HomeBrand Move !!ถอดกลยุทธ์ After You เร่งฟื้นรายได้  เปิดร้าน Marketplace ไซซ์เล็ก เจาะตึกแถว-ปั๊มปตท. ปั้นแบรนด์ใหม่ “ลูกก๊อ” ร้านผลไม้

ถอดกลยุทธ์ After You เร่งฟื้นรายได้  เปิดร้าน Marketplace ไซซ์เล็ก เจาะตึกแถว-ปั๊มปตท. ปั้นแบรนด์ใหม่ “ลูกก๊อ” ร้านผลไม้

แชร์ :

After You Marketplace cover

ปี 2565 สถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลาย ผู้บริโภคออกมาใช้ชีวิตปกติ ธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่มต่างๆ รายได้เริ่มกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง เช่นเดียวกับร้านคาเฟ่ขนมหวานมหาชน After You ไตรมาสแรกปีนี้ทำรายได้ 201 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11% จากช่วงเดียวกันปีก่อน กำไรสุทธิ 15 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 25% นับเป็นสัญญาณบวก!

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

นับตั้งแต่เกิดโควิด After You ปรับกลยุทธ์หาช่องทางสร้างรายได้ใหม่ๆ มาต่อเนื่อง เพื่อลดผลกระทบยอดขายนั่งรับประทานในร้าน (dine-in) หายไปจากมาตรการล็อกดาวน์ในปี 2563 และ ปี 2564

ธุรกิจใหม่ที่เกิดขึ้นในช่วงวิกฤติโควิดและยังคงขยายต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน คือ การเปิดตัวโมเดล After You Marketplace เริ่มจากเป็นจุดจำหน่ายสินค้าในร้านอาฟเตอร์ยู เพื่อให้ลูกค้าซื้อกลับบ้าน ทั้งสินค้าแบรนด์ After You และสินค้าฝากขายของซัพพลายเออร์ หวังเพิ่มยอดขายในร้านสาขา ปัจจุบันได้ขยาย Marketplace ไปในสาขา After You แล้วกว่า 60% ของจำนวนร้านทั้งหมด 40 แห่ง  ถือเป็นการใช้ประโยชน์จากพื้นที่เดิมที่มีอยู่ (Asset Utilization) เพื่อหารายได้เพิ่มขึ้น

ที่มาของการพัฒนา Marketplace คุณเม กุลพัชร์ กนกวัฒนาวรรณ รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.อาฟเตอร์ยู เล่าว่าสินค้าที่วางขายใน  Marketplace เป็นโอกาสในการช่วยคนที่ไม่เคยทำแบรนด์ใหญ่หรือไม่มีแพลตฟอร์มในการขายและอาฟเตอร์ยูเคยผ่านจุดนี้มาก่อน จึงมองว่าแบรนด์ไหนที่มีศักยภาพ รสชาติอร่อย แพ็คเกจจิ้งเข้ากับร้านอาฟเตอร์ยูได้ ก็มีศักยภาพเติบโตได้

After you standalone

6 กลยุทธ์ After You เร่งเครื่องฟื้นรายได้หลังโควิด

หลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย ตามดูกลยุทธ์ After You เดินหน้าฟื้นรายได้ในปี 2565 สรุปมี 6 เรื่องหลักดังนี้

1. ขยายร้าน After You Marketplace ไซซ์เล็กลงทุนต่ำ 

ตั้งแต่ต้นปี 2565  After You ได้ต่อยอดโมเดล Marketplace จากจุดจำหน่ายในร้านอาฟเตอร์ยูสาขาปกติ  ได้พัฒนาเป็นร้าน After You Marketplace ไซซ์เล็กที่สามารถเปิดได้ทั้งแบบสแตนด์อะโลน ในแหล่งชุมชนที่พักอาศัย ปั๊มน้ำมัน โดยได้เปิดให้บริการสาขาแรกที่ ถนนประดิพัทธ์ เป็นตึกแถว

