HomeMedia‘มายด์แชร์’ สรุป 5 ประเด็น เทรนด์ธุรกิจสื่อ-เม็ดเงินโฆษณา ปี 2022  

‘มายด์แชร์’ สรุป 5 ประเด็น เทรนด์ธุรกิจสื่อ-เม็ดเงินโฆษณา ปี 2022  

แชร์ :

Media Adver Agency

อุตสาหกรรมสื่อ เจอกับสถานการณ์โควิด-19 มาแล้ว 2 ปี ฉุดมูลค่าโฆษณาร่วงหนัก  มาในปี 2022 ยังมีความท้าทายจากโควิดกลายพันธุ์โอมิครอน แนวโน้มธุรกิจสื่อโฆษณาจะเป็นอย่างไร  ตามดูมุมมอง “มายด์แชร์” เอเยนซี่เครือข่ายด้านการตลาดและการสื่อสาร ในเครือกรุ๊ปเอ็ม สรุป 5 ประเด็นหลัก จาก Mindshare Outlook 2022 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

1. โฆษณา 2022 กลับมาเติบโต 6.4% 

–  บทสรุปเม็ดเงินโฆษณาปี 2021 จากข้อมูลของนีลเส็นและ DAAT ทั้งสื่อออฟไลน์และออนไลน์ มูลค่าอยู่ที่ 105,528 ล้านบาท ลดลง 0.5%  จากปีก่อนหน้า

– กลุ่มสื่อออฟไลน์ มีมูลค่า 82,213  ล้านบาท ลดลง 3.30%  ทุกสื่อลดลง ยกเว้น ทีวี,  ป้ายโฆษณา, สื่อในร้านค้า เติบโตได้เล็กน้อย

– กลุ่มสื่อออนไลน์  มีมูลค่า 23,315 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.7%  เติบโตสูงสุดเมื่อเทียบกับสื่ออื่นๆ ทำให้สัดส่วนสื่อออนไลน์ขยับขึ้นมาเป็น 22% ของอุตสาหกรรมโฆษณา

– ปี 2022 คาดการณ์ว่าจีดีพี จะเติบโตราว 3.9%  นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาจำนวน 5 ล้านคน

– ดังนั้น “มายด์แชร์” มีมุมมองบวกต่อการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมสื่อโฆษณา ปี 2022 จะกลับมาเติบโตได้ 6.4%  หรือมีมูลค่า 112,250 ล้านบาท แต่หากเทียบปี 2022 กับปี 2019 (ก่อนเกิดโควิด) ยังลดลง 7.9%

Mindshare Ad 2022

2. สื่อออนไลน์โดดเด่น มูลค่า 26,150 ล้านบาท 

–  ปี 2022 กลุ่มสื่อออฟไลน์ ทุกสื่อจะกลับมาเติบโต (หลังจากลดลงในช่วง 2 ปีโควิด) โดยรวมอยู่ที่ 4.7% หรือมีมูลค่า 86,100 ล้านบาท สื่อทีวี มูลค่าสูงสุดที่ 64,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3% ครองสัดส่วน 57% ของอุตสาหกรรมโฆษณา

– ส่วนสื่อออนไลน์ ในปี 2022 เติบโตได้ 12.2% มีมูลค่า 26,150 ล้านบาท  สัดส่วนอยู่ที่ 23.3% ของอุตสาหกรรมโฆษณา มาเป็นอันดับ 2 รองจากทีวี

– โฆษณาออนไลน์ยังคงเติบโตมาได้ต่อเนื่องตลอดช่วง 10 ปีที่ผ่านมา แม้เจอกับสถานการณ์โควิด จากปัจจัย 82% ของประชากรไทยเข้าถึงอินเทอร์เน็ต, 74% อยู่บนโซเชียลมีเดีย, ค่าเฉลี่ยการใช้อินเทอร์เน็ตอยู่ที่ 9 ชั่วโมง 38 นาทีต่อวัน และใช้เวลาในโซเชียลแพลตฟอร์มที่คนชื่นชอบ เช่น YouTube, LINE, Facebook, TikTok, Twitter  ทำให้สื่อออนไลน์ เป็นสื่อหลักเข้าถึงกลุ่มแมส เช่นเดียวกับทีวี

Mindshare 2020 offline media growth

3. ปัจจัยหนุนสื่อออฟไลน์ไปต่อในปี 2022 

TV Commerce เป็นกลยุทธ์ช่วยสื่อทีวีให้ไปต่อได้ จากการเป็นช่องทางแนะนำและขายสินค้า ในรูปแบบ ทีวีช้อปปิ้ง และรายการไดเร็คเซลส์  โดยใช้ดารา นักแสดง เซเลบ มาเป็นผู้นำเสนอสินค้า และผู้ชมซื้อสินค้าได้ทันทีขณะรับชม ทีวีแต่ละช่องจะมีธุรกิจขายตรงของตัวเอง เป็นการใช้เวลาของสถานีมาสร้างรายได้อีกทาง  เช่น 29 Shopping ของช่องโมโน, โอ ช้อปปิ้ง ของช่อง GMM25, ไลฟ์สตาร์ ช่อง 8 อาร์เอส

