แซง Clubhouse? Twitter เปิดให้ขายตั๋วเข้าฟังบน Spaces ได้แล้ว

แม้ Twitter Spaces บริการสนทนาด้วยเสียงแบบเรียลไทม์จะเปิดตัวทีหลัง แต่ตอนนี้ดูท่าจะมาแรงกว่า Clubhouse เสียแล้ว เพราะล่าสุดทาง Twitter ได้เปิดฟีเจอร์ให้ผู้ใช้ Spaces สามารถขายบัตรเข้าฟังได้ ส่วนเงินค่าบัตรจะแบ่งกันระหว่าง Twitter กับโฮสต์ผู้จัดงาน

- Advertisement -

สมรภูมิการสนทนาด้วยเสียงแบบเรียลไทม์ยังดุเดือด กับการพัฒนาให้บริการอย่าง Twitter Spaces ให้ตอบโจทย์ผู้ใช้งานมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยล่าสุดทาง Twitter บอกว่าแอคเคาท์ทวิตเตอร์ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 600 คน สามารถโฮสต์หรือจัดการสนทนาแบบเสียงบน Twitter Spaces ได้แล้ว

ที่สำคัญ ยังมีการเปิดตัวอีกหนึ่งฟีเจอร์ นั่นคือการขายบัตรเข้าฟัง หรือ Ticketed Spaces ออกมาด้วย ซึ่งโฮสต์สามารถกำหนดราคาบัตร และจำนวนบัตรที่ต้องการขายได้ด้วยตนเอง

Twitter spaces
การขายบัตร
ราคาบัตรที่สามารถกำหนดเองได้

อย่างไรก็ดี ไม่ใช่ทุกคนที่จะใช้ฟีเจอร์นี้ได้ เพราะ Twitter ระบุว่า จะมีแค่บางกลุ่มที่สามารถเริ่มขายบัตรได้เท่านั้น และก็ยังไม่ได้เปิดให้บริการในเร็ว ๆ นี้ ส่วนรายได้จากการขายบัตรนั้น ทวิตเตอร์จะหักบางส่วนจากคุณด้วยเช่นกัน

ไม่เฉพาะการจัด Spaces และการขายบัตรเพื่อเข้าฟังออนไลน์ แต่ยังมีฟีเจอร์อีกหลายอันที่น่าสนใจ เช่น การโฮสต์ร่วมกับผู้อื่น (ซึ่งหากเราต้องการที่จะออกจาก Spaces ก่อน ก็สามารถส่งต่อการดำเนินรายการให้ผู้ร่วมโฮสต์อีกท่านได้) หรือคำบรรยายแบบเรียลไทม์ ก็มีให้ใช้งานเช่นกัน (Twitter บอกว่าจะทำให้ Spaces สามารถเข้าถึงได้สำหรับทุกคน)

คำบรรยาย Twitter spaces
คำบรรยายที่จะปรากฏอยู่ใน Spaces

สำหรับ Clubhouse ส่วนหนึ่งต้องยอมรับว่ามีทีมพัฒนาน้อยกว่า Twitter มาก ความคืบหน้าของ Clubhouse ในตอนนี้จึงเป็นการเปิดตัวฟีเจอร์เพย์เมนต์ เพื่อให้ผู้ฟังสามารถจ่ายเงินให้กับผู้พูดที่ตนเองชื่นชอบได้เท่านั้น

Source