HomeDigitalInstant Beauty เมื่อความต้องการของ Gen Z สั่นสะเทือนลักชัวรี่แบรนด์

Instant Beauty เมื่อความต้องการของ Gen Z สั่นสะเทือนลักชัวรี่แบรนด์

แชร์ :

 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

มีหนึ่งเทรนด์ที่กำลังเกิดขึ้นในจีนแผ่นดินใหญ่ กับการ “จัดส่ง” ความสวยแบบด่วน ๆ หรือ Instant Beauty ที่อาจกลายเป็นกรณีศึกษาสำหรับธุรกิจความงามในปี 2024 โดยเริ่มมีแบรนด์ลักชัวรี่หันมาจับมือกับบริษัทด้านโลจิสติกส์ เพื่อจัดส่งสินค้าในรูปแบบพรีเมียม แถมความพิเศษคือ “การจัดส่งที่รวดเร็วทันใจ” เพื่อให้สินค้าไปถึงมือลูกค้าได้ทันต่อความต้องการ

แบรนด์ลักชัวรี่ดังกล่าวคือ Sephora ในเครือ LVMH Group ที่จับมือกับ SF Express เพิ่มบริการจัดส่งสินค้าแบบพรีเมียม นัยว่าเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของ Gen Z ที่ต้องการสินค้าแบบรวดเร็วทันใจ โดยสำนักข่าว Xinhua เผยถึงความสำเร็จของ Sephora ว่า สามารถเพิ่มยอดขายในช่วงเทศกาล Qixi Festival หรือเทศกาลวันวาเลนไทน์ของจีน ได้ถึง 1,243%  เมื่อเทียบกับช่วงวันปกติในสัปดาห์ก่อนหน้า โดยพบว่ามีลูกค้าที่เลือกซื้อเครื่องสำอางผ่านแนวคิด Instant Delivery ในเทศกาลดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

นอกจาก Sephora แล้ว ยังมีแบรนด์อย่าง Dior และ Channel ที่เพิ่มบริการส่งสินค้าแบบพรีเมียม-รวดเร็วทันใจนี้ด้วยเช่นกัน

รัฐบาลจีนเองก็มองเทรนด์ Instant Delivery นี้ในแง่บวก โดยมองว่ามันสามารถเพิ่มรายได้ให้กับธุรกิจโดยรวม อีกทั้งยังช่วยเพิ่มการใช้จ่ายของผู้คน และเพิ่มการจ้างงานด้วย หนึ่งในผู้ที่ออกมาให้ทัศนะก็คือ Du Guochen รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยอีคอมเมิร์ซของ Chinese Academy of International Trade and Economic Cooperation ที่กล่าวว่า Instant Delivery นี้ถือเป็นการ Transformation ชั้นดีของแวดวงค้าปลีกจีนเลยทีเดียว

 

ส่วนในฟากผู้ให้บริการเองก็พบว่า มีบริษัทยักษ์ใหญ่เปิดตัวบริการส่งสินค้าแบบพรีเมียมเพิ่มขึ้นเช่นกัน หนึ่งในนั้นคือ JD ที่เปิดตัว JD Premium Delivery สำหรับเจาะกลุ่มแบรนด์ระดับไฮเอนด์ และในการส่งก็จะใช้พนักงานส่งของที่แต่งตัวสุภาพ พูดจาดีมีมารยาท แถมพาหนะที่ใช้ในการส่งก็เป็นรถระดับพรีเมียมด้วย

ที่สำคัญ การจัดส่งแบบพรีเมียมและรวดเร็วเช่นนี้อาจกลายเป็นเครื่องมือใหม่สำหรับใช้สร้างความจงรักภักดีให้กับแบรนด์ลักขัวรี่ โดย แครอล ชาน (Carol Chan) กรรมการผู้จัดการบริษัทตัวแทนการตลาดข้ามพรมแดน Comms8 ให้ทัศนะว่า “บริการจัดส่งระดับพรีเมียมและปลอดภัยที่รับประกันว่าสินค้าจะมาถึงอย่างรวดเร็วนี้ ทำให้ลูกค้าในจีนเต็มใจที่จะจ่ายเงิน เนื่องจากไม่ต้องกังวลว่าพัสดุจะสูญหายนั่นเอง ”

“ความยั่งยืน” เรื่องท้าทายของ Instant Delivery

แต่เทรนด์ Instant Beauty นี้ก็ใช่ว่าจะไม่มีความท้าทายเลย เพราะแบรนด์ลักชัวรี่ที่จะหันมาโฟกัสในการจัดส่งแบบนี้ จะต้องถูกตั้งคำถามเกี่ยวกับการจัดส่งสินค้าว่าอิงอยู่บนพื้นฐานของความยั่งยืนมากน้อยแค่ไหน ซึ่งทำให้พวกเขาต้องมองไกลไปถึงบรรจุภัณฑ์ที่รักษ์โลก หรือรูปแบบการจัดส่งที่ไม่ก่อผลเสียต่อสภาพแวดล้อมมากจนเกินไปร่วมด้วย (เฉพาะในปี 2023 มีพัสดุถูกจัดส่งในจีนมากถึง 1.2 แสนล้านชิ้น)

ทั้งนี้ หากอ้างอิงจากการสำรวจของ Meituan ร่วมกับ Unilever และ Kantar มีการคาดการณ์ว่า Instant Delivery ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นนี้ จะเติบโตจนมีมูลค่าถึง 140,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในอีก 5 ปีข้างหน้าด้วย และมีแนวโน้มว่าจะแซงหน้าช่องทางการค้าปลีกอื่น ๆ ได้อย่างรวดเร็ว

Source

Source

Source

Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand

เป็นเพื่อนกับเราได้ที่ LINE


แชร์ :

You may also like