HomeDigital“เทคโนโลยี vs รถถัง” Apple แจงเหตุระงับทุกเซอร์วิสในรัสเซีย เพราะ รมต.ดิจิทัลยูเครนร้องขอ

“เทคโนโลยี vs รถถัง” Apple แจงเหตุระงับทุกเซอร์วิสในรัสเซีย เพราะ รมต.ดิจิทัลยูเครนร้องขอ

แชร์ :

shutterstock_apple logo

จากภาพที่ปรากฏในสื่อโซเชียลเมื่อ 2 วันก่อน ที่เป็นภาพชาวรัสเซียไม่สามารถใช้บริการ Apple Pay หรือ Google Pay ชำระค่ารถไฟฟ้าได้ จนต้องเกิดการต่อคิวแลกเหรียญเป็นแถวยาว ล่าสุดทาง Apple ได้ออกมาชี้แจงแล้วว่า ทางบริษัทตัดสินใจหยุดให้บริการทุกอย่างในรัสเซีย ซึ่งรวมถึงการไม่ให้ดาวน์โหลดแอป RT News และ Sputnik News จากผู้ใช้งานที่อยู่นอกประเทศรัสเซียด้วย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ทั้งนี้ ทางแอปเปิลมีแถลงการณ์เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวว่า บริษัทกังวลต่อสถานการณ์ในยูเครน และต้องการยืนอยู่ข้างประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการใช้ความรุนแรง และจะทำทุกอย่างที่สามารถทำได้เพื่อสนับสนุนทีมงานของแอปเปิลในภูมิภาคนี้ด้วย

แอปเปิลยังกล่าวด้วยว่า บริษัทจะระงับการจำหน่ายสินค้าทุกชนิด และระงับช่องทางการจำหน่ายทุกช่องทางในประเทศรัสเซีย ทั้งในส่วนร้านค้าปลีกและเว็บไซต์ เช่นเดียวกับบริการ Apple Pay และเซอร์วิสอื่น ๆ ที่ต้องถูกจำกัดการใช้งานด้วย ด้วยเหตุนี้ แอปข่าว RT News และ Sputnik News จะไม่สามารถเข้าถึงได้อีกต่อไป หากผู้ใช้งานอยู่นอกประเทศรัสเซีย

การเคลื่อนไหวของ Apple มีขึ้นหลังจาก Mykhailo Fedorov รัฐมนตรีกระทรวง Digital Transformation ของยูเครนส่งจดหมายไปยังทิม คุก (Tim Cook) ซีอีโอแอปเปิล ขอร้องให้บริษัทหยุดให้บริการในรัสเซีย และบล็อกการเข้าถึง App Store ในประเทศ โดยให้เหตุผลว่าการทำเช่นนี้อาจเป็นการตอบโต้กับคนที่มีอาวุธยุทโธปกรณ์ได้อย่างสมน้ำสมเนื้อ

นอกจากนี้ ในแอป Apple Maps ก็จะระงับการแสดงผลทราฟฟิกต่าง ๆ ในยูเครนด้วย โดยบริษัทบอกว่า เพื่อความปลอดภัยของชาวยูเครน (เป็นแนวทางเดียวกับ Google Maps) อย่างไรก็ดี ไม่เฉพาะ Apple เพราะบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกาต่างพร้อมใจกันแบนสื่อของรัสเซียอย่างพร้อมหน้า ไม่ว่าจะเป็น YouTube, Facebook, TikTok  

Source


แชร์ :

You may also like