HomeBrand Move !!Commart ตั้งเป้า 3,000 ล้านบาท ชี้กระแส “คอมพ์ DIY” จากกลุ่ม “จัดโต๊ะคอม” ยังแรง

Commart ตั้งเป้า 3,000 ล้านบาท ชี้กระแส “คอมพ์ DIY” จากกลุ่ม “จัดโต๊ะคอม” ยังแรง

แชร์ :

commart bright

ผู้จัดงานคอมมาร์ตชี้ กำลังซื้อสินค้าไอทียังสูงทั้ง “โน้ตบุ๊ก – คอมพ์ DIY” อานิสงค์ Work From Home รวมถึงกระแส “จัดโต๊ะคอม” บนโซเชียลมีเดีย คาดงาน Commart Bright ปลายปีทำยอด 3,000 ล้านบาทไม่ยาก พร้อมเปิดอินไซต์ “บริการรับหิ้ว” สินค้าในงานสร้างยอดขายแตะ 2 ล้านบาท ทั้งที่มีทีมงานรับหิ้วไม่ถึง 5 คน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

หลังจากมีการล็อกดาวน์เมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา และทำให้งานแสดงสินค้าไอทีอย่างคอมมาร์ตช่วงกลางปี ต้องยกเลิกการจัดงานไปนั้น ล่าสุด ทางเออาร์ไอพี ผู้จัดงานยืนยันแล้วว่า งานคอมมาร์ตปลายปี หรือที่ใช้ชื่อว่า Commart Bright จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอนภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาด Covid-19 อย่างเคร่งครัดตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข โดยผู้บริหารคาดว่ายอดขายภายในงานจะยังคงแตะหลักสามพันล้านบาทเช่นเดิม เนื่องจากมีกระแสของคอมพ์ DIY รวมถึงความฮอตของกลุ่ม “จัดโต๊ะคอม” บนโซเชียลมีเดียเป็นตัวผลักดัน

เปิดอินไซต์ คอมพ์ DIY ยอดขายแซงโน้ตบุ๊ก

สำหรับเทรนด์สินค้ายอดนิยมปลายปีนี้ คุณบุญเลิศ นราไท ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เออาร์ไอพี กล่าวว่า มีความสูสีกันระหว่างคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กกับคอมพิวเตอร์ DIY (ยอดขายคอมพ์ DIY ในงานคอมมาร์ตช่วงต้นปีมีส่วนแบ่งมากกว่าคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก) ขณะที่สินค้ากลุ่มสมาร์ทโฟนอย่าง iPhone 13 นั้นคาดว่าเลยช่วงที่ฮอตที่สุดไปแล้ว ดังนั้น หากจะได้รับความสนใจอีกครั้ง อาจต้องเกิดจากโปรโมชันที่ผู้ออกบูธภายในงานนำเสนอ

คุณบุญเลิศ เผยด้วยว่า มูลค่าการซื้อคอมพิวเตอร์ DIY อยู่ระหว่าง 50,000 – 100,000 บาท โดยส่วนหนึ่งมาจากกระแสกลุ่มจัดโต๊ะคอมใน Facebook รวมถึง Accessories ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการจัดโต๊ะคอม เช่น คีย์บอร์ด โต๊ะคอมพิวเตอร์แบบปรับความสูงได้ ฯลฯ

นายบุญเลิศ นราไท ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เออาร์ไอพี

คุณบุญเลิศ นราไท ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เออาร์ไอพี

“ราคาสินค้าภายในงานอาจไม่ใช่ราคาที่ถูกที่สุด เนื่องจากปัญหาด้านซัพพลายเชนที่แบรนด์ต่าง ๆ ได้รับผลกระทบกันทั่วหน้า ดังนั้น สิ่งที่จะทำให้การซื้อขายภายในงานแตกต่างจากที่อื่นก็คือเรื่องของบริการ ของแถม วอยเชอร์ การการันตีต่าง ๆ รวมถึงเรื่องของอรรถรสในการเดินชมงานที่เราเชื่อว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่ไม่ได้สัมผัสกับบรรยากาศของการจัดงานอีเวนท์มานานมากแล้ว”

บริการรับหิ้วสินค้า ทำยอดแตะสองล้านจาก 68 ออเดอร์

อีกหนึ่งบริการที่มีการเติบโตที่น่าสนใจของงานคอมมาร์ตก็คือบริการรับหิ้วสินค้า โดยคุณพรชัย จันทรศุภแสง ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อไอซีทีและการจัดงาน บมจ.เออาร์ไอพี เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา ได้ให้บริการรับหิ้วในงานคอมมาร์ตแล้ว 3 ครั้งและงาน Commart Bright จะเป็นการให้บริการครั้งที่ 4 ซึ่งยอดขายจากช่องทางดังกล่าวพบว่ามีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

นายพรชัย จันทรศุภแสง ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อไอซีทีและการจัดงาน บมจ. เออาร์ไอพี

คุณพรชัย จันทรศุภแสง ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อไอซีทีและการจัดงาน บมจ. เออาร์ไอพี

“บริการรับหิ้วสินค้ามีขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ไม่สะดวกเดินทางมาที่งานด้วยตัวเอง จึงมีการเปิดให้ผู้บริโภคแอดไลน์ และทักแชทเพื่อสั่งซื้อสินค้า – โอนเงินเพื่อให้ทีมงานไปจัดซื้อ และส่งไปรษณีย์ให้ถึงหน้าบ้าน”

