HomeBrand Move !!เริ่มวันนี้!!! YouTube ยกเลิกการแสดงยอด “Dislike”

เริ่มวันนี้!!! YouTube ยกเลิกการแสดงยอด “Dislike”

แชร์ :

youtube-ios-app

YouTube แพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์กำลังจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อีกครั้ง โดยเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดกับปุ่ม Dislike ที่ทางแพลตฟอร์มบอกว่า จะมีการทดสอบกับครีเอเตอร์บางกลุ่ม โดยจะไม่โชว์ “จำนวนครั้ง” ที่มีคนเข้ามากด Dislike ให้กับคลิปวิดีโอของช่องนั้น ๆ อีกต่อไป

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ปุ่ม Dislike ยังอยู่ แต่ไม่โชว์จำนวน ปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นเพราะ YouTube บอกว่าต้องการ “ปกป้องครีเอเตอร์” จากการถูกกลั่นแกล้งบนอินเทอร์เน็ต เช่น อาจมีผู้ใช้งานที่ไม่ชอบครีเอเตอร์คนนั้น หรือกลุ่มคนที่มีพฤติกรรม “Dislike Attacks” รวมตัวกันเข้ามากระหน่ำกด Dislike ให้กับคอนเทนต์ ซึ่งทาง YouTube บอกว่า พบการกลั่นแกล้งนี้เกิดกับช่องที่เพิ่งเริ่มต้น หรือยังมีผู้ติดตามไม่มากนัก

dislike button 1

การแสดงผลยอด Dislike จะเปลี่ยนไปเป็นลักษณะนี้แทน

ส่วนในประเทศไทย ก็มีครีเอเตอร์หลายรายเคยประสบเหตุการณ์ถูกกระหน่ำกด Dislike จากความไม่ชอบในพฤติกรรมส่วนตัว และกลายเป็นพาดหัวข่าวอยู่บ่อยครั้งเช่นกัน

อีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ YouTube ตัดสินใจนำยอดการกด Dislike ออกเป็นเพราะทางแพลตฟอร์มพบว่า ผู้ใช้งานส่วนหนึ่งใช้ยอด Dislike ประกอบการพิจารณาว่าจะดูหรือไม่ดูคลิปนั้น ๆ ดี ซึ่งยอด Dislike ที่เกิดจากการกลั่นแกล้งอาจทำให้ผู้ใช้งานถูกชักจูง หรือประเมินคลิปนั้น ๆ ผิดไปจากความเป็นจริงได้

การไม่แสดงผลจำนวน Dislike จึงอาจเป็นทางแก้ของปัญหานี้ ซึ่งในระบบหลังบ้าน ครีเอเตอร์เจ้าของช่อง จะยังคงมองเห็นสถิติการกด Dislike อยู่เช่นเดิม

อย่างไรก็ดี YouTube บอกว่านี่เป็นเพียงการทดสอบในกลุ่มเล็ก ๆ เท่านั้น โดยจะเริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และในฝั่งของผู้ใช้งาน การกด Dislike คลิปวิดีโอจะถูกเก็บบันทึกไว้เหมือนเดิม เพื่อที่ทางแพลตฟอร์มจะได้แนะนำคลิปที่โดนใจมากขึ้น

Source


แชร์ :

You may also like