HomeInsightสรุป Motor Show 2022 ’10 อันดับ’ แบรนด์รถยนต์ ชาวโซเชียลพูดถึงมากสุด 

สรุป Motor Show 2022 ’10 อันดับ’ แบรนด์รถยนต์ ชาวโซเชียลพูดถึงมากสุด 

แชร์ :

motorshow 2022 wisesight

จบลงไปแล้วกับงาน Bangkok Motor Show 2022  ถึงแม้ว่าในปีนี้จะไม่ได้เห็นรถยนต์รุ่นใหม่ๆ มากนัก แต่ก็ได้รับความสนใจอย่างมากโดยมีผู้เข้าชมงานอยู่ที่ 1,578,898 คน  ยอดจองรถในงาน 33,936 คัน เติบโต 13.6% เทียบปีก่อนหน้า  ไฮไลท์ของงานในปีนี้ส่วนมากมาจากรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งชาวโซเชียลได้พูดถึงและให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

จากการเก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 23 มีนาคม – 3 เมษายน 2565 ผ่านเครื่องมือ ZOCIAL EYE  ของ ไวซ์ไซท์ (wisesight)  พบว่าชาวโซเชียลพูดถึงงาน Bangkok Motor Show 2022 มากกว่า 12,000 ข้อความ คิดเป็นทั้งหมด 2,900,000 เอ็นเกจเมนต์ จาก 2,836 แอคเคาท์ แบ่งเป็นเพศชาย 52.63% และเพศหญิง 47.37%

ช่วงที่มีการพูดถึงมากที่สุดอยู่ใน 3 วันแรกของการจัดงาน คือวันที่ 23-25 เมษายน 2565 การพูดถึงส่วนใหญ่อยู่บนแพลตฟอร์มต่างๆ ดังนี้

– Facebook 70.43% 

– Instagram 9.58% 

– เว็บไซต์ข่าว 8.55%

– Twitter 5.19% 

– อื่นๆ 6.21% 

เมื่อลองมาดูแต่ละแพลตฟอร์ม พบว่าในฝั่ง Instagram โพสต์ที่ได้รับเอ็นเกจเมนต์สูงมาจากดาราและพริตตี้ ในส่วนของ Twitter ยอดเอ็นเกจเมนต์ที่สูงมาจากการพูดถึงดาราและนักแสดงที่ไปร่วมงานในครั้งนี้ อาทิ วิน เมธวิน, เวียร์ ศุกลวัฒน์

ขณะที่ภาพรวมการพูดถึง “แบรนด์รถยนต์” สูงสุดของชาวโซเชียล เมื่อนำมาจัดอันดับตามเอ็นเกจเมนต์ 10 อันดับแรก ได้แก่ 1. Honda 2. MG 3. Suzuki 4. Mitsubishi 5. Toyota 6. Great Wall Motor 7. BMW 8. Mercedes-Benz 9. Mini Cooper 10. Ford 

เมื่อดูจัดอันดับแฮ็ชแท็กแบรนด์ ที่มีจำนวนการพูดถึงสูงสุด 5 อันดับแรก คือ 1. #bims2022  2. #hondathailand 3. #honda 4. #nissanth 5. #mercedesbenz

เห็นได้ว่า แม้ Isuzu และ Mazda จะไม่ติด 10 อันดับแบรนด์ที่มีการพูดถึงสูงสุด แต่มียอดการจองสูง ในขณะที่ Great Wall Motor, Mini Cooper, และ BMW มีการพูดถึงเป็นจำนวนมากบนโซเชียล แต่ไม่ติดอันดับแบรนด์ที่มียอดจองสูงสุด ส่วน Benz ติดอันดับทั้งบนโซเชียลและยอดการจอง

หากดูโพสต์ที่ได้รับความนิยมที่เกี่ยวข้องกับงาน Bangkok Motor Show 2022 ส่วนใหญ่เป็นโพสต์แนะนำรถยนต์ไฟฟ้า (EV) และรถกระบะ  โดย 5 อันดับ รุ่นรถยนต์ไฟฟ้าที่มีการพูดถึงมากที่สุด ได้แก่

1. Honda Civic e:HEV  137,918 เอ็นเกจเมนต์

2. ORA Good Cat 102,422 เอ็นเกจเมนต์

3. MG EP  76,181 เอ็นเกจเมนต์

4. Toyota bZ4X  53,162 เอ็นเกจเมนต์

5. MG ZS รุ่น D 50,691 เอ็นเกจเมนต์

ส่วนแอคเคาท์ที่พูดถึงงาน ส่วนมากเป็นเพจรีวิว, เพจเทคโนโลยี และเพจของแบรนด์เอง ถ้าเป็นเพจรถยนต์ที่ได้รับเอ็นเกจเมนต์ดีจะมาจากเพจ Driveautoblog และรถซิ่งไทยแลนด์ จะเห็นได้ว่า เพจที่กล่าวมาข้างต้นหันไปจับกระแสรถยนต์ไฟฟ้าแทบจะทั้งหมด ทำให้ยอดเอ็นเกจเมนต์ของรถยนต์ไฟฟ้าโดดเด่นกว่ารถยนต์สันดาปมาก  ตอกย้ำความสนใจรถ EV ในยุคนี้

อ่านเพิ่มเติม


แชร์ :

You may also like