HomeBig Featured“คลับเฮาส์” เลย์ออฟพนักงาน คาดปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ หลังยอดดาวน์โหลดดิ่ง 86%

“คลับเฮาส์” เลย์ออฟพนักงาน คาดปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ หลังยอดดาวน์โหลดดิ่ง 86%

แชร์ :

clubhouse

คลับเฮาส์ (Clubhouse) แอปพลิเคชันที่ให้คำนิยามตัวเองว่าเป็น Social Audio App และเคยมีมูลค่ากิจการพุ่งไปแตะ 4 พันล้านเหรียญสหรัฐเมื่อตอนเปิดตัวในปี 2020 มาถึงตอนนี้เริ่มมีรายงานว่า บริษัทได้เลย์ออฟพนักงานบางส่วนแล้ว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ทั้งนี้มีการคาดการณ์กันว่า ทางคลับเฮาส์จะมีการปรับโครงสร้างองค์กร รวมถึงกำหนดกลยุทธ์ของบริษัทกันใหม่เพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลงของสภาพตลาดในปัจจุบัน โดยกลุ่มพนักงานที่ออกจากบริษัทในช่วงนี้พบว่า หลายคนเป็นพนักงานในสายโปรแกรมเมอร์เสียด้วย  

อย่างไรก็ดี ทางฝ่ายประชาสัมพันธ์ของคลับเฮาส์เผยว่า บริษัทก็มีแผนรับพนักงานเพิ่มอีกหลายตำแหน่ง ทั้งในด้านวิศวกร, ฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ และฝ่ายออกแบบ

ยอดดาวน์โหลดลด 86%

เมื่อมองย้อนไปเมื่อปี 2020 จะพบว่า เส้นทางของคลับเฮาส์ในวันนี้อาจมาถึงจุดเปลี่ยนที่สำคัญ เนื่องจากสภาพในปัจจุบันได้ต่างออกไปมากแล้วเมื่อเทียบกับปี 2020 ที่ในยุคนั้น คลับเฮาส์สามารถเรียกความสนใจได้อย่างเปรี้ยงปร้างจากการเป็นแอปพลิเคชันที่ใช้ “เสียง” ในการดำเนินเรื่อง ประจวบกับเป็นยุคที่มีการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 อย่างหนัก และผู้คนต้องถูกล็อกดาวน์อยู่กันแต่ในบ้าน จึงทำให้ความสนใจมาอยู่ที่หน้าจอดิจิทัลของตนเอง

ที่สำคัญ การจะเข้าใช้คลับเฮาส์ได้ต้องมีคำเชิญ (Invitation) จากผู้ที่เคยใช้งานก่อนหน้า แถมใช้ได้เฉพาะระบบปฏิบัติการ iOS ทำให้คลับเฮาส์ในยุคนั้นเป็นพื้นที่ที่อาจเรียกได้ว่ามีสิทธิพิเศษเหนือกว่าพื้นที่ทั่วไป และสามารถเรียกความสนใจจากผู้ใช้งานได้มากมายมหาศาล โดยในประเทศไทยเองก็มีการใช้คลับเฮาส์จัดอีเวนท์กันอย่างกว้างขวางด้วยเช่นกัน

การมาถึงของคลับเฮาส์ยังทำให้แอปโซเชียลมีเดียเบอร์ใหญ่ได้แรงบันดาลใจมากพอสมควร เช่น กรณีของ Twitter ที่มีการเปิดตัว Space ที่มีฟีเจอร์คล้าย ๆ คลับเฮาส์ หรือ Facebook และ Messenger ที่มีการเปิดตัว Live Audio Rooms รวมถึง Spotify ก็มีการเปิดตัวฟีเจอร์ที่มีความสามารถคล้าย ๆ กัน ส่วน Amazon ได้เปิดตัวแอปชื่อ Amp ขึ้นมาเลย

อย่างไรก็ดี ตัวเลขการใช้งานคลับเฮาส์ในระยะหลังกลับไม่ดังเปรี้ยงปร้างเหมือนที่เคยเป็นมา โดยมีการเปิดเผยจาก CEO ของบริษัทอย่าง Paul Davison ว่า จำนวนผู้ตั้งห้องเพื่อพูดคุยในคลับเฮาส์เดือนพฤศจิกายน 2021 อยู่ที่ 7 แสนห้องต่อวัน ขณะที่ยอดดาวน์โหลดแอปพบว่าลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยมียอดดาวน์โหลด 2.8 ล้านครั้งต่อเดือน หรือลดลง 86% เมื่อเทียบกับช่วงพีคของบริษัทในปี 2020 (อ้างอิงจาก Similarweb)

นอกจากนั้น ในช่วงหลังมีรายงานว่า คอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่อยู่กับคลับเฮาส์ในยุคเริ่มแรกได้มีการถอนตัวออกจากแพลตฟอร์มบ้างแล้วเช่นกัน เช่น The Lullaby Club ที่ย้ายไปอยู่กับแอปคู่แข่งอย่าง Amp ของทาง Amazon แทน คลับเฮาส์ในวันนี้จึงอาจเรียกได้ว่าเดินมาถึงทางแยกสำคัญ ว่าพวกเขาจะไปต่อในเส้นทางไหน และจะรักษาการเติบโต – การใช้งานแพลตฟอร์มต่อไปอย่างไร กลยุทธ์ของคลับเฮาส์หลังจากนี้จึงเป็นสิ่งที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด

Source

Source

 


แชร์ :

You may also like