ช่วงที่เกิดโควิดอาฟเตอร์ยู ต้องหาพื้นที่เปิดป๊อปอัพสโตร์และ Cloud Kitchen ในสถานที่ต่างๆ จึงได้เรียนรู้ว่าพื้นที่ไหนมีศักยภาพ เกิดเป็นไอเดียเปิดร้าน After You Marketplace ไซซ์เล็กเปิดนอกห้าง ที่ตอบได้ถึง 3 โจทย์ คือ พื้นที่นั่งรับประทานในร้าน (dine-in) 2-3 โต๊ะ มีเมนูเกือบครบ, บริการซื้อกลับบ้าน (takeaway) รวมทั้งเดลิเวอรี่ และพื้นที่ Marketplace  เป็นร้านที่ใช้เงินลงทุนต่ำราว 1 ใน 4 ของการลงทุนอาฟเตอร์ยูสาขาใหญ่ ทำให้คืนทุนเร็วและบริหารจัดการง่าย  ปีนี้วางแผนจะขยายสาขา After You Marketplace ไม่ต่ำกว่า 15 สาขา 

ส่วนสาขา After You ปกติ ปี 2565 มีแผนเปิดเพิ่ม 4 สาขา ได้แก่ เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน ,ศูนย์สิริกิติ์, ข่อนแก่น และพิษณุโลก

After you strategies 2022 2. เปิดสาขาในปั๊มน้ำมัน ปตท.

ปีนี้อาฟเตอร์ยู มีความร่วมมือกับ OR ด้วยการนำโมเดลร้าน After You Marketplace ไซซ์เล็ก ไปเปิดบริการในสถานีบริการน้ำมัน ปตท. ที่มีการรีโนเวทใหม่ อยู่ในย่านที่พักอาศัย  3 สาขา เริ่มที่ พัฒนาการ, พระราม 2  และพระราม 4  

ปัจจุบันปั๊ม ปตท. ถือเป็นคอมมูนิตี้ที่มีหลากหลายของแบรนด์สินค้า และตอบไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคหลังโควิดที่เลือกใช้บริการในคอมมูนิตี้ใกล้บ้านมากขึ้น และลูกค้าปกติกลุ่มเดินทาง นอกจากนี้กำลังอยู่ระหว่างเจรจาเปิดพื้นที่ในสนามบิน 1 แห่ง ถือเป็นการขยายร้านในทำเลใหม่ที่ อาฟเตอร์ยูยังไม่เคยให้บริการมาก่อน และเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่

After You Hong Kong3. ลุยแฟรนไชส์ต่างประเทศปั้น Regional Brand 

อีกกลยุทธ์สำคัญการขยายสาขา After You ในต่างประเทศ โดยเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2565 After You ได้เปิดสาขาแฟรนไชส์แห่งแรกที่ คอสเวย์ เบย์ ฮ่องกง ซึ่งเป็นกลยุทธ์สร้างการเติบโตระยะยาวและกระจายความเสี่ยง

โดยสาขาแรกในต่างประเทศได้รับผลตอบรับดีมาก สินค้าขายดี คือ คากิโนริข้าวเหนียวมะม่วง และสินค้าซิกเนเจอร์เฉพาะสาขาฮ่องกง คือ โทสต์ไข่เค็ม โดยมีแผนเปิดสาขา 2 และ 3 ในไตรมาส 3 ปีนี้

แฟรนไชส์ After You ในต่างประเทศที่กำลังเจรจาอยู่ คือ ที่ประเทศจีน ซึ่งมีผู้สนใจเสนอขอทำแฟรนไชส์มากกว่า 1 ราย รวมทั้งผู้ที่ได้รับแฟรนไชส์ After You ในฮ่องกง ก็สนใจขยายไปจีนด้วย โดยมองโอกาสตลาดจีนในระยะเวลา 3-5 ปี  จำนวนสาขาน่าจะเปิดได้ไม่น้อยกว่าสาขาในประเทศไทย 

4. เปิดตัวแบรนด์ใหม่ “ลูกก๊อ” (Luggaw) 

หนึ่งในกลยุทธ์อาฟเตอร์ยู คือ การขยาย Brand Portfolio เพื่อสร้างโอกาสในตลาดใหม่ๆ เช่น การเปิดตัวแบรนด์ Mikka Cafe ร้านกาแฟและเครื่องดื่มต่างๆ เน้นขยายสาขาแฟรนไชส์ ล่าสุดเดือนเมษายน 2565 ได้เปิดตัวแบรนด์ใหม่ “ลูกก๊อ” (Luggaw) ร้านผลไม้ ขายทั้งผลไม้สด, เครื่องดื่มน้ำผลไม้, ผลไม้ยำ, น้ำจิ้มผลไม้หลากหลายสูตร

