกีย สุขุมวิท ได้เจอโอกาสที่ดีในการร่วมเป็นพันธมิตรกับเดอะมอลล์ กรุ๊ป และเห็นความต้องการของตลาดในย่านใจกลางเมือง เป็นโลเคชั่นที่ใช่ เรียกว่าเป็น Perfect Timing ของสาขาใจกลางเมืองกรุงเทพฯ

Emsphere

โครงการ The Emsphere กำลังก่อสร้าง เปิดบริการปลายปี 2566

“อิเกีย สุขุมวิท” เป้าหมายรายได้เบอร์ 2 รอง “บางนา”

“อิเกีย สุขุมวิท” ตั้งอยู่บนชั้น 3 ของศูนย์การค้า The Emsphere มีพื้นที่ 12,000 ตารางเมตร แม้มีขนาดเล็กว่าสาขาบางนาและบางใหญ่  แต่จะให้บริการครบเหมือนสโตร์ใหญ่ มีสินค้ากว่า 10,000 รายการ มีพื้นที่สโตร์ โชว์รูมสินค้าขนาดใหญ่ มาร์เก็ตฮอลล์ เชลฟ์เสิร์ฟ ร้านอาหาร คาเฟ่ (วิวสวนเบญจสิริ) รวมทั้งบริการ Click &​ Collect

คอนเซ็ปต์ IKEA เป็นห้างค้าปลีกที่ต้องการบริหารต้นทุนให้ต่ำ เพื่อให้ลูกค้าซื้อสินค้าได้ในราคาย่อมเยา เน้นขายสินค้าปริมาณมาก จึงต้องมีสโตร์ขนาดใหญ่ อย่างสาขาบางนา บางใหญ่  แม้ซิตี้สโตร์ “อิเกีย สุขุมวิท” จะมีขนาดเล็กกว่าและไม่มีคลังสินค้าขนาดใหญ่  IKEA จึงใช้รูปแบบการบริหารซิตี้สโตร์ร่วมกับอีก 2 สาขาใหญ่ โดยให้ “อิเกีย บางนา” ทำหน้าที่ส่งสินค้าออนไลน์จากออร์เดอร์ที่เข้ามายังซิตี้สโตร์  ส่วน “อิเกีย บางใหญ่” ทำหน้าที่เติมสินค้าหน้าร้านและคลังสินค้า เพื่อทำให้ “อิเกีย สุขุมวิท” สามารถสร้างประสบการณ์ช้อปปิ้งได้เหมือนสโตร์ใหญ่

ด้วยการบริการที่สนับสนุนกันทั้ง 3 สาขา (บางนา บางใหญ่ และสุขุมวิท) แม้เป็นซิตี้สโตร์ ที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองจะมีต้นทุนสูงกว่า แต่สามารถจำหน่ายสินค้า “ราคาเดียวกัน” เหมือนทุกสโตร์ในประเทศไทย

ปัจจุบันอิเกีย ทั้ง 3 สาขา มียอดเฉลี่ยผู้ใช้บริการ 30,000 คนต่อวัน  ส่วนยอดเฉลี่ยผู้เข้าเยี่ยมชมอิเกีย ออนไลน์อยู่ที่ 90,000 รายต่อวัน ก่อนโควิด อิเกียมีสัดส่วนยอดขายออนไลน์ 13%  ช่วงโควิดเติบโตเท่าตัวเป็น 23-25% อิเกีย ออนไลน์ เปิดขายสินค้ากว่า 9,600 รายการ ส่งทั่วประเทศ แม้โควิดคลี่คลายแล้วสัดส่วนออนไลน์ยังไม่ลดลงปัจจุบันอยู่ที่ 20-23% ของยอดขาย

สำหรับ “อิเกีย สุขุมวิท” วางเป้าหมายผู้ใช้บริการ 4 ล้านคนต่อปี  โดยจะเปิดบริการปลายปี 2566 พร้อมศูนย์การค้า The Emsphere หลังเปิดบริการคาดว่าจะเป็นสาขาทำรายได้อันดับ 2 รองจาก บางนา (รายได้สาขาสุขุมวิทและบางใหญ่ใกล้เคียงกัน)

หลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย ระยะยาว IKEA ยังมองการขยายสาขาเพิ่มในประเทศไทย โดยสนใจทำเล เชียงใหม่ โคราช  และขยายพื้นที่สโตร์ให้มีขนาดใหญ่ขึ้นที่สาขาภูเก็ต เพราะปัจจุบันมีพื้นที่เพียง 2,193 ตารางเมตร  เนื่องจากเป็นจุดสั่งซื้อและรับสินค้า ส่วนพื้นที่รอบนอกกรุงเทพฯ อื่น ๆ  ก็ยังอยู่ในความสนใจของ IKEA เช่นกัน

IKEA team

อ่านเพิ่มเติม


แชร์ :

You may also like