HomeBrand Move !!จับเทรนด์ FOMO-FOTO ‘อินเด็กซ์’ ลุยสร้างอีเวนต์เอง 20 งาน ลุ้นปีนี้อุตสาหกรรมฟื้นตัว

จับเทรนด์ FOMO-FOTO ‘อินเด็กซ์’ ลุยสร้างอีเวนต์เอง 20 งาน ลุ้นปีนี้อุตสาหกรรมฟื้นตัว

แชร์ :

KK index creative

คุณเมฆ เกรียงไกร กาญจนะโภคิน

“อีเวนต์” เป็นอีกธุรกิจที่ได้รับผลกระทบหนักจากโควิด-19 ตลอด 2 ปีของการแพร่ระบาด มาถึงปี 2565 ก็ยังสาหัสอยู่ แบรนด์ต่าง ๆ ชะลอใช้งบการตลาดผ่านอีเวนต์ จากสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนและมาตรการคุมเข้มภาครัฐ อุตสาหกรรมที่เคยมีมูลค่า 14,000 ล้านบาท ช่วง 2 ปีโควิดหดตัวไป 70-80% ปีนี้ลุ้นให้ฟื้นกลับมาได้ที่ 5,000 ล้านบาท

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

“อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ” เบอร์หนึ่งอีเวนต์ในประเทศไทย เจอกับความพินาศของธุรกิจอีเวนต์มาตลอด 2 ปีโควิด จากปกติมีรายได้ปีละ 1,400-1,500 ล้านบาท เคยสูงสุด 2,000 ล้านบาท แต่ปี 2563 ทำได้ 434 ล้านบาท ต่ำสุดในรอบ 20 ปี จบปี 2564 อยู่ที่ 577 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 33% จากปีก่อนหน้า

ปกติรายได้ก้อนใหญ่มาจาก “มาร์เก็ตติ้ง เซอร์วิส” หรือการจัดอีเวนต์ให้กับแบรนด์ต่าง ๆ สัดส่วน 73% แต่โควิดทำให้อีเวนต์หยุดนิ่งมา 2 ปี สินค้าและแบรนด์ ไม่กล้าจัดงาน เพราะไม่สามารถวางแผนล่วงหน้าได้จากสถานการณ์โควิดเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา มีข้อจำกัดจากภาครัฐ การรวมกลุ่มเสี่ยงต่อการมีผู้ติดเชื้อและกลายเป็นคลัสเตอร์ กระทบต่อภาพลักษณ์แบรนด์ ทำให้จำนวนงานลดลง ปีนี้กลุ่มมาร์เก็ตติ้ง เซอร์วิส ก็ยังคงหดตัวต่อไป

การปรับตัวของ อินเด็กซ์ฯ ตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา คือ ขยายรายได้กลุ่ม Creative Business Development การพัฒนาธุรกิจใหม่ และ Own-Project การสร้างงานอีเวนต์ของตัวเอง เพื่อหารายได้จากบัตรเข้าชมร่วมกับเจ้าของพื้นที่ ปี 2564 มีทั้งหมด 6 อีเวนต์  2 กลุ่มนี้ ช่วยให้รายได้ในปี 2564 เพิ่มขึ้น 33%

index fomo foto

ชูเทรนด์อีเวนต์ FOMO-FOTO เที่ยวเกาะกระแส-ถ่ายรูปโชว์โซเชียล

คุณเกรียงไกร กาญจนะโภคิน ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าแม้ปี 2564 สถานการณ์โควิดแย่กว่าปี 2563 จากการระบาดหลายระลอก แต่รายได้กลุ่ม Own-Project ยังเติบโต การจัดอีเวนต์เอง 6 งาน มียอดผู้เข้าร่วมงานกว่า 100,000 คน

เริ่มตั้งแต่งาน Village of illumination @Singha Park Chiang Rai, House of Illumination ศิลปะดิจิทัลใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ณ เซ็นทรัลเวิลด์ ชั้น 8 จัดถึงวันที่ 28 ตุลาคม 2565, เมืองโบราณไลท์เฟส เทศกาลประดับไฟฤดูร้อนยามค่ำคืน, Forest of Illumination at Kirimaya เทศกาลประดับไฟ และการแสดงแสง สี เสียง ที่เขาใหญ่ ,เทศกาลโคมไฟและอาหารนานาชาติ ณ เมืองโบราณ สมุทรปราการ, และ Tha Maharaj illumination เทศกาลประดับไฟที่ท่ามหาราช