นอกจากนี้ธุรกิจอีมาร์เก็ตเพลส เจ้าใหญ่อย่าง Lazada Shopee เข้ามาใช้พื้นที่โฆษณาและจัดรายการโปรโมทแคมเปญดับเบิลเดย์ ผ่านสื่อทีวีมากขึ้น เพื่อขยายฐานลูกค้าในตลาดแมส  ในปี 2021 ทั้ง 2 รายใช้งบโฆษณา รายละ 800 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวจากปีก่อนหน้า  จึงเป็นเทรนด์ที่จะได้เห็นทั้งตัวสถานีทีวี  อีมาร์เก็ตเพลส และแบรนด์ ทำตลาดผ่าน TV Commerce มากขึ้นในปีนี้

“สื่อนอกบ้าน” ทั้งป้ายโฆษณา สื่อเคลื่อนที่ และอินสโตร์  จะกลับมาเติบโตอีกครั้งเมื่อสถานการณ์โควิดคลี่คลาย คนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตปกติอยู่นอกบ้านมากขึ้น  รวมทั้งมาตรการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติผ่อนคลายอีกครั้ง  นอกจากนี้ ป้ายโฆษณา Digital  มีการนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ๆ  ที่น่าสนใจ สามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายในแต่ละโลเคชั่น และวัดผลได้ ทำให้มีการใช้งบโฆษณาผ่านสื่อนอกบ้านมากขึ้น

การเติบโตของ OTT และ Connected TV  คือ กลุ่มผู้ชมที่ดูคอนเทนต์ผ่าน “สมาร์ททีวี” ทำให้นักการตลาดและแบรนด์ สามารถเลือกโฆษณาที่เจาะจงกลุ่มเป้าหมายในแต่ละบ้านและวัดผลได้

Mindshare 2020 digital ecosystem

4. กลยุทธ์ดิจิทัล มาร์เก็ตติ้งต้องมี  

Search ยังเป็นเครื่องมือการตลาดสำคัญที่นักการตลาดและแบรนด์ต้องทำ เพราะผู้บริโภคใช้เวลากับสื่อออนไลน์มากขึ้นในช่วงโควิด ค้นหาสินค้าและบริการต่างๆ ผ่านเสิร์ช จึงต้องทำ SEM  SEO เพื่อให้แบรนด์ไปอยู่ในหน้าแรกที่ผู้บริโภคค้นหา

Online Video และ Social Platform  พฤติกรรมคนไทยชอบดูวิดีโอ ทั้งดูฟรีและแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งจ่ายค่าสมาชิก  การสื่อสารกับกลุ่มนี้ต้องใช้รูปแบบโฆษณาผ่าน SVOD, AVOD, TVOD (เลือกรายการทีวี) เพื่อให้แบรนด์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

Influencer Marketing ยังเป็นกลยุทธ์ที่เข้าถึงผู้บริโภคได้ดี ผ่านอินฟลูเอนเซอร์ที่ได้รับความนิยมในกลุ่มมิลเลนเนียน บนแฟลตฟอร์ม Facebook, Instagram  YouTube และ TikTok  ช่วยทำให้ผู้บริโภคเข้าใจแบรนด์และมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์มากขึ้น

Commerce  เป็นกลยุทธ์ปิดการขายในดิจิทัลแพลตฟอร์มต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นช่องทาง อีคอมเมิร์ซ, โซเชียล คอมเมิร์ซ, ไลฟ์ คอมเมิร์ซ ที่ทำให้ผู้บริโภคซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น ยังเป็นเทรนด์ที่เติบโต คาดการณ์ปี 2022 จะมีเม็ดเงินอยู่ที่ 6,340 ล้านบาท

Gaming และ Metaverse  คนไทยใช้เวลาเล่นเกมออนไลน์เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในช่วงโควิดทั้งผู้หญิงและผู้ชาย “แบรนด์” ต้องเข้าไปมีส่วนร่วมในเกมต่างๆ และโลก Metaverse ที่กำลังได้รับความสนใจ เพื่อเข้าถึงผู้บริโภค

5. ผู้บริโภคสนใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

– พฤติกรรมผู้บริโภคในปี 2022  ที่น่าสนใจคือ มีความสนใจในเรื่องสิ่งแวดล้อมอย่างกว้างขว้างขึ้น ข่าวเรื่องอุทกภัย ภัยแล้ง มีผลกระทบกับการใช้ชิวิตประจำวัน ทำให้การคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งที่แบรนด์และนักการตลาดต้องให้ความสำคัญ

คุณปัทมวรรณ สถาพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มายด์แชร์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ปี 2022  เข้าสู่ปีที่ 3 ของการแพร่ระบาดโควิด-19 แม้เริ่มเห็นสัญญาณดีขึ้น แต่แบรนด์ยังต้องจับตามองและวิเคราะห์สถานการณ์อย่างใกล้ชิด  โดยใช้ประสบการณ์ควบคู่ไปกับการใช้ ดาต้าและเทคโนโลยีรับมือต่อสถานการณ์ที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา จึงเป็นอีกปีที่นักการตลาดยังต้องพบความท้าทาย แต่มั่นใจว่าสถานการณ์จะคลี่คลายในไม่ช้า

Linda Pathamawan Sathaporn_2022

คุณปัทมวรรณ สถาพร


แชร์ :

You may also like