HomeBrand Move !!“อีลอน มัสก์” เริ่มแล้ว “จ่ายส่วนแบ่งรายได้” ให้อินฟลูเอนเซอร์ X

“อีลอน มัสก์” เริ่มแล้ว “จ่ายส่วนแบ่งรายได้” ให้อินฟลูเอนเซอร์ X

แชร์ :

elon musk

ทวิตเตอร์ (Twitter) หรือแพลตฟอร์มที่ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น X.com ภายใต้การนำของอีลอน มัสก์ (Elon Musk) มหาเศรษฐีของสหรัฐอเมริกาเริ่มแล้วกับการแบ่งรายได้ให้กับผู้ใช้งานที่มีเครื่องหมายถูกสีฟ้าอยู่ด้านหลังชื่อแล้ว และการเปลี่ยนแปลงนี้ได้ทำให้มีผู้ใช้ทวิตเตอร์จำนวนไม่น้อยออกมาโชว์ตัวเลขรายได้ที่ได้รับจากแพลตฟอร์มกันอย่างคึกคัก

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ตัวอย่างหนึ่งที่มีการโชว์รายได้ก็คือผู้กำกับ  Nick St. Pierre เจ้าของแอคเคาน์ @nickfloats โดยเขาเผยว่า ได้รับรายได้จาก Twitter หรือ X ในเดือนกรกฎาคม 1,253 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 44,000 บาท) จากยอด Impressions 31.3 ล้านครั้ง (หรือคิดเป็นยอด CPM ที่ 0.04 เหรียญสหรัฐฯ)

นอกจากนั้นก็ยังมีอินฟลูเอนเซอร์อีกหลายราย เช่น @EdKrassen, @EndWokeness @47kasz หรือ Big Ayo จากไนจีเรีย ฯลฯ ที่ออกมาโพสต์เรื่องตัวเลขรายได้เช่นกัน ทั้งนี้ ข้อมูลจาก X News Daily ระบุด้วยว่า ตัวเลขรายได้สูงสุดที่บริษัทจ่ายให้กับอินฟลูเอนเซอร์รายหนึ่งในเดือนกรกฎาคมนั้นเป็นเงินมากกว่า 100,000 เหรียญสหรัฐฯ แต่ไม่มีการออกมาเปิดเผยว่าอินฟลูเอนเซอร์รายดังกล่าวคือใคร

สำหรับแนวทางการจ่ายเงินนั้น พบว่า อีลอน มัสก์ เคยประกาศเอาไว้ว่าจะจ่ายเงินให้กับอินฟลูเอนเซอร์ของ X มาแล้ว โดยผู้ที่จะได้รับเงินส่วนแบ่งรายได้ต้องเป็นคนที่มีเครื่องหมายถูกสีฟ้าอยู่ด้านหลังชื่อ

ส่วนเงื่อนไขในการได้รับส่วนแบ่งรายได้จากแพลตฟอร์มนั้นพบว่า ต้องมีผู้ติดตามอย่างน้อย 500 แอคเคาน์ และมียอด Impression แบบ Organic อย่างน้อย 15 ล้านจากโพสต์ในช่วง 3 เดือนก่อนหน้า ซึ่งแน่นอนว่า หลังจากข่าวการจ่ายเงินรายได้ให้กับอินฟลูเอนเซอร์ของ X กระจายออกไป ทาง X ก็ออกมาเผยว่ามีผู้เข้ามาสมัครในส่วนของ Revenue Sharing เพิ่มมากขึ้นด้วย

อีลอน มัสก์ เตรียมช่วยค่าใช้จ่ายด้านกฎหมาย

นอกจากนั้น ในส่วนของผู้ใช้งานที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากบริษัท – นายจ้างของตนเองในการโพสต์ – กดไลค์ (Likes) บนแพลตฟอร์ม X อีลอน มัสก์ ยังออกมาประกาศว่าจะช่วยออกค่าใช้จ่ายด้านกฎหมายให้กับผู้ใช้งานเหล่านั้นด้วย และในการประกาศของเขายังได้กล่าวเตือนไปถึงบรรดาผู้บริหารของบริษัทเหล่านั้นว่า การดำเนินคดีจะทำให้ชื่อเสียงบริษัทเสียหายมากด้วยเช่นกัน

สำหรับค่าใช้จ่ายในการได้มาซึ่งเครื่องหมายถูกสีฟ้า ปัจจุบันอยู่ที่ 8 เหรียญสหรัฐฯ ต่อเดือน หรือ 84 เหรียญสหรัฐฯ ต่อปี (ซื้อผ่านเว็บไซต์) แต่ถ้าซื้อบนแพลตฟอร์มอย่าง iOS หรือแอนดรอยด์จะอยู่ที่ $11 เหรียญสหรัฐฯ ต่อเดือน หรือ 114.99 เหรียญสหรัฐฯ ต่อปี (หรืออาจเป็นราคาที่แตกต่างไปจากนี้ ขึ้นอยู่กับประเทศที่ให้บริการ)

ปัจจุบัน ประเทศที่สามารถได้รับส่วนแบ่งรายได้จาก X นั้นพบว่ามีมากกว่า 100 ประเทศทั่วโลก ซึ่งรวมถึงประเทศในแอฟริกาอย่างไนจีเรีย กานา อียิปต์ เคนยา ฯลฯ ด้วย โดยมีรายงานจากสื่อท้องถิ่นของประเทศเหล่านั้นระบุว่า บรรดาผู้ที่มีเครื่องหมายถูกสีฟ้าต่างออกมาขอบคุณอีลอน มัสก์กันเป็นจำนวนมาก

Source

Source

Source


แชร์ :

You may also like