การจัดอีเวนต์ในปีที่ผ่านสามารถสร้างการรับรู้ผ่านสื่อโซเชียล (Social Awareness) ของอินเด็กซ์ฯ ได้ถึง 3 ล้านการเข้าถึง (Reach) โดยยอดจะเพิ่มขึ้นตามช่วงเวลาการจัดการแต่ละอีเวนต์ เรียกว่าเป็นเทรนด์ “FOMO-FOTO” คือ FOMO (Fear of Missing Out) กลัวตกกระแสต้องมาเที่ยวงานอีเวนต์ และ FOTO ต้องถ่ายรูปโชว์โซเชียล

“เทรนด์ FOMO-FOTO เกิดขึ้นทั่วโลก คนที่ไปเที่ยวอีเวนต์ต่างๆ ต้องการถ่ายรูปกับสถานที่สวยๆ เพื่อโพสต์ให้สังคมออนไลน์ได้เห็น ดูได้จากงาน World Expo ดูไบ คนที่มาเยี่ยมชม ไทยแลนด์ พาวิลเลี่ยน มีการไลฟ์ เฟซบุ๊ก เดินชมงานเพื่อเล่าเรื่องราวให้เพื่อนๆในสื่อโซเชียลได้ดูไปพร้อมกัน”

index 20 events

ปี 65 บุกหนักจัดอีเวนต์เอง 20 งาน

จากกระแสอีเวนต์ยุค “FOMO-FOTO” ที่มาจากพฤติกรรมของคนในปัจจุบัน เวลาไปไหนแล้วต้องถ่ายรูปและต้องอยู่ในกระแสตลอดเวลา ในปี 2565 อินเด็กซ์ จึงเดินหน้าลุยแพลตฟอร์ม “Experience and Content Platform” เพื่อสร้างประสบการณ์ให้คนมาเที่ยวงานอีเวนต์ ได้สร้างคอนเทนต์ถ่ายรูป ไลฟ์ผ่านสื่อโซเชียล ตามสไตล์ของแต่ละคน โดยวางแผนจัดอีเวนต์ 20 งานตลอดทั้งปี ชูจุดเด่นสถานที่จัดงานเอาท์ดอร์ สวยงามเหมาะกับการถ่ายรูปและสร้างคอนเทนต์

สำหรับอีเวนต์ Own-Projects ที่จัดเองทั้ง 20 งานในปีนี้ กระจายอยู่ในทุกไตรมาส งานที่สรุปแล้วดังนี้

– ไตรมาสแรก เริ่มที่งาน Young Self-Made Millionaire Awards หรือ YSM Awards งานประกาศรางวัลที่มอบให้ผู้ประกอบการและนักขาย รางวัลที่สุดแห่งนักสร้างจากอายุน้อยร้อยล้าน โดยจัดร่วมกับ “มัชรูม” ในวันที่ 25 มกราคม 2565, Kingdom of Lights ในรูปแบบเดอะมิวสิคัล ผ่านแสง สี เสียง และมัลติมีเดีย ระหว่างวันที่ 16 มีนาคม – 16 พฤษภาคม, งานแข่งวิ่ง V Runner ระยะทาง 10 กิโลเมตร ในเวลา 1 ชั่วโมง

wind toy fest

– ไตรมาส 2 งาน Wind Toy Fest ครั้งแรกของประเทศไทยที่จะได้พบกับ “สนูปปี้และผองเพื่อน” เต็มรูปแบบ จัดโรดโชว์ 5 จังหวัด ในศูนย์การค้าเซ็นทรัล เริ่มตั้งแต่เดือนเมษายนไปจนถึงเดือนมิถุนายน

– ไตรมาส 3 งานเทรดแฟร์ซึ่งเป็นการกลับมาจัดอีกครั้งในรอบ 2 ปี ได้แก่ งาน Bangkok Beauty Show วันที่ 14-16 กรกฎาคม 2565 ที่ไบเทค, งาน Cambodia Architect & Décor จัดร่วมกับงาน Cambodia Health and Beauty Expo และ Cambodia Food Plus Expo วันที่ 5 – 7 สิงหาคม ณ ประเทศกัมพูชา

