HomeDigital“Elon-Mark” งานเข้า สหภาพยุโรปจี้ลบข้อมูลบิดเบือน “อิสราเอล-ฮามาส”

“Elon-Mark” งานเข้า สหภาพยุโรปจี้ลบข้อมูลบิดเบือน “อิสราเอล-ฮามาส”

แชร์ :

สองซีอีโอ Mark Zuckerberg จาก Meta และ Elon Musk จาก X.com งานเข้าอีกครั้ง หลังหน่วยงานกำกับดูแลของสหภาพยุโรปส่งจดหมายพร้อมขีดเส้นตายให้ตอบกลับภายใน 24 ชั่วโมง ระบุให้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียมอนิเตอร์ – ลบข้อมูลบิดเบือนเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล – กลุ่มฮามาส โดยหากทำไม่ได้ตามที่กฎหมายกำหนด อาจเสี่ยงถูกปรับสูงถึง 6% ของรายได้ของบริษัท

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ทั้งนี้ Meta เป็นเจ้าของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ให้บริการในสหภาพยุโรปถึง 3 แพลตฟอร์ม ได้แก่ Facebook, Instagram และ Threads ซึ่งทั้งหมดอยู่ภายใต้กฎหมายใหม่อย่าง Digital Services ที่ระบุให้ บริษัทเจ้าของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียมีหน้าที่รับผิดชอบในการตรวจสอบและลบเนื้อหาที่ผิดกฎหมาย เช่น เนื้อหาของกลุ่มก่อการร้าย คำพูดแสดงความเกลียดชัง ฯลฯ ซึ่งการไม่ปฏิบัติตามกฎหมายดังกล่าว อาจส่งผลให้ถูกปรับมูลค่า 6% ของรายได้ต่อปีของบริษัทเลยทีเดียว

นอกจาก Mark Zuckerberg แล้ว อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ในฐานะเจ้าของแพลตฟอร์ม Twitter หรือ X ก็ได้รับการแจ้งเตือนจากสหภาพยุโรปด้วยเช่นกัน โดยที่ผ่านมามีประเด็นที่สร้างความกังวลเกิดขึ้นบน X.com ไม่น้อย เนื่องจากนโยบายของ X.com ที่เปลี่ยนไป หลัง Elon Musk เข้ามากุมบังเหียน ไม่ว่าจะเป็นการเก็บเงินรายเดือนจากผู้ใช้งาน แลกกับไอคอนสีฟ้าด้านหลังชื่อ รวมถึงกรณีที่แพลตฟอร์มเองก็จะมีการจ่ายเงินให้กับแอคเคาน์นั้น ๆ ในกรณีที่โพสต์ได้รับความสนใจด้วย

แนวทางดังกล่าวถูกวิจารณ์อย่างแรงโดย เอียน เบรมเมอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายต่างประเทศที่ระบุว่า ทำให้ข้อมูลบิดเบือนเกี่ยวกับสงครามอิสราเอล-ฮามาส ถูกเผยแพร่อย่างกว้างขวางภายใต้ความช่วยเหลือของ “อัลกอริทึม” ที่แพลตฟอร์มพัฒนาขึ้นมานั่นเอง และเขาเองก็มองว่า เหตุการณ์อิสราเอล – กลุ่มฮามาสที่ทำให้เกิดเนื้อหาที่อาจผิดกฎหมายจำนวนมากนี้ กำลังจะกลายเป็นการทดสอบครั้งใหญ่ครั้งแรกสำหรับกฎหมาย Digital Services ของสหภาพยุโรปด้วยเช่นกัน

Source

Source


แชร์ :

You may also like