HomeBrand Move !!ร้านไก่ทอดในเกาหลี แห่รุกธุรกิจเบียร์! “KFC” จับมือคราฟต์เบียร์ท้องถิ่น เปิดตัว “เบียร์กระป๋อง” รับวัฒนธรรม “Chimaek” กินไก่ทอดคู่เบียร์

ร้านไก่ทอดในเกาหลี แห่รุกธุรกิจเบียร์! “KFC” จับมือคราฟต์เบียร์ท้องถิ่น เปิดตัว “เบียร์กระป๋อง” รับวัฒนธรรม “Chimaek” กินไก่ทอดคู่เบียร์

แชร์ :

KFC Craft Beer

Photo Credit : KFC Korea

ใครที่ดูซีรีส์ – หนัง – วาไรตี้เกาหลี หรือเคยเดินทางไปเกาหลี จะพบว่าหนึ่งในวัฒนธรรมอาหารการกินที่ชาวเกาหลีนิยมกัน คือ การรับประทาน “ไก่ทอด” คู่กับ “เบียร์” ซึ่งมีคำเรียกเฉพาะว่า Chimaek (치맥) มาจากคำว่า 치 (chi) ย่อจาก 치킨 (chikin = ไก่ทอด) และคำ 맥 (maek) ย่อจาก 맥주 (maekju = เบียร์)

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ด้วยเหตุนี้เอง ทำให้เชนร้านไก่ทอดรายใหญ่ในเกาหลี ทั้งร้านไก่ทอด สไตล์เกาหลี และร้านไก่ทอด สไตล์ตะวันตก มองเห็นโอกาสตลาดที่ว่านี้ ได้ต่อยอดไปสู่ “ธุรกิจเบียร์” ไม่ว่าจะภายใต้โมเดลซื้อกิจการโรงผลิตเบียร์ หรือจับมือกับผู้ผลิตเบียร์ท้องถิ่น เพื่อพัฒนาแบรนด์เบียร์ของตัวเอง และให้สองขาธุรกิจ คือ ทั้งธุรกิจไก่ทอด และเบียร์ส่งเสริมซึ่งกันและกัน ผลักดันให้เกิดการเติบโตที่มากขึ้น

 

จับตาเชนร้านไก่ทอดเกาหลียักษ์ใหญ่ในเกาหลี ขยายสู่ธุรกิจเบียร์

ในเกาหลีมีร้านไก่ทอดมากมาย ทั้งรูปแบบ Chain Restaurant ที่เปิดหลายสาขา และร้านของผู้ประกอบการรายย่อย ซึ่งเวลานี้บรรดาเชนร้านไก่ทอดรายใหญ่ในเกาหลี ได้ diversify จากธุรกิจไก่ทอด มาสู่ธุรกิจเครื่องดื่ม หนึ่งในนั้นคือ “เบียร์”​ เช่น

Kyochon” เชนร้านไก่ทอดรายใหญ่ที่สุดของเกาหลี เป็นรายแรกที่ขยายเข้าสู่ธุรกิจเบียร์ ด้วยการซื้อกิจการบริษัทผลิตคราฟต์เบียร์ (Craft Beer) MoonBear Brewing เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และได้เปิดตัวแบรนด์เบียร์ Kyochon Chimac โดยทาง Kyochon คาดว่าการขยายสู่ธุรกิจเครื่องดื่มในครั้งนี้ จะทำให้กำไรของบริษัทเติบโต​ 15%

หรืออีกหนึ่งเชนร้านไก่ทอดชื่อดัง BBQ สร้างความร่วมมือกับผู้ผลิตเบียร์ เพื่อพัฒนาคราฟต์เบียร์มากถึง 6 ประเภท ภายใต้แบรนด์ของตัวเอง ทั้งยังทำ Collaboration กับผู้ผลิตเบียร์อิสระรายใหญ่สุดของเกาหลีอย่าง Jeju Beerเปิดตัวเบียร์น้องใหม่ Chi-eers!” นำเสนอคู่กับเมนูไก่ทอด