“บริการนี้มีที่มาจากในอดีต ที่เรามีทีมบรรณาธิการตั้งโต๊ะให้คำปรึกษาเรื่องการเลือกซื้อคอมพ์ภายในงาน แต่ในระยะหลังเราพบว่า ผู้บริโภคมักทักแชทเข้ามาปรึกษามากกว่า จึงเปิด LINE@ เพื่อให้คำปรึกษาแทน มากไปกว่านั้น ผู้บริโภคหลายคนไม่สะดวกเดินทางมาที่งานด้วยตัวเอง และอยากฝากเงินให้ทีมงานช่วยไปซื้อให้ จึงเกิดเป็นบริการรับหิ้วดังกล่าวในที่สุด”

สำหรับยอดขายในการเปิดบริการรับหิ้วครั้งแรกนั้น พบว่าสามารถทำได้ที่หลักแสนบาท ก่อนจะเติบโตขึ้นเป็นหลักล้านบาทในครั้งที่สอง และในการจัดงานคอมมาร์ตครั้งล่าสุดเมื่อต้นปี 2021 บริการดังกล่าวสามารถทำยอดขายได้สูงถึง 2 ล้านบาทจากยอดออเดอร์ทั้งสิ้น 68 ครั้ง โดยคุณพรชัยเผยว่า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะสินค้าลูกค้าฝากซื้อนั้น เป็นสินค้ากลุ่ม Rare Item หรือบางชิ้นเป็นสินค้าที่มีราคาสูงมาก โดยสินค้าที่ราคาสูงที่สุดที่ลูกค้าเคยฝากซื้อมีมูลค่าถึง 120,000 บาทเลยทีเดียว

ด้านทีมงานที่ดูแลในส่วนของการรับหิ้วนั้น ทางผู้จัดงานเผยว่ามีทีมงานไม่ถึง 5 คน และต้องวิ่งซื้อของให้กับผู้บริโภคตลอดระยะเวลาการจัดงาน 4 วัน บนพื้นที่ 14,000 ตารางเมตร

commart คอมมาร์ต 4

รับหิ้วไกลสุด “เชียงราย – สตูล”

“ผู้ใช้บริการฝากหิ้วส่วนใหญ่เป็นผู้บริโภคในต่างจังหวัดที่ไม่สะดวกมาซื้อด้วยตัวเอง โดยเราเคยจัดส่งเซ็ตคอมพิวเตอร์ไปไกลที่สุดคือจังหวัดสตูล และเชียงราย” คุณพรชัยกล่าว

รูปแบบของการใช้บริการจะเป็นการระบุคอมพิวเตอร์ – อุปกรณ์ที่ต้องการ พร้อมกับโอนเงินเข้ามายังบริษัทเออาร์ไอพี จากนั้น ทีมงานจึงจะไปเลือกซื้อสินค้าให้ ซึ่งถ้าหากสินค้าหมด – ซื้อไม่ทัน ทางทีมงานก็จะโอนเงินคืนให้ผู้บริโภค และในช่วงแรก ๆ ทางผู้จัดงานคอมมาร์ตเผยว่า มีลูกค้าที่ไม่มั่นใจ และโทรมาถามทางร้านค้าที่ออกบูธภายในงาน ซึ่งทางร้านก็ยืนยันว่ามีทีมงานจากคอมมาร์ตวิ่งมาซื้อให้จริง ๆ

อย่างไรก็ดี บริการรับหิ้วดังกล่าวจะไม่มีการผ่อนชำระ ลูกค้าต้องโอนเงินสดเท่านั้น

มาตรการเข้ม “ลงทะเบียนล่วงหน้า-สวมแมสก์-วัดอุณหภูมิ”

commart คอมมาร์ต 6

ขอบคุณภาพจาก Commart Thailand

สำหรับการจัดงาน Commart Bright ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 25 – 28 พฤศจิกายน 2021 ณ ฮอลล์ 98 – 99 ไบเทค บางนา จะมีการเปิดให้ผู้สนใจลงทะเบียนเข้าชมงานล่วงหน้า (Commart Fast Track) เพื่อจองรอบการเข้างาน และจะมีระบบตรวจวัดอุณหภูมิเพื่อความปลอดภัย ผู้เข้าชมงานต้องสวมหน้ากากอนามัย รวมถึงมีการจัดพื้นที่สำหรับลูกค้าที่รอรับสินค้าไอทีแยกออกมาต่างหาก

ด้านเจ้าของสถานที่อย่างไบเทค ระบุว่า จะมีการทำความสะอาดพื้นที่จัดงานทุก ๆ หนึ่งชั่วโมง

“สำหรับการจัดคิวคนเข้างาน คาดว่ารองรับได้ประมาณ 2,000 คนต่อรอบ โดยจะแบ่งพื้นที่ส่วนหนึ่งไว้สำหรับคนที่ลงทะเบียนล่วงหน้า และมีการใช้สติ๊กเกอร์สีแปะก่อนเข้างาน โดยทุก ๆ หนึ่งชั่วโมงจะมีการเปลี่ยนสีสติ๊กเกอร์ ส่วนการบริหารพื้นที่ภายในงานจะมีทีมคอยมอนิเตอร์พื้นที่ว่าตรงไหนมีคนอยู่เยอะเกินไป และจะมี จนท.เข้าไปช่วยจัดการ” คุณพรชัยกล่าว โดยการจัดงาน Commart Bright ครั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานไม่ต่ำกว่า 400,000 คน


แชร์ :

You may also like