“ลูกก๊อ” เปิดสาขาแรกที่คอมมูนิตี้ มอลล์ “มาร์เก็ตเพลส นางลิ้นจี่” เป็นแบรนด์ใหม่ที่สร้างโอกาสเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญดูแลสุขภาพ เทรนด์ที่กำลังเติบโตในทุกวัย รวมทั้งเป็นการขยายฐานกลุ่มเป้าหมายใหม่และสร้างโอกาสการเติบโตในเซ็กเมนต์ใหม่

คุณเม กุลพัชร์ เล่าว่า “สาเหตุที่พัฒนาแบรนด์ “ลูกก๊อ” ขึ้นมา เพราะหลายปีที่ทำ After You มักเจอคำถามถึงเรื่อง Healthy Trend มาตลอด ส่วนตัวก็อยากทำร้านน้ำผลไม้และร้านผลไม้ที่สะอาด รสชาติอร่อย เปิดในสถานที่ต่างๆ ได้  จึงทดลองเปิดร้านลูกก๊อ สาขาเดียวก่อนเพื่อดูผลตอบรับจากลูกค้าและวางระบบการทำงานให้เป็นมาตรฐานก่อนที่จะวางแผนขยายสาขาในระยะต่อไป

ขณะที่ คุณแม่ทัพ  ต.สุวรรณ กรรมการผู้จัดการ บมจ.อาฟเตอร์ยู  มองว่าแบรนด์ “ลูกก๊อ” เป็นกลุ่มสินค้าที่มีศักยภาพในการทำตลาดสูงมาก จุดเด่นของร้านลูกก๊อ คือ ไม่ใช่การนำผลไม้สดมาหั่นขาย หรือชั่งขายเป็นกิโลกรัมเท่านั้น แต่ลูกก๊อ สร้างจุดแตกต่างด้วยน้ำจิ้มสูตรต่างๆ  ที่นำไปทำเป็นเมนูผลไม้ยำ เป็นลักษณะ Value added product ทั้งสูตรน้ำจิ้ม สูตรน้ำผลไม้ปั่น ผลไม้ตามฤดูกาล และบรรยากาศร้าน  After You มีแผนเปิดสาขา “ลูกก๊อ” เพิ่มขึ้นในเร็วๆ นี้

“ลูกก๊อ เป็นแบรนด์ที่สามารถเติบโตได้รวดเร็ว ขยายสาขาง่าย ลงทุนไม่มาก และมีพาร์ทเนอร์สนใจแบรนด์นี้ที่อยู่ระหว่างเจรจาหลายราย” 

After you Product

5. ออกสินค้าใหม่-ขยายจุดจำหน่ายในร้านค้าปลีก 

การพัฒนาสินค้าใหม่เป็นอีกกลยุทธ์สร้างยอดขายให้ After You ตลอดปี 2564 ได้ออกสินค้าใหม่รวม 12 ตัว โดยเป็นสินค้า Takeaway เช่น สินค้ากลุ่ม Frozen เค้กสำเร็จรูป Shibuya Honey Toast, Kakigori Fresh Cream และสินค้ากลุ่มนั่งรับประทานในร้าน (Dine-in) สัดส่วนอย่างละครึ่ง จากปกติเน้นสินค้าใหม่ในกลุ่ม Dine-in  เป็นหลัก ปี 2565 เมนูใหม่ยอดนิยม คือ กลุ่มมะยงชิด

พร้มทั้งขยายจุดจำหน่ายสินค้าสำเร็จรูปและสินค้า Frozen ไปในพื้นที่รีเทลใหม่ๆ เช่น Turtle Shop ที่อยู่บนสถานีรถไฟฟ้า BTS ปัจจุบันมี 3 สาขา คือที่ สถานีเซ็นหลุยส์, อนุสาวรีย์ฯ และเพลินจิต