– ไตรมาส 4 งาน Thailand International Lantern & Food Festival เทศกาลโคมไฟและอาหารนานาชาติ จัดระหว่างวันที่ 2 พฤศจิกายน – 5 ธันวาคม 2565 ณ เมืองโบราณ จ.สมุทรปราการ, งาน Double Festival @
สิงห์ ปาร์ค ครั้งแรกที่รวม 2 เทศกาลที่ใหญ่ที่สุดไว้ด้วยกันระหว่าง Wind Toy Fest และงาน Light Fest

งาน Forest of Illumination at Kirimaya เทศกาลประดับไฟที่เขาใหญ่ ,เทศกาลโคมไฟและอาหารนานาชาติ ณ เมืองโบราณ สมุทรปราการ, และ Tha Maharaj illumination เทศกาลประดับไฟที่ท่ามหาราช

นอกจากนี้ยังมีงานเทรดแฟร์รูปแบบ Virtual จัดพร้อมกันทั้งที่ประเทศไทยและกัมพูชา คือ งาน Virtual Exhibition Architect & Décor, Virtual Exhibition FoodBev Retail, Health & Beauty จัดวันที่ 25-26 พฤศจิกายน

index revenue 2022

ลุ้นรายได้กลับมาแตะ 1,000 ล้าน

สถานการณ์โควิดปีนี้ยังมีความไม่แน่นอนอยู่สูง แต่ก็ยังมีความหวังฟื้นตัวได้ หลังจากคนไทยได้รับวัคซีนเข็มสองแล้วกว่า 70% หากการระบาดโอมิครอน ไม่รุนแรงไปกว่านี้ ก็เชื่อว่างานอีเวนต์ที่เตรียมไว้ทั้งหมดน่าจะจัดได้ตามแผน วางเป้าหมายทั้ง 20 อีเวนต์ มียอดผู้เข้าร่วมงานกว่า 200,000 คน เพิ่มขึ้นเท่าตัวจากปีก่อน

แผนธุรกิจในปี 2565 อินเด็กซ์ฯ วางเป้าหมายรายได้ไว้ 924 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 60% เป็นปีที่ลุ้นกลับมามีรายได้แตะ 1,000 ล้านบาทอีกครั้ง

แต่สัดส่วนรายได้จะเปลี่ยนไป โดย Own Project อยู่ที่ 244 ล้านบาท สัดส่วน 30% Creative Business Development อยู่ที่ 309 ล้านบาท สัดส่วน 30% และ มาร์เก็ตติ้ง เซอร์วิส อยู่ที่ 370 ล้านบาท สัดส่วน 40% (ลดลงจากเดิมที่มีสัดส่วน 73%)

โครงสร้างสัดส่วนรายได้ใหม่นี้ จะช่วยลดความเสี่ยงจากอีเวนต์ มาร์เก็ตติ้ง ที่ต้องพึ่งพาการจ้างงานจากแบรนด์ต่างๆ และเดิมเป็นรายได้หลักของอินเด็กซ์ฯ ขณะที่การสร้าง Own Project ของตัวเองจะทำให้มีรายได้ประจำมากขึ้น

ตลอด 2 ปีที่ต้องเจอกับโควิด อินเด็กซ์ฯ ปรับตัวหาช่องทางสร้างธุรกิจใหม่ๆ เพื่อทดแทนรายได้จากอีเวนต์มาต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น Kill & Klean บริการ Hygienic Solution การทำความสะอาดและพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อภายในอาคารและสถานที่ต่างๆ , ANYA Meditec ธุรกิจบริการทางการแพทย์ดูแลสุขภาพ, Hybrid Concert ,ธุรกิจแฟรนไชส์ เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ KK Wash

ล่าสุดได้ใช้พื้นที่เอาท์ดอร์ ในสำนักงานอินเด็กซ์ฯ ซอยปรีดี พนมยงค์ 42 มาทำเป็นร้านอาหาร “หูกระจงเฮ้าส์” ให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม แหล่งแฮงเอาท์ใหม่ เป็นการนำพื้นที่ว่างมาใช้ประโยชน์เต็มที่ ตอกย้ำการปรับตัว พร้อม Diversify ใช้ไอเดียสร้างสรรค์ เพื่อหาโอกาสสร้างแหล่งรายได้ใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา

index house

ร้านหูกระจงเฮ้าส์

index snoopy

index snoopy 2


แชร์ :

You may also like