Homeไม่มีหมวดหมู่ซีอีโอ LVMH ออกโรงเตือน ระวังฟองสบู่ “Metaverse”

ซีอีโอ LVMH ออกโรงเตือน ระวังฟองสบู่ “Metaverse”

แชร์ :

shutterstock_lvmh

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ธุรกิจลักชัวรี่เป็นธุรกิจเบอร์ต้น ๆ ที่ถูกวางตัวให้เป็นหัวหอกเพื่อสร้างโลก Metaverse ให้เติบโตตามความคาดหวังของบรรดาบริษัทเทคโนโลยี แต่ “เบอร์นาร์ด อาร์โนลท์” (Bernard Arnault) ซีอีโอ LVMH ก็ไม่ได้มองข้ามโลกแห่งความเป็นจริง พร้อมออกโรงเตือนคนในวงการให้ระวังฟองสบู่ Metaverse แล้ว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คำเตือนดังกล่าวมีขึ้นในการแถลงผลประกอบการของ LVMH เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยซีอีโอคนดังเผยว่า LVMH จะยังคงโฟกัสในโลกแห่งความเป็นจริงมากกว่าโลกเวอร์ชวล และคงยังไม่ขายรองเท้าผ้าใบเวอร์ชวลราคา 10 ยูโรในเร็ว ๆ นี้เป็นแน่

อย่างไรก็ดี หากมองไปทางแบรนด์ลักชัวรี่อื่น ๆ จะพบว่า ส่วนใหญ่มีความสนใจจะก้าวลงในสมรภูมิ Metaverse กันทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น Gucci ที่เปิดขายกระเป๋าแบบเวอร์ชวลราคา 4,500 เหรียญสหรัฐบน Roblox (ประมาณ 1.5 แสนบาท) รวมถึงอีกหลาย ๆ แบรนด์ เช่น Nike, Balenciaga และ Burberry ที่กำลังวางแผนจะเปลี่ยนสินค้าที่วางขายในโลกแห่งความเป็นจริงให้เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลกันอย่างคึกคัก

ในมุมของ Bernard Arnault เขามองว่า บรรยากาศในตอนนี้มีความคล้ายกับเหตุการณ์ฟองสบู่แตกในยุคดอทคอม โดยเฉพาะการเกิดขึ้นของสิ่งใหม่ ๆ จำนวนมากเต็มไปหมด ซึ่งหากฟองสบู่มีจริงและเกิดแตกอีกครั้ง บรรดามูลค่าของสินทรัพย์ดิจิทัลต่าง ๆ ก็อาจลดต่ำลงอย่างมากก็เป็นได้

นอกจากนั้น หากย้อนดูผลประกอบการของ LVMH ในปีที่ผ่านมา พบว่า ทางกลุ่มทำรายได้ในโลกแห่งความเป็นจริงปี 2021 ไปถึง 70,650 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 44% จากปี 2020 โดยเฉพาะในไตรมาส 4 ของปี 2021 ที่รายได้ของทางกลุ่มเติบโตขึ้นถึง 22% จากกำลังซื้อในสหรัฐอเมริกาและเอเชีย และยังพบว่ายอดขายในกลุ่มสินค้าแฟชั่นและเครื่องหนังเพิ่มขึ้น 51% เมื่อเทียบกับปี 2019 ด้วย โดยราคาหุ้นของ LVMH เพิ่มขึ้นมากกว่า 30% ในปีที่ผ่านมา และโลกแห่งความเป็นจริงนี้ก็ได้ทำให้ Arnault กลายเป็นบุคคลที่ร่ำรวยอันดับ 3 ของโลก โดยมีสินทรัพย์สุทธิ 159,000 ล้านเหรียญสหรัฐ จากการจัดอันดับของ Bloomberg Billionaires Index ด้วยนั่นเอง

Source


แชร์ :

You may also like