นอกจากนี้ BBQ มีแผนจะสร้างโรงงานผลิต Craft Beer ที่เมืองอีช็อน ในจังหวัดคย็องกี เมื่อสร้างเสร็จแล้วจะมีกำลังการผลิต 4.4 ล้านลิตรต่อปี

นอกจากนี้ยังมีร้าน Mom’s Touch เบอร์เกอร์ไก่ทอด ได้เพิ่มเมนูเบียร์สดที่ผลิตโดยโรงเบียร์ท้องถิ่นในซงพา และอินชอน

Kyochon Beer

Photo Credit : Facebook 교촌치킨

 

KFC”​ ร่วมวงวัฒนธรรม Chimaek จับมือผู้ผลิต Craft Beer ท้องถิ่น ผลิตเบียร์กระป๋องแบรนด์ KFC

อีกหนึ่งเชนร้านไก่ทอดรายใหญ่ของเกาหลีอย่าง “KFC” (เคเอฟซี) แม้จะเป็นไก่ทอดสไตล์ตะวันตก แต่ก็ถือเป็น Major Player ของตลาด ได้เกาะกระแสวัฒนธรรม Chimaekด้วยเช่นกัน โดยล่าสุดได้จับมือกับผู้ผลิต Craft Beer ท้องถิ่นของเกาหลี Kabrew พัฒนาและผลิต Craft Beer เป็นเบียร์ Ale ภายใต้แบรนด์ KFC และกำลังพัฒนาเบียร์ IPA

พร้อมกับโปรโมทผ่านสื่อ Social Media ของแบรนด์ว่า ต่อไปไม่ต้องไปมินิมาร์ท เพื่อซื้อเบียร์ และไป KFC เพื่อซื้อไก่ทอดอีกแล้ว แต่ไปร้าน KFC ที่เดียวได้ครบทั้งไก่ทอดและเบียร์พร้อมกัน

KFC Craft Beer

Photo Credit : KFC Korea

 

“เชนร้านไก่ทอด” ได้แรงหนุนจากการเติบโตของ “คราฟต์เบียร์ท้องถิ่น”

การขยายจากธุรกิจร้านไก่ทอด สู่ธุรกิจเบียร์ ไม่เพียงแต่รองรับวัฒนธรรมการดื่มเบียร์คู่ไก่ทอดเท่านั้น ขณะเดียวกันเชนร้านไก่ทอด เล็งเห็นการเติบโตของ “ตลาดคราฟต์เบียร์” ที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในกลุ่มผู้บริโภคเกาหลี โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ ที่มองหาประสบการณ์การดื่มใหม่ๆ

ยิ่งในช่วงสถานการณ์ COVID-19 ทำให้ผู้คนต้องใช้ชีวิตอยู่กับบ้านมากขึ้น ชาวเกาหลีหันไปดื่มเบียร์จากผู้ผลิตท้องถิ่นรายย่อย หรือคราฟต์เบียร์ ที่สามารถนำเสนอรสชาติที่แตกต่าง และหลากหลาย แทนที่การดื่มเบียร์ของผู้ผลิตรายใหญ่ที่มีกำลังการผลิตแบบ Mass Production เช่น แบรนด์ Hite, Cass

ทั้งนี้ ข้อมูลจาก Korea Craft Brewers Association รายงานว่า ในปี 2020 ตลาดคราฟต์เบียร์ในเกาหลี มากกว่า 100 ล้านวอน หรือ 84.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเพิ่มขึ้น 3 เท่าจากปี 2018 และคาดการณ์กันว่าตลาดคราฟต์เบียร์ท้องถิ่นในเกาหลียังคงขยายตัวต่อเนื่อง โดยมีแนวโน้มว่าจะมีมูลค่าตลาด 370 ล้านวอนภายในปี 2023

Korean Fried Chicken - Beer_Chimaek

Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand

 

 

Source

Source


แชร์ :

You may also like