HomeDigitalGoogle เปิดสถิติ 2023 บล็อกโฆษณา 5.5 พันล้านรายการ เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ “จำกัดจำนวนโฆษณา”

Google เปิดสถิติ 2023 บล็อกโฆษณา 5.5 พันล้านรายการ เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ “จำกัดจำนวนโฆษณา”

แชร์ :

google search logo office

Google ดึง Generative AI รักษาความปลอดภัยโฆษณา พร้อมเปิดตัวเลข ปี 2023 สามารถยล็อกโฆษณากว่า 5.5 พันล้านรายการ และลบโฆษณาที่สื่อให้เข้าใจผิดออกจากแพลตฟอร์มมากกว่า 200 ล้านรายการ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ข้อมูลดังกล่าวมาจาก “รายงานความปลอดภัยของโฆษณา ประจำปี 2023” ของ Google ที่พบว่า

  • ระบบมีการบล็อกหรือจำกัดการแสดงโฆษณามากกว่า 5.5 พันล้านรายการ และบล็อกบัญชีผู้ลงโฆษณา 12.7 ล้านบัญชี (ในจุดนี้ เพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าจากปี 2022)
  • มีการบล็อกหรือลบโฆษณาจำนวน 206.5 ล้านรายการที่ละเมิดนโยบายการสื่อให้เข้าใจผิด (Misrepresentation) ซึ่งรวมถึงกลวิธีหลอกลวง และโฆษณาจำนวน 273.4 ล้านรายการที่ละเมิดนโยบายบริการทางการเงินของแพลตฟอร์ม
  • มีการบล็อกหรือลบโฆษณามากกว่า 1 พันล้านรายการที่ละเมิดนโยบายเกี่ยวกับการใช้เครือข่ายโฆษณาในทางที่ผิด ซึ่งรวมถึงการโปรโมตมัลแวร์

ดึง Gen AI ช่วยตีความเนื้อหา

สำหรับการลบเนื้อหาจำนวนมหาศาลดังกล่าว มาจากความช่วยเหลือของ Gen AI โดยเฉพาะการใช้ LLM ช่วยตรวจสอบและตีความเนื้อหาในปริมาณมาก ซึ่ง Google ระบุว่า LLM สามารถแยกความแตกต่างภายในเนื้อหานั้นได้ด้วย จึงทำให้การรับมือกับโฆษณาประเภท แผนการรวยทันใจ ฯลฯ ทำได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น

อย่างไรก็ดี ข้อจำกัดของเครื่องมือนี้ก็คือ เทรนด์ด้านการเงินมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา จึงทำให้ยากต่อการระบุความแตกต่างระหว่างบริการที่ถูกกฎหมายและการหลอกลวง ซึ่งส่งผลต่อการปรับสเกลของระบบการบังคับใช้นโยบายโดยอัตโนมัติเพื่อต่อสู้กับกลโกงต่าง ๆ ในที่สุด

จำกัดจำนวนโฆษณา

การรับมือกับโฆษณาที่ไม่ประสงค์ดีในเวอร์ชันถัดไปของ Google คือการเปิดตัวนโยบาย “จำกัดจำนวนโฆษณา” (เปิดตัวเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา) ภายใต้นโยบายนี้ ระบบจะกำหนดเวลา เพื่อทำความรู้จักผู้ลงโฆษณาที่ยังไม่มีประวัติในเชิงบวก และการแสดงผลของโฆษณาอาจถูกจำกัดในบางกรณี (ฟีเจอร์ดังกล่าวยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น) ซึ่งหากผู้ลงโฆษณามีเจตนาดี ก็จะเริ่มสร้างความน่าเชื่อถือกับผู้ใช้ แต่ถ้าเป็นผู้ไม่ประสงค์ดี ก็จะรู้สึกว่าไม่เป็นผล และมีโอกาสผละจากแพลตฟอร์มไปได้ในที่สุด

โฆษณาเลือกตั้งต้องเปิดเผยคนจ่ายเงิน

ในส่วนของการเลือกตั้ง และการโฆษณาทางการเมือง Google เผยว่า ได้กำหนดให้โฆษณาเกี่ยวกับการเลือกตั้งทั้งหมดต้องมีการเปิดเผยว่าใครเป็นคนจ่ายเงินให้กับโฆษณาชิ้นนี้ (อยู่ใน Paid for by) และรวบรวมไว้ในรายงานเพื่อความโปร่งใส ส่วนผู้ลงโฆษณาที่ยืนยันตัวตนไม่สำเร็จ พบว่าในช่วงที่ผ่านมา มีมากกว่า 7.3 ล้านรายการ และถูกลบออกจากแพลตฟอร์มไปแล้ว

Google กล่าวย้ำในตอนท้ายด้วยว่า ผู้ลงโฆษณาที่ใช้ประโยชน์จาก AI (สร้างเนื้อหาที่ผ่านการสังเคราะห์) นั้นมีมากขึ้น แต่ทางแพลตฟอร์มจะมีการลงทุนด้านนโยบาย การตรวจจับ และการบังคับใช้ เพื่อให้ระบบพร้อมสำหรับความท้าทายที่รออยู่ข้างหน้าอย่างต่อเนื่องด้วยเช่นกัน

Source


แชร์ :

You may also like