ปีนี้ได้ขยายร้านป๊อปอัพ สโตร์ ครั้งแรกกับ After You on the Beach กับร้านบรรยากาศชายทะเล 2 โลเคชั่น คือที่ Cave Beach Club พัทยา คาเฟ่สไตล์บาหลี และที่โรงแรมโซ โซฟิเทล หัวหิน (SO/ Sofitel Hua Hin) กับ 5 เมนูรับซัมเมอร์  คากิโกริปลาแห้งแตงโม, คากิโกริมะพร้าวอ่อนไส้พุดดิ้ง, ฝรั่งบ๊วยปั่น, สัปปะรดพริกเกลือปั่น และ แคนตาลูปนมสดปั่น โดยเปิดให้บริการช่วงเดือนเมษายน – มิถุนายน 2565

cr.facebook after you

ร้านป๊อปอัพ After You on the beach เป็นแคมเปญการตลาดรับซัมเมอร์ ที่ผู้บริโภคมักไปท่องเที่ยวริมทะเล จึงไปจัดกิจกรรมให้ลูกค้าได้มีโอกาสเข้าถึงแบรนด์ After You ร่วมกับพันธมิตรเจ้าของพื้นที่ การเปิดโมเดล Pop-up Store ถือเป็นการเรียนรู้ตลาดและกำลังซื้อในสถานที่ที่ After You ไม่เคยไปมาก่อน ทั้งทำเลในกรุงเทพฯ และหัวเมืองใหญ่ ด้วยเงินลงทุนไม่สูง และพบว่าหลายทำเลมีศักยภาพและมีผลตอบรับดี ที่ผ่านมามีบางทำเลเริ่มต้นจากเปิดป๊อปอัพ สโตร์ ต่อมาก็เปิดเป็นร้าน After You ให้บริการเต็มรูป

 

6. ขยายแฟรนไชส์ Mikka Cafe ปีนี้ 200 สาขา

ธุรกิจแฟรนไชส์ Mikka Cafe ถือว่าไปได้ดี ปี 2564 มีร้าน Mikka Cafe 84 สาขา ในจำนวนนี้ อาฟเตอร์ยูลงทุนเอง 13 สาขา ที่เหลือเป็นแฟรนไชส์  ปีที่ผ่านมามีการออกสินค้าใหม่ 9 รายการ เพื่อกระตุ้นยอดขาย และสร้าง Brand Awareness รวมทั้งนำสินค้ากลุ่มขนมปังของ After You ไปวางขายในร้าน Mikka Cafe เพื่อเพิ่มยอดขายในร้านนอกจากเครื่องดื่มกาแฟและชา

ปี 2565 Mikka Cafe ได้เปิดสาขาแรกในต่างจังหวัดที่ บางแสน ชลบุรี  มีแผนจะเปิดแฟรนไชส์ Mikka Cafe ให้ได้ทั่วประเทศ  โดยสาขาที่อนุมัติแฟรนไชส์แล้วและจะทยอยเปิดหลังจากนี้  เช่น หาดใหญ่ เชียงใหม่ อุบลราชธานี ขอนแก่น นครปฐม นครราชสีมา ภูเก็ต  ในปีนี้มีเป้าหมายเปิดร้าน Mikka Cafe เพิ่มให้ครบ 200 สาขา  และครบ 500 สาขาในปี 2567

After you mikka cafe

ภาพรวม After You ในปี 3-5 ปีข้างหน้า คุณแม่ทัพ ย้ำว่ายังโฟกัสที่แบรนด์หลัก After You คาเฟ่ขนมหวาน โดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วน

1. ตลาดในประเทศไทย ยังคงเดินหน้าขยายสาขาต่อไปทั้งร้านปกติและโมเดล Marketplace  แตกไลน์สินค้าสำเร็จรูป ที่สามารถทำตลาดได้อย่างกว้างขวาง วางขายตาม ซูเปอร์มาร์เก็ต และช่องทางต่างๆ มากขึ้น

2. ตลาดต่างประเทศ จะนำจุดแข็งของอาฟเตอร์ยู ไปขยายในตลาดต่างประเทศ หลังเปิดสาขาแฟรนไชส์แห่งแรกในฮ่องกงแล้ว ประเทศที่เคยเจรจาธุรกิจไว้และชะลอไปในช่วงโควิด ขณะนี้ได้กลับมาคุยใหม่หลายประเทศ เช่น กัมพูชา ญี่ปุ่น อเมริกา ออสเตรเลีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์  โดยจะนำประสบการณ์จากแฟรนไชส์ฮ่องกง มาปรับแผนและวิธีการดำเนินธุรกิจเพื่อขยายสาขาในประเทศอื่นๆ ต่อไป

“มั่นใจว่า 3-5 ปีจากนี้ แบรนด์ After You จะเติบโตได้ในระดับ Regional และ Global 

อ่านเพิ่มเติม


แชร์ :

You may also like